Structural Capital Students: Nerisa Wangkarat 562132050 Satjaporn Lampoonphong562132011 Liu Dongmei 562131004 Cai Mengchen 562131005
Overview What is structual capital ? Structural capital is also called institutional capital. It is one of the three primary components of intellectual capital.
-Structural capital is“organizational-level knowledge” -This knowledge basically resides in organizational routines, processes, strategy and culture. -The ultimate role of SC is to enable managers and employees to leverage their human capital to ensure the efficient pursuit of organisational goals .
Components Structural capital forms the supportive infrastructure, processes, and databases of the organisation that enable human capital to function. Structural capital remains in an organization even when people leaves.
Classification
“ทุนทางโครงสร้าง” (structural capital) ทุนทางโครงสร้าง คือ วิธีการที่ ประเทศหรือองค์การแห่งนั้นใช้ในการบริหารจัดการทุนมนุษย์และทุนทางปัญญา โดยทั่วไปแล้วทุนทางโครงสร้างจะมี ความกว้างครอบคลุมนับตั้งแต่นโยบาย และแนวทางการสรรหา คัดเลือก ว่าจ้าง ดูแลรักษา ให้คุณให้โทษ ฝึกอบรมและพัฒนา ระบบการบริหารสารสนเทศเพื่อ การบริหาร ระบบการจัดการความรู้ รูปแบบ ความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกันของ คนในองค์การ รวมถึงการบริหารจัดการ และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเป็นต้น ต้นทุนด้านโครงสร้าง มีมากมายหลากหลาย ครอบคลุม Hardware, Software,ฐานข้อมูล โครงสร้างขององค์การ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ซึ่งจะเห็นว่าบางคนก็ยกบางเรื่องไปเป็นต้นทุนด้านทรัพย์สินทางปัญญา มีผู้ให้นิยามต้นทุนด้านโครงสร้างว่า หมายถึง สิ่งที่เหลืออยู่ที่องค์การหลังจากพนักงานกลับบ้านหมดแล้ว
ทุนทางโครงสร้าง (Structural Capital) ทุนองค์การ (Organizational Capital) หมายถึง ความสามารถขององค์กรในการที่จะมีความสามารถในการแข่งขันที่มั่นคงยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วย Culture, Leadership, Alignment, Teamwork ความสำเร็จขององค์กร ประกอบด้วย โครงสร้างองค์กร วัฒนธรรมองค์กร (ความผูกพันในองค์กร) กระบวนการบริหาร ทุนกระบวนการ (Process Capital) จะครอบคลุมกระบวนการภายในองค์กร รวมทั้งสงอำนวยความสะดวกและการสนับสนุนต่างๆ เช่นห้องสมุด เทคโนโลยีสารสนเทศ โปรแกรมการฝึกอบรม ทุนนวัตกรรม (Innovation Capital) คือ ทุนในการพัฒนา ต่อยอดจากของเดิม ไปสู่สิ่งใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้เกิดขึ้น สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ตราสินค้า ลิขสิทธิ์ ความลับทางการค้า ระเบียบวิธี ซอฟท์แวร์ เอกสารและรูปแบบอื่นๆ ที่อยู่กับองค์การ
How to manage SC To manage SC to manage Innovation Capital Patents, copyrights, trademarks to manage Process Capital Techniques, procedures, programs to manage Organizational Capital Organization culture, systems To manage SC
How to manage innovation capital 1. Patent Management Acquiring patent rights Patent Office (PO) To evaluate To register Maintaining patent rights to regularly evaluate whether it is worth maintaining the registered patent rights or not Efficient patent portfolio management Immediate savings Medium-term planning Long-term strategy
How to manage innovation capital 2. Brand Management Improvement of product quality A strong brand personality is supported by superior quality Product Identity ensure that brands are understood both internally and externally among customers, employees, suppliers and distributors. A long-term emotional bond on a functional level where superior functional or physical product attributes must be provided on an emotional level which involves a need for product security and personal relevance, which a well built and managed brand personality can provide.
