เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
Advertisements

ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
ผู้วิจัย นางประชุมพร รุ่นประพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
ผู้เสนอ นายทนงศักดิ์ กุลเสนชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่

ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การแก้ไขปัญหาทักษะการพิมพ์สัมผัสเพื่อพัฒนาความเร็วและ
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย นางปราณี แจ่มสาคร
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 กลุ่ม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมจิ๊กซอว์แป้นพิมพ์ดีด วิชาพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ 1 ผู้วิจัย : นางสาวสุกานดา มาสวนจิก สังกัด : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

ปัญหาการวิจัย เนื่องจากนักเรียนในบางส่วนยังขาดทักษะการในด้านการพิมพ์และจะมีปัญหา ในการพิมพ์ คือ พิมพ์ดีดโดยวางนิ้วไม่ตรงกับแป้นที่จะวาง ดูแป้น จำตัวอักษรบนแป้น พิมพ์ดีดไม่ได้

วัตถุประสงค์ของการวิจัย ในการเรียนการสอนที่ผ่านมาพบว่า ผู้สอนจะประสบปัญหาในการเรียนการสอนของนักเรียนในบางส่วน ยังขาดทักษะในด้านการพิมพ์ และจะมีปัญหาในการพิมพ์ดีด คือ พิมพ์ดีดโดยวางนิ้วไม่สัมผัส คือวางนิ้วไม่ตรงกับแป้นที่จะต้องวาง ดูแป้น จำตัวอักษรต่าง ๆ บนแป้นพิมพ์ไม่ได้ และมักพิมพ์คำภาษาอังกฤษ ไม่ถูกต้อง และพิมพ์ได้ช้ากว่าที่ครูกำหนด โดยดูจากคะแนนที่ทดสอบหลังการเรียนรู้ เรื่องการพิมพ์สัมผัส อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าพอใจ ทำให้เกิดการพิมพ์ผิดมาก นักเรียนไม่สามารถพัฒนาความเร็วได้ตามเกณฑ์ ดังนั้น ผู้สอนได้ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 จึงได้จัดทำการวิจัย “เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมจิ๊กซอว์แป้นพิมพ์ดีด ” วิชาพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยด้วยคอมพิวเตอร์ 1  

ผลการวิเคราะห์ จากการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัสสูงขึ้นเพราะนักเรียนมีความสนใจกระตือรือร้นในการฝึกทักษะ การปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนทำให้นักเรียนไม่เบื่อ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นตามลำดับ ตารางที่ 1 การเปรียบเทียบทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ระหว่างคะแนน ก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมจิ๊กซอว์แป้นพิมพ์ คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน Sd. t Prob. คะแนนรวม คะแนนเฉลี่ย 85 2.74 244 7.87 1.40 -20.28* .000

สรุปผลการวิจัย การพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับชั้น ปวช.1ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมจิ๊กซอว์แป้นพิมพ์ วิชาพิมพ์ดีดด้วยคอมพิวเตอร์1 เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 31 คน สามารถสรุปการวิจัยดังนี้ แบบทดสอบก่อนเรียน = 85 มีค่า x = 2.74 SD = 0.77 แบบทดสอบหลังเรียน = 244 มีค่า x = 7.87 SD = 0.99

สรุปผลการวิจัย สรุปผลการวิเคราะห์ได้ว่า สื่อ วิธีสอนหรือนวัตกรรมการเรียนการสอนที่ครูใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทำให้มีการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นจริง ทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนการสอนมากขึ้นไม่เกิดการเบื่อหน่าย กระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนและทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัสสูงขึ้นเพราะนักเรียนมีความสนใจกระตือรือร้นในการฝึกทักษะการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนทำให้นักเรียนไม่เบื่อ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นตามลำดับ

ภาพประกอบ

จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