การบริหารการผลิต 14 มิถุนายน 2556.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

การตัดสินใจ ความหมายของการตัดสินใจ ความสำคัญของการตัดสินใจ
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
โครงงานเรื่อง การบริหารสินค้าคงคลัง
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
การบริหารการผลิต Operation Management
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Lesson 11 Price.
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์
Location Problem.
การตัดสินใจ โดยกระบวนการวิเคราะห์ตามลำดับชั้นกับงานชลประทาน
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
บทที่ 3 Planning.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
กลยุทธ์ เด็ด รักษ์ พลังงาน สร้าง จิตสำนึก. แหล่ง แหล่ง พลังงานของไทย เมืองไทย เราอุดมสมบรูณ์ทุกอย่าง จริงมั้ย ? จริง แต่ จริง ไม่หมด รู้หรือไม่ ? เราพึ่งพาตัวเองไม่ได้
การบริหารการผลิต 11 มิถุนายน 2556.
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
เอกสารเรียนวันที่ 17 มกราคม 2555 การเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Business Quality Management
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
การวิเคราะห์โครงการ (Project Appraisal)
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 2 การวิเคราะห์การตัดสินใจ : แผนภูมิเพื่อการตัดสินใจ
ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ : 2. ระบบย่อยในการจัดการตัวแบบ
บทที่ 2 ทฤษฎีการตัดสินใจ (Decision Theory)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารการผลิต 14 มิถุนายน 2556

ประกาศมอบหมายงาน ให้แต่ละคนไปค้นคว้าหัวข้อ เรื่อง 1. Decision making 2. process strategy ส่งภายในวันจันทร์ที่ 17 มิย ก่อนเที่ยงคืน ชัยยศ 13 มิย

สารบัญหนังสือ ส่วนที่ 1 การเลือกกลยุทธ์กระบวนการผลิต ความรู้พื้นฐานการบริหารการผลิต ระบบธุรกิจ หน้าที่ธุรกิจ ผู้บริหารการผลิต วิวัฒนาการการผลิต ระบบการผลิตและเป้าหมายการผลิต กลยุทธ์กระบวนการผลิต การตัดสินใจและการพยากรณ์ ส่วนที่ 2 การออกแบบระบบการผลิต การออกแบบกำลังการผลิต การเลือกทำเลที่ตั้ง การวางผัง การวางแผนกำลังพลและออกแบบงาน

สารบัญหนังสือ (ต่อ) ส่วนที่ 3 การวางแผนและควบคุมระบบการผลิต 7. การวางแผนการผลิตรวมและการกำหนดตารางการผลิตแม่บท 8. การบริหารวัสดุ 9. การบริหารสินค้าคงคลัง 10. การกำหนดตารางการผลิต 11 การควบคุมคุณภาพ 12. การบำรุงรักษา

Business Proposition Profits = Quantity (Revenue - Cost) MARGIN 3 most fundamental variables in Business Profit = (Price) (Qty) – (FC + VC)

ทบทวน ความแตกต่างระหว่างสินค้าและบริการ ระบบการผลิต Input process output เป้าหมายการบริหารการผลิต เป้าหมายการแข่งขันในการผลิต

โลกเปลี่ยนไป ลูกค้าฉลาดขึ้น เปลี่ยนจาก Make and Sell มาเป็น Sense and Response

Changes Past Present Inventory Good Bad Speed Not important Essential Strategy Dedicated Flexible Quality Desirable Critical Customer Not Educated Capacity Shortage Excess Market Regional Global

โลกใบใหม่ Operation System ผลิตสินค้าให้ขายได้เลย Sense and Response Sell Transformation Process (Value Adding) Output Input Consumer Research Consumer Research Make Sense Respond Transformation Process Inputs Outputs โลกใบใหม่ ผลิตสินค้าให้ขายได้เลย Sense and Response Less for More Edward Deming (look up addition information about Deming) took the traditional transformational model another step forward by asking the question: “What do consumers like or dislike about a product”. Then taking this information back (feedback loop) to adjust inputs and/or the transformation process (redesign the product) to provide a product which does meet the consumer’s demands. This model was developed in the early 1950’s and at the concept of gathering consumer information and using it to modify a product was a major step in the field of marketing. As you learn more about OM, it should become apparent that OM, marketing, and IS (Information Systems) are extremely interlinked and have major direct impact on finance. 9

การทำธุรกิจสมัยนี้ การทำธุรกิจสมัยก่อน make and sell Specialization Standardization Cost + Margin โลกของผู้ขาย Geography Functional (Silo) Sense and Response Multi-skill Customization Value creation โลกของผู้ซื้อ Global village Process (Conveyor) Inter-disciplinary

การบริหารการผลิตในโลกการเปลี่ยนแปลง โลกเปลี่ยนแปลงไปมากจากอิทธิพลของกระแสโลกกาภิวัฒน์ อำนาจต่อรองจากผู้ขายไปสู่ผู้ซื้อ ต้องมีการบริหารการผลิตเชิงกลยุทธ์ รู้เขา รู้เรา กำหนดเป้าหมาย หาวิธีการไปให้ถึง เป้าหมายเป็นเรื่องของ PQCDSMEE เป้าหมายการแข่งขัน เป็นเรื่องของ Process strategy

หลักการตัดสินใจ

หลักการตัดสินใจ กระบวนการ/ขั้นตอนในการตัดสินใจ ตัวแบบในการตัดสินใจ เครื่องมือที่ใช้ในการตัดสินใจ Decision matrix ,Decision tree

