แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ครู วราภรณ์ ทิพย์พิมพ์วงศ์ ครู วราภรณ์ ทิพย์พิมพ์วงศ์
โรงเรียนอนุบาลเมืองกำแพงเพชร(บ้านนครชุม) ที่อยู่ : หมู่ที่ ๕ ถนนนครชุม - กำแพงเพชร บ้านนครชุม ตำบล นครชุม อำเภอเมือง จังหวัด กำแพงเพชร ๖๒๐๐๐
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อ่านเขียนเรียนสะกดคำ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อ่านเขียนเรียนสะกดคำ มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีวิสัยรักการอ่าน ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ป.๑/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้นๆ ท ๑.๑ ป.๑/๒ บอกความหมายของคำ และข้อความที่อ่าน
มาตรฐาน ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ แลละเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวชี้วัด ท ๒.๑ ป.๑/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด ท ๒.๑ ป.๑/๒ เขียนสื่อสารด้วยคำและประโยคง่ายๆ ท ๒.๑ ป.๑/๓ มีมารยาทในการเขียน
๒. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๑. อ่านออกเสียงสะกดคำในบทเรียนได้ชัดเจน ๒ ๒. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๑. อ่านออกเสียงสะกดคำในบทเรียนได้ชัดเจน ๒. บอกความหมายของคำและข้อความที่อ่าน ๓. คัดลายมือได้สวยงาม ถูกต้อง เป็นระเบียบ ๔. มีนิสัยรักเขียน ๓. สาระสำคัญ การอ่านออกเสียงจะช่วยให้เรารู้ได้ว่าเราสามารถออกเสียงคำและประโยคที่อ่านถูกต้องหรือไม่ เพื่อจะได้ปรับปรุงการอ่านให้ดีขึ้น
๔. สาระการเรียนรู้ ๑. ความรู้ ๑ ๔. สาระการเรียนรู้ ๑. ความรู้ ๑.๑ สาระการเรียนรู้แกนกลาง - หลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรอง - นิยามความหมายของคำ - หลักการเขียนตัวอักษรไทยและเลขไทย - การเขียนสื่อสาร - มารยาทในการเขียน ๑.๒ สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น ๑. การอ่านออกเสียงสะกดคำในบทเรียน ๒. การบอกความหมายของคำ และข้อความที่อ่าน ๓. การคัดลายมือ ๔.การมีนิสัยรักการเขียน
๒. ทักษะ / กระบวนการ - ฝึกอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรอง - ฝึกทักษะการอธิบายความหมายของคำ - ฝึกทักษะคัดลายมือตัว - ฝึกทักษะการเขียนคำและประโยค - ฝึกมารยาทในการเขียน ๓. คุณลักษณะ - อ่านร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง - มีมารยาทในการอ่าน - สามารถอธิบายความหมายของคำ
๕. ชิ้นงาน / ภาระงาน ๑. อ่านสะกดคำ ๒. แบบฝึกเสริมทักษะที่ ๑๓,๑๔ ๖ ๕. ชิ้นงาน / ภาระงาน ๑. อ่านสะกดคำ ๒. แบบฝึกเสริมทักษะที่ ๑๓,๑๔ ๖. กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ครูทบทวนให้นักเรียนอ่านแจกรูปที่เรียนมาในชั่วโมงก่อน ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ ๑. นักเรียนอ่านสะกดคำจากหนังสือภาษาพาที หน้า ๓๙ ตามครู จนนักเรียนอ่านได้คล่อง ๒. นักเรียนจับคู่กันฝึกอ่านสะกดคำจากหนังสือภาษาพาที หน้า ๓๙ จนคล่อง โดยให้เพื่อนได้บอกถ้าอ่านไม่ถูก
๓. นักเรียนฝึกอ่านสะกดคำตามแบบฝึกเสริมทักษะที่ ๑๓ อ่านรายบุคคลและเป็นคู่จนคล่อง ๔. นักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงความหมายของคำที่ปรากฏในหน้า ๓๙ ครูสุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นสัก ๕ คน ๕. ให้นักเรียนฝึกคัดลายมือสะกดคำ ตามแบบฝึกเสริมทักษะที่ ๑๔ เป็นรายบุคคล (ถ้าไม่เสร็จให้ทำเป็นการบ้าน) ขั้นสรุป ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปการอ่านแจกรูปอีกครั้ง ครูตรวจและชมเชยคนที่คัดได้ลายมือสวยงาม
๗. สื่อการเรียนรู้ / /แหล่งเรียนรู้ ๗ ๗. สื่อการเรียนรู้ / /แหล่งเรียนรู้ ๗.๑ สื่อการเรียนรู้ - แบบฝึกเสริมทักษะที่ ๑๓ - แบบฝึกเสริมทักษะที่ ๑๔ - บัตรคำ - หนังสือเรียนภาษพาที ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๘. การวัดผลประเมินผล กิจกรรม – พฤติกรรมที่ประเมิน ๑. สังเกตพฤติกรรม ๒. ประเมินพฤติกรรมและผลงานระหว่างเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน - แบบประเมินพฤติกรรม - แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมและผลงานระหว่างเรียน วิธีการประเมิน - สังเกตรายบุคคล - สังเกตพฤติกรรมและผลงานระหว่างเรียน เกณฑ์การประเมิน - ร้อยละ ๗๐ ขึ้นไป
๙. กิจกรรมเสนอแนะ. ๑๐. บันทึกข้อเสนอแนะของผู้อำนวยการโรงเรียน ลงชื่อ ๙. กิจกรรมเสนอแนะ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ๑๐. บันทึกข้อเสนอแนะของผู้อำนวยการโรงเรียน ลงชื่อ................................................. (นายมงคล อินทพงษ์) ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเมืองฯ
สมาชิกกลุ่ม นางสาวเพ็ญศิริ สุโพธิ์ชัย ๕๕๑๑๒๑๘๑๕ นางสาวเพ็ญศิริ สุโพธิ์ชัย ๕๕๑๑๒๑๘๑๕ นางสาวสุภาภรณ์ จันทร์สิงห์ ๕๕๑๑๒๑๘๓๑ นายสุรสิทธิ์ สิงห์ระ ๕๕๑๑๒๑๘๔๗ นางสาวธิดา ชัยยโคจร ๕๕๑๑๒๑๘๑๗