วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

โรงเรียน บ้านบึงสามัคคีกำแพงเขต
จัดการฐานข้อมูลด้วย Microsoft Access 2007
กิจกรรมที่ 4 ข้อมูล จุดประสงค์
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
คุณค่าของอินเตอร์เน็ต
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
คลิกเลือกหัวข้อตามที่ต้องการได้เลยค่ะ
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
การเขียนจดหมาย.
ข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
ความรู้เกี่ยวกับข้อมูล
ร้าน ดี อาร์มินิมาร์ท ดีใจมากค่ะ ที่มีกิจกรรมนี้มันทำให้ร้านมีการบริหารจัดการดีขึ้น ค่ะ.
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์ ครูสุวรรณ์ พิมเสน ครู คศ
หน่วยส่งออกข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ครูสุวรรณ์ พิมเสน ครู คศ
การสังเกตการณ์ (Observation).
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
ข้อมูลและสารสนเทศ.
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในงานศูนย์สนเทศภาคเหนือ
การเปรียบเทียบค่าเงินเหรียญ
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ข้อมูลและสารสนเทศ DATA AND INFORMATION ง41101 การงานพื้นฐานอาชีพ 1 ครูมาโนชญ์ แสงศิริ โรงเรียนพิจิตรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร.
บทที่ 2 การจัดการสารสนเทศ.
การสอนคิดแบบหมวก 6 ใบ โดย .. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน
การเขียนรายงาน.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เรื่อง เงิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านปลักชะเมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
(Demonstration speech)
การค้นหาสารสนเทศบนอินเตอร์เน็ต
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์
รายวิชา การจัดการฐานข้อมูล
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม ข้อมูลคืออะไร วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม โรงเรียนบ้านห้วยเปล้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี เขต 2

จุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุได้ว่าข้อมูลคืออะไร ยกตัวอย่างข้อมูลได้ถูกต้อง บอกแหล่งข้อมูลและเลือกรับข้อมูลได้อย่างเหมาะสม รวบรวมข้อมูลจากแหล่งใกล้ตัวได้

ข้อมูลคืออะไร

ข้อมูล คือ เรื่องราว ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับ คน สัตว์ สิ่งของ หรือ เหตุการณ์ ต่าง ๆ ที่เราสนใจ เรารับข้อมูลได้โดยการพูดคุย การฟัง การมองเห็น การสังเกต ฯลฯ

30 ข้อมูล คือ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราสนใจใช่หรือไม่ ถูก ผิด

2.ชนิดของข้อมูล ให้นักเรียนสังเกตตารางต่อไปนี้ แตงโม กิโลกรัมละ 40 บาท กล้วยหอม ผลละ 5 บาท ส้ม 30 บาท

และตัวเลข ส้ม กิโลกรัมละ 30 บาท เงาะ กิโลกรัมละ 20 บาท จากตารางจะพบว่ามีข้อมูลอยู่สามชนิดคือ ภาพ ข้อความ และตัวเลข ส้ม กิโลกรัมละ 30 บาท เงาะ กิโลกรัมละ 20 บาท มังคุด กิโลกรัมละ 25 บาท

3. การเรียงลำดับข้อมูล ข้อมูลต่าง ๆ ที่รวบรวมไว้ เช่น ภาพถ่ายสถานที่และเหตุการณ์ ต่าง ๆ ที่นักเรียนเคยไปเที่ยวและถ่ายภาพไว้ เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ นักเรียนอาจลืมแล้วว่าได้ไปเมื่อใด ไปกับใครบ้าง วิธีเก็บภาพให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้คือ เก็บเป็นสมุดภาพ มีแผ่นป้ายเล็ก ๆ เขียนอธิบายสถานที่ วัน เวลาที่ไป ตลอดจนชื่อบุคคล ในภาพไว้ เมื่อนักเรียนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า นำสมุดภาพนี้มาดู ก็ยังสามารถลำดับเหตุการณ์ในภาพได้

4. การจัดหมวดหมู่ข้อมูล นอกจากการเรียงลำดับข้อมูลแล้ว การนำข้อมูลชนิดเดียวกัน มาอยู่เป็นกลุ่มเดียวกันเรียกว่า การจัดหมวดหมู่ การจัดหมวดหมู่ช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้รวดเร็ว ถ้าเป็นสินค้า ในร้านค้า ก็สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าชนิดใดกำลังจะหมด ต้องสั่งซื้อเข้ามาใหม่สินค้าชนิดใดเหลือมากแสดงว่าไม่เป็นที่ ต้องการของลูกค้า ต้องปรับปรุงใหม่

กิจกรรมที่ 3 จงดูภาพแล้วตอบคำถาม <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.> ในภาพมีปลากี่ตัว

ในภาพมีจำนวนแมงมุมกี่ตัว <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.> ในภาพมีจำนวนแมงมุมกี่ตัว

<Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.> ในภาพมีกบกี่ตัว

รู้จักแหล่งข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัว

1.ข้อมูลจากการมองเห็น ได้แก่ การอ่านหนังสือ การดูภาพ ดูสื่อสิ่งพิมพ์ และมองเห็นวัตถุต่าง ๆ

2.ข้อมูลจากการฟัง เช่น ฟังวิทยุ ฟังเสียงจากโทรทัศน์ ฟังการเล่าเรื่องราวจากผู้อื่น

3.ข้อมูลจากการได้เห็นภาพและได้ยินเสียง เป็นข้อมูลที่มีทั้งภาพและเสียง เช่น ข้อมูลจากโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ฯลฯ

4.ข้อมูลจากการรวบรวมด้วยตนเอง นอกจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ นักเรียนสามารถเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยตนเองได้ โดยการสอบถามจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลแล้วจดบันทึก ไว้การเก็บรวบรวมจากภาพและอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิม การสะสม ตลอดจน สร้างขึ้นมาใหม่ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ให้นักเรียนโยงเส้นจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน 1. ก. ข. 2.

ค. 3. 4. ง. 5. จ.

<Scoreboard will appear here, leave shape as-is.>