สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3 องค์ประกอบที่ 1 Backward Design โดย สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
แกรนท์ วิกกินส์ (Grant Wiggins) เจย์ แม็คไทค์ (Jay McTighe) ที่มาของการออกแบบย้อนกลับ (Backward Design) สร้างรูปแบบการเรียนรู้ โดย แกรนท์ วิกกินส์ (Grant Wiggins) เจย์ แม็คไทค์ (Jay McTighe) ปี 1998
ความหมายการออกแบบย้อนกลับ (Backward Design) กระบวนการออกแบบการเรียนรู้ที่ย้อนกลับ โดยเริ่มจากเป้าหมายการเรียนรู้ที่พึงประสงค์ จากนั้นจึงออกแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียน มีความสามารถตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ขั้นตอนการออกแบบย้อนกลับ (Backward Design) การกำหนดเป้าหมายที่พึงประสงค์ (Identify desired results) การกำหนดหลักฐานที่แสดงว่าผู้เรียน ได้บรรลุเป้าหมายที่พึงประสงค์ (Determine acceptable evidence) การวางแผนประสบการณ์การเรียนรู้ และการสอน (Plan Learning Experiences and instruction)
ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดเป้าหมายที่พึงประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ความเข้าใจที่คงทน ความรู้ทักษะเฉพาะวิชา ทักษะคร่อมวิชา จิตพิสัย
ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดหลักฐานของการเรียนรู้ที่ยอมรับได้ ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดหลักฐานของการเรียนรู้ที่ยอมรับได้ ภาระงานและการประเมิน การตรวจสอบความเข้าใจอย่างไม่เป็นทางการ การให้โจทย์ หรือประเด็นปัญหาให้นักเรียนไปขบคิด การสังเกต หรือพูดคุย การทดสอบ การลงมือปฏิบัติ/โครงงาน
*หมายเหตุ จะประเมินอะไรบ้างให้กำหนดไว้ในช่องการประเมินแต่ละช่อง เป้าหมาย วิธีการประเมิน แบบที่ 1 แบบที่ 2 แบบที่ 3 แบบที่ 4 แบบที่ 5 แบบที่ 6 1. ความเข้าใจที่คงทน 2. ความรู้ทักษะ เฉพาะวิชา 3. ทักษะคร่อมวิชา 4. จิตพิสัย *หมายเหตุ จะประเมินอะไรบ้างให้กำหนดไว้ในช่องการประเมินแต่ละช่อง
กระบวนการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การวางแผนประสบการณ์การเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การวางแผนประสบการณ์การเรียนรู้ และการสอน กระบวนการเรียนรู้ การวัดและ การประเมิน กิจกรรม สื่อ/แหล่งเรียนรู้ เวลา/ชั่วโมง แบบประเมิน 1. ความเข้าใจที่ คงทน 2. ความรู้ทักษะ เฉพาะวิชา 3. ทักษะคร่อม วิชา 4. จิตพิสัย 1.ชื่อ....................... 2.ชื่อ....................... 3.ชื่อ....................... 4.ชื่อ....................... Rubric -เอกสารประกอบ การเรียน -ใบงาน อุปกรณ์ การทดลอง
คำถาม 3 ข้อ ขั้นที่ 1 “อะไรที่มีคุณค่าควรแก่การสร้างความเข้าใจ” ขั้นที่ 2 “อะไรเป็นหลักฐานที่แสดงความเข้าใจนั้น” ขั้นที่ 3 “ประสบการณ์การเรียนรู้และการสอนใดที่เสริมสร้างความเข้าใจ ความสนใจ และความเป็นเลิศในการสร้างความเข้าใจนั้น”
ตารางแสดงข้อแตกต่างของ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบเดิมกับแบบ Backward Design แผนการจัดการเรียนรู้แบบเดิม แผนการจัดการเรียนรู้แบบ Backward Design 1. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้มาสู่ภาระงาน และวิธีการประเมิน 1. กำหนดเป้าหมายภาระงานและวิธีการประเมินมาสู่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. เขียนแผนการจัดการเรียนรู้จากมาตรฐาน การเรียนรู้ สู่กิจกรรมการเรียนรู้ ภาระงาน 2. เขียนแผนการจัดการเรียนรู้จากมาตรฐานการเรียนรู้ สู่ภาระงาน วิธีการประเมินและกิจกรรมการเรียนรู้ 3. กรอบแนวคิด : ใช้หลักสูตร(วิชา)เป็นตัวตั้ง ด้านความรู้ เน้นทักษะเฉพาะวิชา 3. ใช้การออกแบบการเรียนรู้ที่ใช้ชีวิตของผู้เรียนเป็น ตัวตั้ง โดยกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ 4 แกน 3.1 ความรู้ที่คงทน 3.2 ความรู้ทักษะเฉพาะวิชา 3.3 ทักษะคร่อมวิชา 3.4 จิตพิสัย ค่านิยม เจตคติ
หลักฐาน/การแสดงออก/ผลงาน กิจกรรมการเรียนการสอนสู่ผล ที่คาดหวัง หลักการ/ความคิดรอบยอด/ข้อสรุป (สิ่งที่คาดหวังให้นักเรียนเข้าใจหรือสร้างขึ้น) หลักฐาน/การแสดงออก/ผลงาน (ตัวชี้วัดความเข้าใจหรือความสามารถสร้างสิ่งที่คาดหวัง) กิจกรรมการเรียนการสอนสู่ผล ที่คาดหวัง 1 2 สถานการณ์ปัญหา/คำถามสำคัญ (สถานการณ์ปัญหาหรือคำถามสำคัญ ที่ทำให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมใน ช่องที่ 3 จนปรากฏหลักฐานตาม ช่องที่ 2 ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการบรรลุผล ในช่องที่ 1) 3 4
Any questions!!!!!! The End………