How to manage Process Capital 1. Business Process Management workflow Task management Process automation No human intervention, to reduce the human capital To move images and documents to the appropriate processing areas To monitor individual processing steps To improve operational efficiency To guide employees to work based on pre-defined steps To monitor the progress of that work To decrease the potential risk of business process: through testing and optimizing it before implementation To ensure that the right people are processing the right items at the right time To ensure that each task is completed accurately
How to manage Process Capital 2. Project Methodology Management Methodology development: * build their own methodologies * buy methodologies that have been developed by other companies * or purchase developed methodologies and then customize them Methodology support: * To provide ongoing training classes for new and current employees *To ensure that the methodologies are efficiently applied to the related projects Methodology enhancement: * expanding and extending the current processes * creating new training classes * enhancing processes and templates to make them more valuable and easier to use
How to manage Organizational Capital An organization must create and internalize its mission, vision and strategies, and which should be understood and accepted by all the employees, customers and partners. -Treating people like teammates rather than employees. - Creating opportunities for conversations. -Pay close attention to small changes. - To improve existing computer database systems - To manage the distribution and supply channels - Organization Culture Organization system
การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton) How to measure SC การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)
ความหมาย เดิมเรียกว่า ดัชนีนำ (Lead Indicators) และดัชนีดึง (Lag Indicators) เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดผลกลยุทธ์ หรือระบบวัดผลกลยุทธ์ (Strategic Measurement System) ต้องการวัดในสิ่งที่เป็นความสมดุล (Balanced) คือการวัดสมดุลของมิติทางด้าน การเงิน (Financial Perspective) และมิติที่ไม่ใช่ด้านการเงิน (Non-Financial Perspective) Excellence Training Institution 17/10/2001
ความหมาย (ต่อ) ความสมดุลยังมีความหมายกว้างไปถึงกลยุทธ์ต้องสมดุลระหว่างหน่วยกล ยุทธ์ย่อย (SBU:Strategic Business Unit) กับหน่วยงานสนับสนุน (Supporting Unit) Scorecard หรือบัตรคะแนน คือระบบข้อมูล (Supporting Sheet) ที่เป็น เครื่องมือยืนยันว่ามีการเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ จนทำให้เกิดตัววัด ที่สมบูรณ์ขึ้นได้ Excellence Training Institution 17/10/2001
จุดเด่นของ BSC. เป็นเครื่องมือใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เป็นวิสัยทัศน์ และพันธกิจของ องค์กร ไปสู่ระดับล่าง หรือทุกระดับขององค์กรได้ดีกว่าการจัดทำแผนกล ยุทธ์แบบเดิม เป็นการวัดผลสำเร็จขององค์กรที่สามารถมองได้ 2 มิติที่สมดุลกัน คือมิติ ด้านการเงิน และมิติที่ไม่ใช่การเงิน สามารถช่วยให้กลยุทธ์ดำเนินไปสู่ความสำเร็จ โดยมีการทบทวนเป็นราย เดือน และดูภาพรวมในรายไตรมาส Excellence Training Institution 17/10/2001
The KPIs/BSC Model (Kaplan & Norton) การวัดด้านการเงิน แนวคิดของ KPIs/BSC การวัดด้านการเรียนรู้ และการเติบโต การวัดด้านลูกค้า การวัดด้านกระบวนการภายใน Excellence Training Institution 17/10/2001
ถึงแม้จะวัดได้ลำบาก แต่องค์กรก็ต้องวัด เนื่องจาก... ปัจจัยที่จับต้องไม่ได้ เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จ ขององค์กร สิ่งใดก็ตามที่วัดไม่ได้ จะบริหารไม่ได้ (If you can’t measure, you can’t manage) สิ่งใดก็ตามที่วัดไม่ได้ จะพัฒนาไม่ได้ (If you can’t measure, you can’t improve)
การวัด การวัดตัวเลขทางการเงิน เป็นสิ่งบ่งบอกอดีตหรือ การวัดตัวเลขทางการเงิน เป็นสิ่งบ่งบอกอดีตหรือ ความสำเร็จที่ผ่านมา การวัดด้านลูกค้า เป็นการบอกความสำเร็จ การวัดด้านกระบวนการ ในปัจจุบัน การวัดด้านการเรียนรู้และการเติบโต เป็นการบอกความสำเร็จ ในอนาคต
SC Application Examples
STRUCTURAL CAPITAL Process technology and IT penetration Product technology Business philosophy Organization structure 5. Intellectual property
Process technology includes various methods such as : forecasting, product and service design, technological change, selection of the process, equipments and facilities, resources, the layout, proper work design and many more. Process technologies are the machines, equipment and devices that contribute to an operation transforming materials and information and customers to add values.
