นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
Advertisements

นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางนุชนาฎ หิรัญ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
นายไพฑูรย์ กำลังดี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาเทคนิคการเรียนสะกดคำของนักเรียนระดับชั้น
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นางสาวกุลวีณ์ สัตตรัตนามัย โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางสาวพรสุดา ดอกบัว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
นางวลัยกร แสงเสริม โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านออกเสียงของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ การพัฒนาความสามารถในการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีพยัญชนะ l และ r โดยใช้แบบฝึกอ่าน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

ปัญหาการวิจัย ในการสอนรายวิชาทักษะพัฒนาเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ (3000-1202) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย พบว่านักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ บางกลุ่มไม่สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่สะกดด้วยตัวอักษร l และ r ได้อย่างถูกต้อง แม้ว่าจะอ่านตามครูผู้สอนนักเรียนก็ยังออกเสียงผิดเพี้ยน ไม่ถูกต้องตามหลักการออกเสียง และเมื่อครูให้นักเรียนอ่านออกเสียง นักเรียนก็ไม่กล้าที่จะอ่านเพราะนักเรียนรู้สึกอาย กลัวว่าจะอ่านผิดและ ออกเสียงผิด กล่าวคือ นักเรียนสามารถอ่านคำศัพท์แต่ละคำได้ เช่นนักเรียนรู้ว่า bill อ่านว่า บิล และคำว่า bread อ่านว่า เบรด แต่นักเรียนไม่สามารถอ่านออกเสียงได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง เพราะนักเรียน ขาดความเข้าใจในการเชื่อมโยงตัวอักษรและเสียงทำให้ไม่สามารถเข้าใจเสียงที่ไม่คุ้นเคยหรืออ่านออกเสียงผิด จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น ผู้วิจัยต้องการพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียน และหาวิธีการ ที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุดในการสอนการอ่านออกเสียง และพัฒนาทักษะในการออกเสียงคำศัพท์ภาษา อังกฤษของนักเรียนให้ดีขึ้น

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาความสามารถในการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มี พยัญชนะ l และ r โดยใช้แบบฝึกอ่าน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ โรงเรียนกรุงเทพ การบัญชีวิทยาลัย

ประชากร และกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชา การจัดการโลจิสติกส์ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 6 คนโดยเลือกจากนักเรียนที่ได้ คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 6 คน

เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล 1. แบบฝึกอ่านการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนและหลัง บทเรียน โดยแบบฝึกอ่าน 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 การอ่านออกเสียงคำศัพท์เป็นคำ ชุดที่ 2 การอ่านออกเสียงเป็นกลุ่มคำ ชุดที่ 3 การอ่านออกเสียงเป็นประโยค 2. แบบบันทึกคะแนนการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

การรวบรวมข้อมูล 1. ทดสอบความสามารถด้านการอ่านออกเสียงพยัญชนะ l และ r ของนักเรียนก่อนการทดลอง 2. ครูสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกอ่าน ผู้วิจัยทำการสอนโดยให้นักเรียนอ่านแบบฝึกอ่าน และ ระหว่างการทดลอง จะใช้ใบบันทึกการประเมินการอ่านออกเสียงของนักเรียน ซึ่งจะมีแบบฝึกอ่าน 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 การอ่านออกเสียงคำศัพท์เป็นคำ ชุดที่ 2 การอ่านออกเสียงเป็นกลุ่มคำและชุดที่ 3 การอ่านออกเสียงเป็นประโยค โดยผู้วิจัยจะให้คะแนนตามจำนวนที่อ่านตัวพยัญชนะ l และ r ได้ถูกต้องของนักเรียน และให้คะแนน 1 คำ (ที่มีพยัญชนะตัว l และ r) ต่อ 1 คะแนน 3. สังเกตพฤติกรรมการอ่านออกเสียงพยัญชนะตัว l และ r ของนักเรียน 4. ทดสอบความสามารถด้านการอ่านออกเสียง พยัญชนะ l และ r ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านวัดความสามารถด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีพยัญชนะ l และ r ชุดเดียวกับก่อนการทดลอง

ตารางที่ 1 แสดงคะแนนพัฒนาการการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกอ่าน ชื่อ-สกุล Pre test Post test คะแนนพัฒนาการ(%) 1.น.ส.จันทร์จิรา ศรีวิเศษ 3 5 28.57 2.น.ส.เพชรา อู๋สูงเนิน 2 37.50 3.น.ส.รตา เติมต่อ 6 42.86 4.นายพิเชษฐ์ ไผ่ทอง 1 4 33.33 5.นายชรัมภ์ ชื่นคำ 7 57.14 6.น.ส.พรนภัส กู้เกียรติ ค่าเฉลี่ย 2.5 5.7 42.76 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.84 1.21

สรุปผลการวิจัย นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทุกคนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นคิดเป็นค่าเฉลี่ย 42.76% และ นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องและ ทำให้มีความเชื่อมั่นที่กล้าจะอ่านออกเสียงมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น