ตัวอย่าง ระบบคลังหนังสือ (Book Stock System) วัตถุประสงค์ของโครงงาน เพื่อพัฒนาระบบคลังหนังสือในมหาวิทยาลัยศรีปทุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อลดความยุ่งยากในการคำนวณเกี่ยวกับรายการหนังสือ การหักยอดคงเหลือ หนังสือคงเหลือในสต็อก ที่ได้จัดซื้อและจัดจำหน่ายของศูนย์หนังสือ เพื่อความสะดวกในการค้นหาตรวจสอบคลังหนังสือข้อมูล ได้สะดวกรวดเร็ว และแม่นยำ เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดถูกบันทึกไว้ที่ฐานข้อมูล ในเครื่อง คอมพิวเตอร์ เพื่อลดปริมาณเอกสารในการจัดเก็บของหน่วยงานคลังหนังสือ
ขอบเขตการศึกษา การบันทึกรายการหนังสือ เป็นการบันทึกรายการหนังสือประเภทต่างๆ เก็บในระบบคลังหนังสือของศูนย์หนังสือ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การบันทึกรายการผู้จัดจำหน่าย เป็นการบันทึกเกี่ยวกับรายละเอียดของ ตัวแทนจำหน่ายที่มหาวิทยาลัยทำการติดต่อ การบันทึกรายการของอาจารย์ เป็นการเก็บรายละเอียดการเบิกหรือยืมหนังสือ เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ การบันทึกรายการรับหนังสือของนักศึกษา เป็นการเก็บรายละเอียดในรับหนังสือ ในแต่ละครั้งของนักศึกษา ไว้เป็นหลักฐาน
ตัวอย่าง ระบบจัดซื้อและจำหน่ายหนังสือ (Purchase and Sale Book System) วัตถุประสงค์ของโครงงาน การพัฒนาระบบการจัดการร้านหนังสือต้นกล้าให้มีประสิทธิภาพและมีความทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการดำเนินงาน เพื่อลดข้อผิดพลาดใน การดำเนินงาน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาพัฒนาระบบการจัดซื้อและจำหน่ายหนังสือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการสอบถามรายการหนังสือที่ต้องการ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการประมวลผลการขายและตรวจสอบสินค้าคงเหลือ เพื่อลดปัญหาความซ้ำซ้อนของข้อมูลและการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระเบียบ เพื่อนำข้อมูลมาสรุปผลรายงานเสนอผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ
ขอบเขตการศึกษา การพัฒนาระบบงานการจัดซื้อและจำหน่ายหนังสือร้านต้นกล้ามีขอบเขต การดำเนินงาน กล่าวคือ การประมวลผลการขาย การค้นหาข้อมูลรายการหนังสือ การเพิ่ม ลบ แก้ไขและจัดเก็บข้อมูล การสั่งซื้อหนังสือกับตัวแทนจำหน่าย(Supplier) การจัดพิมพ์ใบเสร็จรับเงินและรายงานต่างๆ จำแนกได้ดังนี้ การประมวลผลการขาย 1.1 การคำนวณราคาสินค้า 1.2 การคำนวณสินค้าถึงจุดสั่งซื้อ การค้นหาข้อมูลหนังสือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ในการค้นหาข้อมูลโดยการป้อน ชื่อหนังสือ รหัส ISBN จะทำการประมวลผลแสดงออกทางจอภาพ
การเพิ่ม ลบ แก้ไข และจัดเก็บข้อมูลต่างๆ จำแนกเป็น 3.1 ข้อมูลหนังสือ 3.2 ข้อมูลพนักงานขาย 3.3 ข้อมูลรายละเอียดการขาย 3.4 ข้อมูลรายละเอียดตัวแทนจำหน่าย การสั่งซื้อหนังสือกับตัวแทนจำหน่ายและการตรวจรับหนังสือ การออกใบเสร็จรับเงินและจัดพิมพ์รายงานต่างๆ 5.1 การจัดพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน และ งานสรุปการขาย 5.2 รายงานข้อมูลรายการหนังสือ และ รายงานหนังสือถึงจุดสั่งซื้อ 5.3 รายการข้อมูลรายการสั่งซื้อและข้อมูลรายการตรวจรับ