Example : ATMS – Allows bank customers to access their funds without having to visit their bank.
Product Technology is the technology embedded within a product. Example : - Nokia and Samsung mobile phones - LCD and LED television.
Business philosophy refers to the principles that govern the operation of a business enterprise. It is simply the principles that determine how the business deals with areas such as sales, marketing, human resource and public relations, and is usually reflected in the business' mission statement. Business ethics is also incorporated in the business philosophy.
ตัวอย่างปรัชญาในการดำเนินธุรกิจ ปรัชญาในการดำเนินธุรกิจของเครือซีเมนต์ไทย ตั้งมั่นในความเป็นธรรม มุ่งมั่นในความเป็นเลิศ เชื่อมั่นในคุณค่าของตน ถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม
Organization structure is a system used to define a hierarchy within an organization. It identifies each job, its function and where it reports to within the organization. This structure is developed to establish how an organization operates and assists an organization in obtaining its goals to allow for future growth. The structure is illustrated using an organizational chart
Amazon : เป็นองค์กรที่น่าเบื่อ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เหมือนองค์กรทั่วๆ ไป Google : เป็นองค์กรที่ดูสับสนวุ่นวาย โปรเจ็คใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา และก็หายไปได้อย่างรวดเร็ว ทุกคนสามารถเริ่มโปรเจ็คเองได้ ไม่มีผู้ตัดสินใจตรงกลางอย่างแท้จริง ส่วนข้างบนเหมือนมี 3 คน แต่จริงๆ แล้วทำอยู่คนเดียว (ฮา) Facebook : สร้างผังองค์กรเหมือนโลก Social Network แต่ละคนก็สัมพันธ์กับอีกคนต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีหน้าที่หรือหัวหน้าลูกน้องกันชัดเจน แม้แต่ CEO อย่างพ่อมาร์ค ยังนั่งเขียน php อยู่เลย Microsoft : แบ่งหน่วยงานชัดเจน แต่ละหน่อยงานมีขนาดใหญ่มโหฬาร และต้องแข่งกันเอง ทั้งเรื่องคนและเรื่องเงิน มีการเมืองในระดับหน่วยงานอยู่ตลอดเวลา Apple : ไม่ต้องอธิบายก็ได้มั้ง แต่ที่เพิ่มเติมคือสตีฟ จ็อบส์นอกจากจะเป็นคนตัดสินใจในแทบทุกอย่างแล้ว บางครั้งแกยังไปรีวิวการทำงานของพนักงานระดับล่างด้วยตัวเองด้วย (แกเคยโทรไป Call Center ของแอปเปิลเอง แล้วก็เข้าไปคุยแนะนำกับพนักงาน Call Center คนนั้นด้วย) Oracle : อันนี้แสบมาก ทางขวาคือ Engineer Ring หมายถึงกลุ่มวิศวกรของบริษัท ที่จริงๆ แล้วมีอยู่ติ่งเดียว ถ้าเทียบกับฝั่งซ้ายคือแผนกกฏหมาย ที่มีทีมงานจำนวนมากมายมหาศาล แล้วก็ไล่ฟ้องชาวบ้านไปทั่วโดยเฉพาะหลังจากที่ซื้อ Sun แล้วได้ Java มาเป็นของตัวเอง (เข้าใจว่าคนเขียนคงแค้น เพราะทำงานที่กูเกิลอยู่)
Intellectual property refers to creation of the mind : invention ; literary works ; and symbols, names and images used in commerce. Intellectual property is divided into two categories :