หลักการตัดสินใจ ขั้นตอน กระบวนการ ระบุปัญหาที่แท้จริง ถูก เร็ว ดี หลากหลาย หาทางเลือกหลายๆทาง มีโมเดล ตัวแบบจำลองสภาพจริง ตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด นำทางเลือกไปปฏิบัติให้เกิดผล

Decision Analysis กระบวนการตัดสินใจ ระบุปัญหา ประเมินทางเลือก คือชุดของการตัดสินใจเชิงปริมาณ ในสถานะที่มีความไม่แน่นอน กระบวนการตัดสินใจ ระบุปัญหา ประเมินทางเลือก กำหนดวัตถุประสงค์ เลือกทางเลือกที่ดีที่สุด หาทางเลือก นำทางเลือกไปปฎิบัติ

Schematic Physical mathematical ตัวแบบจำลอง Schematic Physical mathematical การสร้างตัวแบบ ความสมบูรณ์ นำไปประยุกต์ใช้ ปัญหาที่เกิดขึ้น ตัวแบบสะท้อนปัญหา? ศึกษาพฤติกรรม เพียงพอไหม ตัวแบบจำลอง จัดระเบียบ วิเคราะห์ข้อมูลจากตัวแบบ นำไปปฎิบัติ สร้างตัวแบบ นำตัวแบบไปใช้และ แทนสภาพจริง เก็บข้อมูลเพิ่มเติม

ตัวแบบจำลอง ใช้แทนสภาพจริงใกล้เคียงที่สุด เพื่อนำไปตัดสินใจ ตัวแบบจำลองมีหลายแบบ Arithmatic Physical Schematic diagram

สภาพแวดล้อม ไม่ซับซ้อน ซับซ้อน แน่นอน ปานกลาง ปานกลาง ไม่แน่นอน ไม่ค่อย เปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลง

Decision making Criteria Under Uncertainty Maximax criterion choose decision with the maximum of the maximum payoffs Maximin criterion choose decision with the maximum of the minimum payoffs Minimax regret criterion choose decision with the minimum of the maximum regrets for each alternative C2 Supp - 6

Decisionmaking Under Uncertainty Example States Of Nature ตลาดดี ตลาดไม่ดี Decision Competitive Conditions Competitive Conditions Expand $ 800,000 $ 500,000 ไม่ทำอะไร 1,300,000 -150,000 ขายกิจการ 320,000 320,000 C2 Supp - 8

Maximax Solution ขยาย $800,000 ไม่ทำอะไร 1,300,000 -- Maximum ขยาย $800,000 ไม่ทำอะไร 1,300,000 -- Maximum ขายกิจการ 320,000 Decision: ไม่ทำอะไร

Maximin Solution ขยาย $500,000 -- Maximum ไม่ทำอะไร -150,000 ไม่ทำอะไร -150,000 ขายกิจการ 320,000 Decision: ขยาย

Sequential Decision Trees A graphical method for analyzing decision situations that require a sequence of decisions over time Decision tree consists of Square nodes - indicating decision points Circles nodes - indicating states of nature Arcs - connecting nodes

Decision Tree Example $2,000,000 0.60 Market growth 2 0.40 No market $225,000 Market growth $3,000,000 Expand (-$800,000) Expand (-$800,000) 0.80 6 $700,000 0.20 1 4 Market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land Purchase Land (-$200,000) 0.60 Market growth $2,300,000 3 0.40 Warehouse (-$600,000) 0.30 7 $1,000,000 0.70 5 No market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land $210,000

Evaluations At Nodes Compute EV at nodes 6 & 7 EV(node 6) = 0.80($3,000,000) + 0.20($700,000) = $2,540,000 EV(node 6) = 0.30($2,300,000) + 0.70($1,000,000) = $1,390,000 Expected values written above nodes 6 & 7 Decision at node 4 is between $2,540,000 for Expand and $450,000 for Sell land Choose Expand Repeat expected value calculations and decisions at remaining nodes

Decision Tree Solution $1,290,000 $2,000,000 0.60 Market growth 2 0.40 No market growth $225,000 Market growth $3,000,000 Expand (-$800,000) $2,540,000 Expand (-$800,000) 0.80 $1,740,000 6 $700,000 0.20 1 4 $1,160,000 Market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land Purchase Land (-$200,000) 0.60 Market growth $2,300,000 $1,390,000 3 0.40 Warehouse (-$600,000) 0.30 $790,000 7 $1,360,000 $1,000,000 0.70 5 No market growth (3 years, $0 payoff) No market growth Sell land $210,000 © 2000 by Prentice-Hall Inc Russell/Taylor Oper Mgt 3/e C2 Supp - 22

Decision Matrix Decision Trees ใช้ได้กับทุกสถานะ ใช้กับสถานะที่มีความเสี่ยง แก้ปัญหาที่ไม่ซับซ้อน แก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ ตัดสินใจได้หลายขั้นตอน

คราวหน้า การเลือกเชิงกลยุทธ์การบริหารการผลิต สภาพแวดล้อม ไม่ซับซ้อน ซับซ้อน แน่นอน ปานกลาง ปานกลาง ไม่แน่นอน ไม่ค่อย เปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลง คราวหน้า การเลือกเชิงกลยุทธ์การบริหารการผลิต