พัฒนาการของประถมศึกษาไทยสมัยธนบุรี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
Advertisements

สื่อการสอน เรื่อง เวลาและการบันทึก
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
กลุ่มคนในสังคมสุโขทัย
ประสบการณ์การเขียนหนังสือ-ตำรา
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
โครงงานประดิษฐ์ พวงกุญแจจากแผ่นเฟรม
ยินดีต้อนรับสู่.
เศรษฐกิจพอเพียง เงื่อนไขการตัดสินใจ แนวทางปฏิบัติ หลักพิจารณา
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
การสถาปนาอาณาจักรสุโขทัย
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
การทบทวนวรรณคดีที่เกี่ยวข้อง THE LITERATURE REVIEW
เครื่องดนตรีไทย นางสาวสุชาวดี เจริญธรรม ม.4/1 เลขที่ 20.
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
อารยธรรมลุ่มน้ำสินธุ
พระพุทธศาสนาแบบลังกาวงศ์และสยามวงศ์สมัยอยุธยา
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
พุทธประวัติ.
โดย มิสสุพรรณี ทองสวัสดิ์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
คำนำ งานนำเสนอเรื่องใช้ประกอบการเรียนการสอน รายวิชา ง20210เทคโนโลยีสารสนเทศ 3 โปรแกรม PowerPoint 2007 เพื่อศึกษาในเรื่อง เขาวัง(พระนครคีรี) ผู้จัดหวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ศึกษาหากมีข้อผิดพลาประการใดผู้จัดทำขออภัยมา.
วัตถุประสงค์ของโครงการ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
KM ประจำเดือนตุลาคม 2550 สวัสดีค่ะ...พบกับข้อมูลข่าวสาร KM ของกองการเจ้าหน้าที่ ได้ที่นี่กันเป็นประจำ นะคะ ... และสำหรับการต้อนรับปีงบประมาณใหม่ ปี 2551.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
น น  บททักทาย  เก็บข่าวมาฝาก  แวดวงการประกันคุณภาพการศึกษา  สาระน่ารู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา ของมหาวิทยาลัย  กิจกรรมประจำเดือน ตุลาคม 2545.
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
จังหวัดปราจีนบุรี คำขวัญประจำจังหวัด
วันอาสาฬหบูชา.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
การเสนอผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
วัดมโนภิรมย์ จังหวัด มุกดาหาร.
โครงงานสื่อเพื่อการศึกษาอาหารนานาชาติ
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ความเป็นมาของชาติไทย : พ.อ.ดร.ศรศักร ชูสวัสดิ์ ความเป็นมาของชาติไทย : พ.อ.ดร.ศรศักร ชูสวัสดิ์ องค์ประกอบของชาติ มี 1.ดินแดนที่แน่นอน.
ความหมายและความสำคัญเกษตรทฤษฎีใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
เรื่องผลการสอบ O-NET สมาชิกในกลุ่ม นางสาว สุวดี สินคง เลขที่ 37 ม.5/3 นางสาว ณัฐพร ปุริโส เลขที่ 38 ม.5/3.
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
วรรณคดีสำคัญในสมัยอยุธยาตอนกลาง
ความเป็นครู.
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
หน้าหลัก สมาชิก ประเพณีของภาคเหนือ ประเพณีของภาคกลาง
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
นางสาวจิตตินัฎฐ์ สุขบัณฑิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา
ครูจงกล กลาง ชล 1. วิเคราะห์แนวคิด เกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่ ก่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงในแต่ ละช่วงสมัย ที่มีผลต่อ พัฒนาการทาง ประวัติศาสตร์ ไทยได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง.
นางสาวอัมพร ไชยสุริยา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พัฒนาการของประถมศึกษาไทยสมัยธนบุรี

สมัยกรุงธนบุรีเป็นสมัยที่มีระยะเวลาช้ามาก และเป็นเวลาที่เริ่มตั้งตัวเป็นอิสระ บ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อย จึงทุ่มเทเวลาเพื่อการจัดการบ้านเมืองมากกว่าที่จะทำนุบำรุงการศึกษา จึงไม่ปรากฏว่า มีการคลื่นไหวในเรื่องการศึกษาแต่อย่างใด การศึกษายังคงมีศูนย์กลางอยู่ที่วัด ไม่มีการแบ่งชั้นเรียนที่แน่นอน การเรียนการสอนก็แล้วแต่อาจารย์ผู้สอน ผู้เรียนที่มีสติปัญญาดีและมีความขยันหมั่นเพียรก็จะมีความรู้มาก อ้างอิง : หนังสือการประถมศึกษาไทย

อ้างอิง http://www.kroobannok.com/33455 สมัยพระเจ้ากรุงธนบุรีเป็นระยะเก็บรวบรวมสรรพตำราจากแหล่งต่าง ๆ ที่รอดพ้นจากการทำลายของพม่า เน้นการทำนุบำรุงตำราทางศาสนา ศิลปะและวรรณคดี  อ้างอิง http://www.kroobannok.com/33455

อ้างอิง : http://www4.eduzones.com/dakkaokaew/39773 ด้านการศึกษา ในสมัยธนบุรียังคงอยู่ที่วัดเหมือนเมื่อสมัยอยุธยานั้นคือ การเรียนที่วัดมีพระสอนหนังสือและยังคงใช้แบบเรียนจินดามณีซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องวิธีแต่งกาพย์กลอน ศึกษาศัพท์เขมร บาลีสันสฤตด้วยเพื่อประโยชน์ในการอ่านคัมภีร์พระพุทธศาสนา นอกนั้นก็เป็นวิชาเลขซึ่งนำใช้ในชีวิตประจำวัน สำหรับวิชาชีพพ่อแม่มีอาชีพอะไรก็ถ่ายทอดวิชานั้นให้แก่ลูกหลาน เช่น วิชาแพทย์โบราณ วิชาช่างปั้น ช่างถม ช่างแกะสลัก ช่างปั้นปูน ช่างเหล็กฯ ส่วนเด็กหญิงถือตามประเพณีโบราณคือ การเย็บปักถักร้อย ทำกับข้าว และการฝึกอบรมมารยาทของกุลสตรี สมัยนั้นไม่นิยมให้ผู้หญิงเรียนหนังสือจึงมีน้อยคนนักที่อ่านออกเขียนได้ อ้างอิง : http://www4.eduzones.com/dakkaokaew/39773

อ้างอิง : http://www.watnawong.ac.th/news/5712.html แม้ว่ากรุงธนบุรีเป็นพระนครหลวงของไทยอยู่เพียง ๑๕ ปี และเป็น ๑๕ ปีแห่งการทำสงคราม ถึงกระนั้นกรุงธนบุรี ก็ยังได้วางพื้นฐานทั้งในด้านการค้า การศาสนา และอักษรศาสตร์ ไว้ให้กับ ราชอาณาจักรไทยอย่างมั่นคง ทั้งนี้ด้วย พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี โดยแท้ การศึกษาในสมัยกรุงธนบุรี แม้จะไม่เจริญก้าวหน้านัก แต่ก็เป็นการเริ่มต้นทางการศึกษาที่เป็น พื้นฐานให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทางการศึกษาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์  อ้างอิง : http://www.watnawong.ac.th/news/5712.html

สมาชิก นางสาวขนิษฐา เพิ่มธัญกิจ 551121801 นางสาววารี กิจขุนทด 551121813 นางสาวสุมินตรา ต๊กควรเฮง 551121818 นางสาวณัฐสุดา หุ่นเที่ยง 551121819 นางสาวปภัสรา สายป่าน 551121838