เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Advertisements

การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กรมสรรพสามิต หลักการเขียนรายงาน เสนอผลงานประกวดรางวัลนวัตกรรม.
การเขียนผังงาน.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
Introduction to HCI (2).
ระบบเทคโนโลยี Technology System
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
สิ่งแวดล้อมรอบตัว.
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
The Nature of technology
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
เรื่อง ระบบเทคโนโลยี.
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
วิธีการทางวิทยาการระบาด
The General Systems Theory
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
นำเสนอโดย น.ส. วิไล เดชตุ้ม
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
System Development Lift Cycle
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
บริษัท โลโก้. 1. เทคโนโลยีเกิดจากความต้องการ หรือมุ่งหมายของ มนุษย์ เพื่อให้เกิดผล ตามที่ตนต้องการ เช่น มนุษย์ต้องการขน ย้ายสิ่งของจำนวนมากได้สะดวก.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี ในการประกอบอาชีพ
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
สรุประบบเทคโนโลยี สมาชิกกลุ่ม 1.น.ส.มยุรี ริยะอุด เลขที่ 1 ม.4.10
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
ระบบเทคโนโลยี.
กลุ่มgirls’generation
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
นางสาว ชูขวัญ ไพรจิตร เลขที่ 28 นางสาว กัญญาภัค แก้วนวน เลขที่ 30
เรื่อง ระบบเทคโนโลยี 1.นางสาว จุฑามาศ สุทธศิลป์ เลขที่ 11
เทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่นๆ โดยเฉพาะวิทยาศาสตร์
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความสัมพันธ์ของ วิทยาศาสตร์กับ เทคโนโลยี จากความหมายของคำว่า " วิทยาศาสตร์ " และความหมายของคำว่า " เทคโนโลยี " อธิบายได้ว่า ทำไมจึงเป็น อย่างนั้น นักชีววิทยาจะอธิบายได้ว่า.
ชื่อกลุ่ม เด็กผู้หญิง จัดทำโดย นางสาว อักษราภัค อุปคำ ม เลขที่ 8 นางสาว อักษราภัค อุปคำ ม เลขที่ 8 นางสาว พัชราพร พวงอินใจ ม เลขที่ 23.
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
ความสัมพันธ์ของวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จากความหมายของคำว่า ‘‘ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ’’ จะเห็นว่าวิทยาศาสตร์ เป็นความรู้ส่วนเทคโนโลยีเป็น การนำความรู้มาใช้ให้เป็น.
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
หลักการเขียนโครงการ.
สิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อน
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
กลุ่ม คาวาอี้ ~~ จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7
Change Management.
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
การเขียนโครงการ.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น เช่น นักชีววิทยาจะอธิบายได้ว่า ทำไมเมื่อขวั้นและขูดเปลือกของพืชยืนต้นออกจะมีรากงอกออกมาได้ นักฟิสิกส์ก็จะอธิบายได้ว่า ทำไมเมื่อขดลวดตัดสนามแม่เหล็ก จึงมีกระแสไฟฟ้าเกิดขึ้น เป็นต้น ส่วนเทคโนโลยีนั้นจะเป็นความรู้ว่าจะทำอย่างไร ตัวอย่างเช่น จะขยายพันธุ์พืชโดยการตอนได้อย่างไร จะผลิตกระแสไฟฟ้านำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร จะผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ โดยนำไฟฟ้ากระแสมาใช้ได้อย่างไร เหล่านี้ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าวิทยาศาสตร์เป็นตัวความรู้ ส่วนเทคโนโลยีนั้นเป็นการนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติให้เกิดสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้ วัดได้ หรือจับต้องได้ โดยการนำทรัพยากรธรรมชาติ ต่าง ๆ มาใช้ในทางปฏิบัติ         ความสัมพันธ์ระหว่างวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แสดงด้วยภาพดังต่อไปนี้ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์+ ทรัพยากรธรรมชาติ-------------->เทคโนโลยี

ระบบเทคโนโลยี ประกอบด้วย ตัวป้อน คือ ความต้องการของมนุษย์ (Need,Want) หรือปัญหาที่ต้องการหา     คำตอบเช่นความต้องการที่อยู่อาศัยเครื่องนุ่งห่มอาหารยารักษาโรค กระบวนการคือ ขั้นตอนการแก้ปัญหาหรือตอบสนองต่อความต้องการ ซึ่งจะก่อให้     เกิดการเปลี่ยนแปลง (Change) ทรัพยากรให้เป็นผลผลิต

ผลลัพธ์ คือ สิ่งที่ออกมาจากกระบวนการได้สิ่งของเครื่องใช้ หรือวิธีการ     แก้ปัญหา หรือสนองความต้องการของมนุษย์ เช่น การค้นพบสิ่งใหม่     ความสะดวกสบายขึ้น เกิดความรู้ใหม่ ปัจจัยเอื้อเฟื้อ เป็นข้อจำกัดข้อพิจารณาหรือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงซึ่งจะทำให้ระบบทำงาน     ได้มากน้อยต่างกัน ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับทรัพยากรทางเทคโนโลยี นั่นคือ     ทรัพยากรจะเป็นทั้งตัวทรัพยากร และเป็นปัจจัยที่เอื้อ หรือขัดขวางต่อ     เทคโนโลยีด้วย เช่น ทุนทรัพย์น้อย เวลาจำกัด ข้อจำกัดของความรู้ ความคิด     สร้างสรรค์ของแต่ละบุคคล นอกจากจะเป็นข้อจำกัดแล้ว ยังอาจรวมไปถึง     ความเคารพนับถือ ความเชื่อ ความศรัทธา  ศาสนา และวัฒนธรรม ซึ่งจะมี     ส่วนช่วยให้ระบบทำงานได้มากน้อยต่างกันด้วย

การวิเคราะห์ระบบเทคโนโลยี ทำให้ทราบเกี่ยวกับปัจจัยในด้านต่างๆที่มีผลต่อ การแก้ไขปัญหาหรือสนองความต้องการ การสร้างสิ่งของหรือเครื่องใช้ ตามกระบวนการเทคโนโลยีจะทำให้ผู้เขียนทำงานอย่างเป็นระบบ สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ง่าย

ข้อดีของเทคโนโลยี 1. ลดการสิ้นเปลืองทรัพยากร 2. เพิ่มความสบาย 3. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 4. ได้ประสิทธิภาพในการผลิตสูงขึ้น 5. ผลผลิตได้มาตรฐาน 6. เพิ่มกำไร 7. ประหยัดเวลาและต้นทุน

นางสาว รัตนาภรณ์ แซมกระโทก นางสาว ฉัตรฑริกา นะนักวัฒน์ จัดทำโดย นางสาว รัตนาภรณ์ แซมกระโทก นางสาว ฉัตรฑริกา นะนักวัฒน์ นางสาว สุภาวดี แก้วสุวรรณ นางสาว มิริน อิ่นคำ