หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) จรินทร์ โฮ่สกุล
สมรรถนะสำคัญ ของผู้เรียน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ เป้าหมาย สมรรถนะสำคัญ ของผู้เรียน 8 กลุ่มสาระฯ + กิจกรรมฯ คุณลักษณะ อันพึงประสงค์
สมรรถนะสำคัญ ของผู้เรียน 2 3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.ความสามารถใน การสื่อสาร ๒.ความสามารถในการคิด ๓.ความสามารถใน การแก้ปัญหา ๔.ความสามารถในการ ใช้ทักษะชีวิต ๕.ความสามารถในการ ใช้เทคโนโลยี ๑. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒. ซื่อสัตย์สุจริต ๓. มีวินัย ๔. ใฝ่เรียนรู้ ๕. อยู่อย่างพอเพียง ๖. มุ่งมั่นในการทำงาน ๗. รักความเป็นไทย ๘. มีจิตสาธารณะ
คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญ ของผู้เรียน 1 มาตรฐานฯ/ ตัวชี้วัด คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญ ของผู้เรียน 2 3 ๑.รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ๒.ซื่อสัตย์สุจริต ๓.มีวินัย ๔.ใฝ่เรียนรู้ ๕.อยู่อย่างพอเพียง ๖.มุ่งมั่นในการทำงาน ๗.รักความเป็นไทย ๘.มีจิตสาธารณะ -มาตรฐานฯ/ -ตัวชี้วัดชั้นปี / ช่วงชั้น ๘ กลุ่มสาระ การการเรียนรู้ ๑.ความสามารถใน การสื่อสาร ๒.ความสามารถ ในการคิด ๓.ความสามารถในการแก้ปัญหา ๔.ความสามารถใน การใช้ทักษะชีวิต ๕.ความสามารถใน การใช้เทคโนโลยี
การคลี่ตัวชี้วัด (ประวัติศาสตร์) link สมรรถนะ คุณลักษณะ) ตัวชี้วัด ม.1 เรื่องที่ต้องรู้ ภาค สิ่งที่ต้องทำ (5 ประการ) (8ประการ) ส๑.๑ม๑/๑ - การสังคายนา - การเผยแผ่พระพุทธศาสนา เข้าสู่ประเทศไทย อธิบาย........ - การสื่อสาร - การคิดวิเคราะห์ - มีวินัย อธิบายการเผยแผ่ พระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตน นับถือสู่ประเทศไทย ส๑.๑ม๑/๒ ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทยในฐานะเป็น ศาสนาประจำชาติ สถาบันหลักของสังคมไทย.................... ตัวชี้วัด 1 ตัว ต้องคลี่ สิ่งต้องรู้ ต้องทำ K P A วิเคราะห์.... ,,,,,,,,,,,,,,,,,, ................. - การคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทย รวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว
สาระสำคัญ/ ความคิดรวบยอด จัดทำโครงสร้างรายวิชา....... ภาคเรียนที่ 1 ชั้น ม.3 จำนวน 20 ชั่วโมง เว- ลา ลำ ดับ สาระสำคัญ/ ความคิดรวบยอด ชิ้น งาน ผลการเรียนรู้ น.น. ชื่อหน่วย รายงานการสร้างเสริมสุขภาพ 4 สัปดาห์ 1…… 2…… 3…… สุขภาพดี ช่วยชาติ ประหยัด การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา แต่ละช่วงวัย ทุกคนจำเป็นต้องเข้าใจ ปฏิบัติตนในด้านโภชนาการ และการเสริมสร้างสมรรถภาพได้อย่างเหมาะพร้อมทั้งปรับตัวให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข 10 ชั่ว- โมง 1 40 ปฏิบัติการสร้างฯ สุขภาพ4 สัปดาห์ ข้อเขียน/ mindmap วิเคราะห์อิทธิพลของสื่อที่มีผลกระทบ ต่อตนเองและสังคม ฉลาด รู้ทัน คิด มีทาง ออกถูกต้อง ปลอดภัย 1……. 2…… 3…… อิทธิพลและความคาดหวังของสังคม ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น ทั้งด้านการเจริญเติบโตของร่างกาย และจิตใจ และอิทธิพลของสื่อ โฆษณา เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง วัยรุ่นจึงจำเป็นต้องมีทักษะการคิดวิเคราะห์ เลือกและตัดสินใจ ปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสุขภาพและมีทักษะ วิธีการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ปลอดภัย และเป็นประโยชน์ ต่อสังคม 40 10 ชั่ว- โมง 2 80 **สอบปลายภาค 20 คะแนน