เรื่อง ศึกษาความพึงพอใจคุณลักษณะครูผู้สอนที่พึงประสงค์ของนักศึกษาห้อง กบ.201 ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต บทความวิจัย
ในปัจจุบันนี้ความคาดหวังของสังคม และบุคลากรหลายระดับที่หวังให้ครูมีบทบาทหน้าที่สำคัญและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อเป็นแบบอย่าง และเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศและพัฒนาพลเมืองของชาติให้มีความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยะประเทศทั้งทาง ด้านคุณธรรม ความรู้ และความสามารถต่าง ๆ แต่ก็ยังมีครูบางคนที่พยายามประพฤติ ปฏิบัติตนผิดวินัย จรรยาบรรณของครูที่ดี เป็นที่เสื่อมเสียต่อสถาบันวิชาชีพครูเป็นอย่างมาก ผู้วิจัยสนใจและต้องการทราบความคิดเห็นและความต้องการของนักเรียน ว่าครูผู้สอนที่พึงประสงค์ควรมีคุณลักษณะอย่างไร ปัญหาการวิจัย
เพื่อทราบถึงคุณลักษณะครูผู้สอนที่พึงประสงค์ตามทัศนะของนักศึกษา วัตถุประสงค์
ตารางหรือผังสรุปสำคัญ เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ประชากรในการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต ห้องกบ.201 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล แบบสอบถามเกี่ยวกับ คุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ตามทัศนะของนักศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยผู้วิจัยได้กำหนดคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ไว้ทั้งหมด 5 ด้าน แบบสอบถามมี 25 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ คะแนนเรียงตามลำดับจนถึงต่ำสุดคือ 1 คะแนน นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน ตรวจสอบความถูกต้องและความเที่ยงตรงของเนื้อหา เพื่อให้แน่ใจว่าได้สอบถามตรงกับประเด็นที่ต้องการศึกษา
กรอบแนวความคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครู 5 ด้าน คือ 1. ด้านการสอน ได้แก่ การใช้สื่อการสอนของครู วิธีการสอน 2. ด้านวิชาการ ได้แก่ ความรู้ของครู การวัดผล 3. ด้านมนุษยสัมพันธ์ ได้แก่ การปฏิบัติตัวของครูต่อนักศึกษา 4. ด้านสุขภาพกายและจิต ได้แก่ สุขภาพของครู และการควบคุมอารมณ์ของครู 5. ด้านบุคลิกลักษณะ ได้แก่ การแต่งกายและการวางตัวของครู ตัวแปรตาม ความพึงพอใจของนักศึกษา ที่มีต่อคุณลักษณะของครูที่ พึงประสงค์
คุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ในการศึกษาวิจัย “ศึกษาความพึงพอใจคุณลักษณะครูผู้สอนที่พึงประสงค์ของนักศึกษาห้อง กบ.201” สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต เป็นการสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงคุณลักษณะครูผู้สอนที่พึงประสงค์ตามทัศนะของนักศึกษา ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นในการวางแผนปรับปรุงพฤติกรรมของผู้สอนทั้ง 5 ด้าน สามารถสรุปได้ดังนี้ คุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ ค่าเฉลี่ย ระดับ คุณลักษณะ ลำดับ 1. ด้านการสอน 4.72 มากที่สุด 1 2. ด้านวิชาการ 4.28 มาก 4 3. ด้านมนุษยสัมพันธ์ 4.37 3 4. ด้านสุขภาพกายและจิต 4.43 2 5. ด้านบุคลิกลักษณะ 4.27 5 รวม 4.41
สรุปผลการวิจัย การศึกษาวิจัยในครั้งนี้พบว่า ความพึงพอใจคุณลักษณะครูผู้สอนที่พึงประสงค์ของนักศึกษาห้อง กบ.201 วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต ปีการศึกษา 2556 ด้านการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านสุขภาพกายและจิต ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านวิชาการ ด้านบุคลิกลักษณะ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อคุณลักษณะของครูที่พึงประสงค์ เป็นรายข้อในแต่ละด้าน พบว่า 1. ด้านการสอน นักศึกษามีระดับความพึงพอใจ ครูเข้าสอนตรงเวลาและครูนำผู้เรียนไปเรียนนอกห้องเรียนเพื่อให้เห็นของจริง เป็นอันดับที่ 1 2. ด้านวิชาการ นักศึกษามีระดับความพึงพอใจ ครูให้ผู้เรียนมีการศึกษาค้นคว้าทางเว๊บไซด์ เป็นอันดับที่ 1 3. ด้านมนุษยสัมพันธ์ นักศึกษามีระดับความพึงพอใจ ครูพูดจาสุภาพกับผู้เรียน เป็นอันดับที่ 1 4. ด้านสุขภาพกายและจิต นักศึกษามีระดับความพึงพอใจ ครูใจเย็นไม่โกรธง่าย เป็นอันดับที่ 1 5. ด้านบุคลิกลักษณะ นักศึกษามีระดับความพึงพอใจ ครูว่องไว กระฉับกระเฉง เป็นอันดับที่ 1
ข้อเสนอแนะ ควรนำผลการวิจัยครั้งนี้ไปจัดทำโครงการหรือกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาครูผู้สอนในวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพและคุณค่าสูงขึ้นกว่าเดิม
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