วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม ข้อมูลคืออะไร วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม โรงเรียนบ้านห้วยเปล้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุทัยธานี เขต 2
จุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุได้ว่าข้อมูลคืออะไร ยกตัวอย่างข้อมูลได้ถูกต้อง บอกแหล่งข้อมูลและเลือกรับข้อมูลได้อย่างเหมาะสม รวบรวมข้อมูลจากแหล่งใกล้ตัวได้
ข้อมูลคืออะไร
ข้อมูล คือ เรื่องราว ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับ คน สัตว์ สิ่งของ หรือ เหตุการณ์ ต่าง ๆ ที่เราสนใจ เรารับข้อมูลได้โดยการพูดคุย การฟัง การมองเห็น การสังเกต ฯลฯ
30 ข้อมูล คือ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราสนใจใช่หรือไม่ ถูก ผิด
2.ชนิดของข้อมูล ให้นักเรียนสังเกตตารางต่อไปนี้ แตงโม กิโลกรัมละ 40 บาท กล้วยหอม ผลละ 5 บาท ส้ม 30 บาท
และตัวเลข ส้ม กิโลกรัมละ 30 บาท เงาะ กิโลกรัมละ 20 บาท จากตารางจะพบว่ามีข้อมูลอยู่สามชนิดคือ ภาพ ข้อความ และตัวเลข ส้ม กิโลกรัมละ 30 บาท เงาะ กิโลกรัมละ 20 บาท มังคุด กิโลกรัมละ 25 บาท
3. การเรียงลำดับข้อมูล ข้อมูลต่าง ๆ ที่รวบรวมไว้ เช่น ภาพถ่ายสถานที่และเหตุการณ์ ต่าง ๆ ที่นักเรียนเคยไปเที่ยวและถ่ายภาพไว้ เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ นักเรียนอาจลืมแล้วว่าได้ไปเมื่อใด ไปกับใครบ้าง วิธีเก็บภาพให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้คือ เก็บเป็นสมุดภาพ มีแผ่นป้ายเล็ก ๆ เขียนอธิบายสถานที่ วัน เวลาที่ไป ตลอดจนชื่อบุคคล ในภาพไว้ เมื่อนักเรียนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า นำสมุดภาพนี้มาดู ก็ยังสามารถลำดับเหตุการณ์ในภาพได้
4. การจัดหมวดหมู่ข้อมูล นอกจากการเรียงลำดับข้อมูลแล้ว การนำข้อมูลชนิดเดียวกัน มาอยู่เป็นกลุ่มเดียวกันเรียกว่า การจัดหมวดหมู่ การจัดหมวดหมู่ช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้รวดเร็ว ถ้าเป็นสินค้า ในร้านค้า ก็สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าชนิดใดกำลังจะหมด ต้องสั่งซื้อเข้ามาใหม่สินค้าชนิดใดเหลือมากแสดงว่าไม่เป็นที่ ต้องการของลูกค้า ต้องปรับปรุงใหม่
กิจกรรมที่ 3 จงดูภาพแล้วตอบคำถาม <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.> ในภาพมีปลากี่ตัว
ในภาพมีจำนวนแมงมุมกี่ตัว <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.> ในภาพมีจำนวนแมงมุมกี่ตัว
<Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.> ในภาพมีกบกี่ตัว
รู้จักแหล่งข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัว
1.ข้อมูลจากการมองเห็น ได้แก่ การอ่านหนังสือ การดูภาพ ดูสื่อสิ่งพิมพ์ และมองเห็นวัตถุต่าง ๆ
2.ข้อมูลจากการฟัง เช่น ฟังวิทยุ ฟังเสียงจากโทรทัศน์ ฟังการเล่าเรื่องราวจากผู้อื่น
3.ข้อมูลจากการได้เห็นภาพและได้ยินเสียง เป็นข้อมูลที่มีทั้งภาพและเสียง เช่น ข้อมูลจากโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ฯลฯ
4.ข้อมูลจากการรวบรวมด้วยตนเอง นอกจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ นักเรียนสามารถเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยตนเองได้ โดยการสอบถามจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลแล้วจดบันทึก ไว้การเก็บรวบรวมจากภาพและอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิม การสะสม ตลอดจน สร้างขึ้นมาใหม่ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ให้นักเรียนโยงเส้นจับคู่ภาพที่มีความสัมพันธ์กัน 1. ก. ข. 2.
ค. 3. 4. ง. 5. จ.
<Scoreboard will appear here, leave shape as-is.>