โดย ผู้วิจัย นางพรศิริ อูปคำ สังกัด โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
Advertisements

แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
ศึกษาวิจัยการดำเนินงานโครงการลดจำนวนการออกกลางคันของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2556 นายไพศาล บุญประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ความแข็งแรงของวัสดุ เรื่อง การคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียดของวัสดุ โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักศึกษาระดับประกาศ-
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เรียนชั้นปวช.1
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
โดย นางสาวจิตรอุษา อ่องเอี่ยม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค)
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลงานวิจัยพัฒนาสถาบัน
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษและทักษะชีวิต ของนักเรียนสาขาวิชาการท่องเที่ยว.
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน

วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชาศิลปกรรมไทย สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โดย ผู้วิจัย นางพรศิริ อูปคำ สังกัด โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี จังหวัดลำปาง เป็นสถาบันการศึกษาในระดับอาชีวศึกษาที่จัดการเรียนการสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เปิดสอนในหลักสูตรภาษาธุรกิจ คอมพิวเตอร์และการท่องเที่ยว สาขาวิชาการท่องเที่ยว ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของมัคคุเทศก์ผู้ที่จะนำนักท่องเที่ยวเรียนรู้เพลิดเพลินและมีความสุขระหว่างการท่องเที่ยว ภาษานับเป็นอีกปัจจัยสำคัญต่อวิชาชีพการท่องเที่ยว จึงจัดให้นักศึกษาได้ศึกษาเรียนรู้วิชาชีพด้านการท่องเที่ยวควบคู่กับการเรียนรู้ด้านภาษา หรือการเรียนแบบบูรณาการ โดยมุ่งผลิตแรงงานทางด้านการท่องเที่ยวที่มีความสามารถด้านภาษาและความรู้ด้านวิชาชีพ เพื่อรองรับธุรกิจการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สองของ Krashen 2 สมมติฐาน คือ กิจกรรมการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษกับเนื้อหาวิชา (Sheltered English Instruction) สำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษค่อนข้างจำกัด (Limited-English-Proficient-LEP) ให้ได้รับความรู้ในเนื้อหาวิชาการพร้อมกับพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษ ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สองของ Krashen 2 สมมติฐาน คือ สมมติฐานตัวป้อน (Input Hypothesis) และสมมติฐานทางด้านจิตใจ(The Affective Filter Hypothesis) ทฤษฎีอภิปัญญา Metacognition Theory

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความรู้ด้านเนื้อหาวิชาศิลปกรรมไทยของนักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยการบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชา 2. เพื่อศึกษาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลังได้รับการสอนโดยการบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชา

กรอบแนวคิดในการวิจัย 1. กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการท่องเที่ยว ศูนย์การศึกษานานาชาติ โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี ภาคเรียนที 1 ปีการศึกษา 2555 2. ตัวแปรที่ศึกษา คือ 2.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ การสอนแบบบูรณาการของภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชาศิลปกรรมไทย 2.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ 2.2.1 ความรู้ด้านเนื้อหาวิชาศิลปกรรมไทย 2.2.2 ความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษา 3. เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับศิลปกรรมไทย เช่น สถาปัตยกรรมภายในวัด พระพุทธรูปปางต่างๆ กีฬาของไทย และ การฟ้อนรำของไทย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษา หลักสูตรบริหารธุรกิจนานาชาติ ศูนย์การศึกษานานาชาติ โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการท่องเที่ยว ศูนย์การศึกษานานาชาติ โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี ที่เรียนวิชาศิลปกรรมไทย ภาคเรียนที 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 21 คน

ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ 1. แผนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษกับรายวิชาศิลปกรรมไทย จำนวน 3 แผน รวมทั้งหมด 36 คาบ 2. แบบทดสอบวัดความรู้ด้านเนื้อหาวิชาศิลปกรรมไทยที่ผ่านการตรวจสอบโดยอาจารย์ 2 ท่านคือ ฝ่ายวิชาการศูนย์การศึกษานานาชาติและหัวหน้าศูนย์การศึกษานานาชาติ โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี 3. แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษมีทั้งหมด 3 ครั้ง

สรุปผลการวิจัย 1. ผลการศึกษาความรู้ด้านเนื้อหาวิชาศิลปกรรมไทย ที่ได้รับการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชา พบว่า นักศึกษาได้รับความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ โดยแยกเป็นระดับที่มีความรู้ด้านเนื้อหาวิชาในระดับต่างๆ ได้ดังนี้ ระดับดีมาก จำนวน 1 คน ระดับดี จำนวน 1 คน ระดับปานกลาง จำนวน 4 คน ระดับพอใช้ จำนวน 15 คน

2. ผลการศึกษาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษและเนื้อหาวิชา พบว่า ระดับความสามารถในการพูดของนักศึกษาอยู่ในระดับดังนี้ ระดับดีมาก จำนวน 3 คน ระดับดี จำนวน 4 คน ระดับปานกลาง จำนวน 11 คน ระดับพอใช้ จำนวน 3 คน

ผลกระทบที่เกิดขึ้น -ไม่มี-