Blue Ocean Strategy แนวความคิดยุทธศาสตร์ทาง ธุรกิจ ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005 โดย นายอุกกฤษฐ์ หมื่นยุทธ์ วิทยาลัยการทัพบก หลักสูตรหลักประจำ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Mini MIS. 3  University Policy  Staff Expertise  Time  Budgeting.
Advertisements

เศรษฐศาสตร์แรงงาน EC 471 การโยกย้ายแรงงาน
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
‘ คน ’ และ ‘ คน ’ มี ดีไซน์ องค์กรแห่ง ดีไซน์ ลูกค้า พนักงาน.
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
Product and Price ครั้งที่ 8.
“นโยบายส่งเสริมงานวิจัยและ พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การศึกษาดูงานเพื่อประยุกต์ใช้ในแผนยุทธศาสตร์
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
การประชุมใหญ่ คณาจารย์และบุคคลากร คณะบริหารธุรกิจ ประจำปีการศึกษา 2554
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดนวัตกรรม
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
Benchmarking.
Management Cockpit.
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
Balanced Scorecard ( BSC ).
Functional Level Strategy
กลยุทธ์ในยุคดิจิตอล : แนวคิดใหม่ของการสร้างความสามารถ ทางการแข่งขัน ดร. ธีรยุส วัฒนาศุภโชค รองประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วิชา การเป็นผู้ประกอบการ
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
ฐานข้อมูล Data Base.
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
การสร้างทีมงานในการบริหารโครงการ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
แผนธุรกิจ (Business Plan)
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Blue Ocean Strategy แนวความคิดยุทธศาสตร์ทาง ธุรกิจ ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005 โดย นายอุกกฤษฐ์ หมื่นยุทธ์ วิทยาลัยการทัพบก หลักสูตรหลักประจำ ชุดที่ 59

ยุทธศาสตร์ทางธุกิจ Blue Ocean Strategy หรือ กลยุทธ์ทะเลสีน้ำงิน  เป็นศัพท์ใหม่จากยุทธศาสตร์ทางธุกิจ Red Ocean  Innovation ใหม่ - Value Innovation  สร้าง New Demand  มอง Non-customer  เครื่องมือสนับสนุนมาก แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ Blue Ocean Strategy ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005

ลักษณะของตลาดที่ใช้กลยุทธ์แบบทะเลสีน้ำเงิน  เป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ได้มีอยู่ในปัจจุบันและไม่ทราบมาก่อนว่า มีอุตสาหกรรมประเภทนี้อยู่ด้วย  สร้างอุปสงค์ใหม่ขึ้นมา ทำให้มีโอกาสเติบโต และมีสัดส่วน กำไรที่มากขึ้น  ไม่มุ่งเน้นแข่งขันกับคู่แข่งขัน ไม่เปรียบเทียบกัน  สามารถใช้ได้ทั้งกลยุทธ์ด้านราคา และสร้างความแตกต่างไป พร้อมกันซึ่งจะทำให้เกิดนวัตกรรมที่มีคุณค่า (Value Innovation)  มองภาพใหญ่ โดยไม่มุ่งเน้นเรื่องจำนวน และไม่ยึดติดกับผล การวิเคราะห์  ใช้แรงจูงใจนการทำงานไม่ใช่แรงผลักดันจากรอบข้าง แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ Blue Ocean Strategy ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005

สร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่า (Value Innovation) จับตาดูคู่แข่งขันแต่อย่าเอามาเป็นมาตรวัด ไม่ใส่ใจกับการ แข่งขันมากนัก ต้องไม่เสนอลูกเล่นพิเศษต่างๆเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการให้แก่ ลูกค้า ที่เกิดจากแรงกดดันของการแข่งขัน ลองคิดอะไรใหม่ๆนอกกรอบ ไม่ควรให้ข้อจำกัดมาขัดขวางการ สร้างความแตกต่าง ต้องมองในองค์รวม(Holistic) และสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่าง แท้จริง แทนที่จะเสนอแต่สิ่งที่เดิมๆที่อุตสาหกรรมได้เคยทำ แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ Blue Ocean Strategy ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005

แนวความคิด ยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ Blue Ocean Strategy ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne 2005

แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ Blue Ocean Strategy ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005

สรุป กลยุทธ์ทะเลสีน้ำเงิน (Blue Ocean Strategy) เปรียบเหมือน “การเปลี่ยนการหาปลาใน หนองน้ำในหมู่บ้าน ไปสู่การหาปลาในมหาสมุทร” ซึ่งเป็นเรื่องของ”การคิดนอก กรอบ” หรือการสร้างนวัตกรรมใหม่จึงเป็นอาวุธสำคัญในการทำลายกำแพงวัฒนธรรม การทำตลาดแบบเดิม (ดร.เบน เอ็ม บองซาอู, อาจารย์จากมหาวิทยาลัยนานาชาติ สมาชิกเครือข่ายกลยุทธ์ Blue Ocean) การที่จะนำกลยุทธ์อะไรก็ตามมาใช้ ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากไม่ ทำการศึกษาวิเคราะห์ก่อนย่อมจะทำให้ไม่เห็นผล อีกทั้งการทำธุรกิจนั้นก็ยังไม่มี กฏเกณฑ์ที่ตายตัวและไม่มีกลยุทธ์ใดที่จะสามารถช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ ได้เหมือนกันหมด ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละองค์กร ความเหมาะสม และความพร้อมในการ นำกลยุทธ์ต่างๆมาใช้ ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการบริหารองค์กรด้วย ดังนั้นลยุทธ์ทะเลสี น้ำเงิน (Blue Ocean Strategy)นี้ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเท่านั้น การที่จะนำไปปรับ ใช้หรือไม่ อย่างไร แค่ไหนนั้น ก็ย่อมขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้นำและผู้บริหาร องค์กรนั้นๆเองว่า “บ้า หรือ กล้าที่จะเปลี่ยน” หรือไม่.

เอกสารอ้างอิง กลยุทธ์ทะเลสีน้ำเงิน (Blue Ocean Strategy) เรียบเรียงโดย กนกพร ทวีพันธ์ สมาคมสโมสรนักลงทุน รวมบมความ หลักพื้นฐานด้านยุทธศาสตร์ (เล่มที่ ๑) หลักสูตรหลักประจำ วิทยาลัยการทัพบก chan-kim-rene-mauborgne/ chan-kim-rene-mauborgne/

แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ แนวความคิดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจ Blue Ocean Strategy ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005 The End