Industrial Property includes patents for inventions, trademarks, industrial designs and geographical indications. TRADEMARKS ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม ไม่ใช่สังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรม แท้ที่จริงแล้ว ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรมนี้ เป็นความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่เกี่ยวกับสินค้าอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์นี้จะเป็นความคิดในการประดิษฐ์คิดค้น การออกแบบผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรม ซึ่งอาจจะเป็นกระบวน หรือเทคนิคในการผลิตที่ได้ปรับปรุงหรือคิดค้น ขึ้นใหม่ หรือที่เกี่ยวกับตัวสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นองค์ประกอบและรูปร่างสวยงามของตัวผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังรวมถึงเครื่องหมายการค้าหรือยี่ห้อ ชื่อและถิ่นที่อยู่ทางการค้า ที่รวมถึงแหล่งกำเนิดสินค้าและป้องกันการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม
1. protected designations of origin and protected geographical indications. It simply means that no other country may call its bananas Plátano de Canaria 2. Geographical Indications Protection: Popularisation Solution for Farm Product Quality. สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หมายถึง ชื่อ สัญลักษณ์ หรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เรียกหรือใช้ แทนแหล่งภูมิศาสตร์ และสามารถบ่งบอกว่าสินค้าที่เกิดจากแหล่งภูมิศาสตร์นั้นเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ชื่อเสียง หรือคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์นั้น เช่น มีดอรัญญิก ส้มบางมด ผ้าไหมไทย แชมเปญ คอนยัค เป็นต้น
Copyright covers literary works (such as novels, poem and plays), films, music, artistic works (e.g., drawing, paintings, photographs and sculptures) and architectural design. Rights related to copyright include those of performing artist in their performances, producers of phonograms in their recordings, and broadcasters in their radio and television programs. ลิขสิทธิ์ หมายถึง งานหรือความคิดสร้างสรรค์ในสาขาวรรณกรรม ศิลปกรรม ดนตรีกรรม งานภาพยนตร์ หรืองานอื่นใดในแผนกวิทยาศาสตร์ ลิขสิทธิ์ยังรวมทั้ง สิทธิข้างเคียง (Neighbouring Right) คือ การนำเอางานด้านลิขสิทธิ์ออกแสดง เช่น นักแสดง ผู้บันทึกเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์ในการบันทึกหรือถ่ายทอดเสียงหรือภาพ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Program หรือ Computer Software) คือ ชุดคำสั่งที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อกำหนดให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน งานฐานข้อมูล (Data Base) คือ ข้อมูลที่ได้เก็บรวบรวมขึ้นเพื่อให้ประโยชน์ด้านต่างๆ
How does the Intellectual property important? WIPO : the World Intellectual Property Organization An international organization dedicated to helping ensure that the rights of creators and owners of intellectual property are protect worldwide, and that inventors and authors are therefore recognized and rewarded for their ingenuity.
องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) เป็นทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาระหว่าง ประเทศที่มีความสมดุล ระหว่างการตอบแทนผู้ทรงสิทธิ์ซึ่งนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และปกป้องผลประโยชน์ของสาธารณะ โดยมีผลเป็นรูปธรรมคือความตกลงระหว่างประเทศที่สมาชิกเลือกเข้าเป็นภาคีโดย ความสมัครใจ (ปัจจุบัน WIPO ดูแล 24 สนธิสัญญา/อนุสัญญา/ความตกลง)