ผู้วิจัย นายธีรภัทร พึ่งเนตร การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมฐานข้อมูล เรื่องการสร้างแบบสอบถาม (Queries) โดยใช้เทคนิคการแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม และวิธีการสอนแบบปกติ ผู้วิจัย นายธีรภัทร พึ่งเนตร
ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา จากสภาพปัญหาในการเรียนการสอนรายวิชา การใช้โปรแกรมฐานข้อมูล ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 พบว่า ผู้สอนใช้วิธีการสอนแบบสาธิตและให้ผู้เรียนปฏิบัติตาม ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ไม่คงทนถาวร ผู้สอนดูแลให้คำแนะนำในระหว่างการฝึกปฏิบัติไม่ทั่วถึง ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคการแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม และวิธีการสอนแบบปกติ
กรอบแนวคิดในการวิจัย รูปแบบการเรียน ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน การเรียนรู้แบบร่วมมือ (TGT) การสอนแบบปกติ
สมมติฐานการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้วิธีการเรียนรู้ แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคการแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม สูงกว่าวิธีการสอนแบบปกติ
5. ขั้นยอมรับความสำเร็จของทีม วิธีดำเนินการวิจัย 1. ขั้นเตรียมเนื้อหา 2. ขั้นจัดทีม 3. ขั้นการเรียนรู้ 4. ขั้นการแข่งขัน 5. ขั้นยอมรับความสำเร็จของทีม
ตารางแสดงข้อมูลที่เก็บรวบรวม รูปแบบวิธีการสอน N S.D. ผลต่างของค่าเฉลี่ย t df Sig 1 tailed วิธีการสอนรูปแบบ TGT 36 14.75 2.50 1.33 2.436 70 0.009 วิธีการสอนแบบปกติ 13.42 2.13 จากตาราง พบว่า การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ทั้งสองกลุ่มของผู้เรียน วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคการแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.75 คะแนน ส่วนวิธีการสอนแบบปกติมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.42 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบแล้วมีความแตกต่างกันเท่ากับ 1.33 คะแนน
สรุปผลการวิจัย ดังนั้น จากการทดสอบสถิติ t พบว่า ค่าเฉลี่ยระหว่างผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคการแข่งขันระหว่างกลุ่มด้วยเกมสูงกว่าวิธีการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับผลงานวิจัยของประเด็จ แสนเมืองแก้ว (2552) ที่ทำการวิจัยเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคเกมกลุ่มแข่งขันเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องเอกภพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย 1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 2. ผู้เรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม 3. ผู้สอนได้แนวทางในการจัดการเรียนการสอน
ขอบคุณครับ