กำหนดการปฐมนิเทศโครงการเท่ห์กินผัก น่ารักกินผลไม้ 08.30 - 08.50 น. ลงทะเบียน 08.50 - 09.15น. พิธีเปิด (ชี้แจงวัตถุประสงค์การปฐมนิเทศ) 09.15 – 10.30 น. ความรู้เรื่อง การบริโภคผักผลไม้ที่ปลอดภัยและถูกหลักโภชนาการ สรุปการชั่งผักผลไม้ 10.30 – 12.00 น. ความรู้เรื่องโภชนาการและการจัดเตรียมอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย (Five Keys for Safer Food – WHO Guide) 12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00 - 13.15 น. กิจกรรมสัมพันธ์ เกม 5 ผัก 10 ผลไม้ 13.15 – 14.00 น. ชี้แจงการบริหารจัดการโครงการตามหลักเกณฑ์การสนับสนุนทุนของ สสส. - การจัดทำรายงานการเงิน - การจัดทำรายงาน - การเก็บข้อมูลสถานการณ์กินผักผลไม้และวิเคราะห์ข้อมูล 14.00 – 15.30 น. 7 คนต่อโรงเรียน ลงมือปฏิบัติเป็นรายโรงเรียน การจัดทำแผนปฏิบัติการโครงการ (Timeline) คลี่โครงการย่อยของแต่ละโรงเรียน นำเสนอ 15.30 – 16.00 น. สรุปภาพรวมและปิดการประชุม โดย EDF แจกสื่อ(เกี่ยวกับโภชนาการ ผักผลไม้)
ถ้าเปรียบ ต้นกล้า คือ นักเรียน ปัญหาเร่งด่วนของต้นกล้าคืออะไรคะ ?
ปัญหาของต้นกล้า เจ็บป่วย อ่อนแอ เรียนรู้ช้า ได้รับอาหารไม่ เพียงพอ/ขาดคุณภาพ พร่องสารอาหาร ตัวเตี้ย สมองเล็ก IQ ต่ำ เจ็บป่วย อ่อนแอ เรียนรู้ช้า 4
ได้รับอาหารล้นเกิน อ้วน โรควิถีชีวิต ปัญหาของต้นกล้า II ได้รับอาหารล้นเกิน อ้วน โรควิถีชีวิต 5
เด็กไทยในโรงเรียน คือ ต้นกล้าที่ผู้ใหญ่ ต้องใส่ใจ รดน้ำ พรวนดิน เด็กไทยในโรงเรียน คือ ต้นกล้าที่ผู้ใหญ่ ต้องใส่ใจ รดน้ำ พรวนดิน 6
รดน้ำ พรวนดิน คือ การดูแล เอาใจใส่ ด้านโภชนาการ และพัฒนาการ เพื่อ ให้มีศักยภาพของการเรียนรู้ สู่ความเป็นเลิศ 7
การพัฒนาสติปัญญา ต้องมาก่อน การเรียนรู้ การพัฒนาสติปัญญา ต้องมาก่อน การเรียนรู้ 8
เด็กเขียน ก. ไก่ได้ สายใยสมองต้อง สมบูรณ์ เด็กเขียน ก. ไก่ได้ สายใยสมองต้อง สมบูรณ์ 9
สมองดี มี IQ สูง ต้องมุ่งที่ ให้อาหารเพียงพอและ พัฒนาการพอเหมาะ 10
โภชนาการในโรงเรียน อาหารกลางวันที่มีคุณภาพ อาหารว่างที่มีประโยชน์ การพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจและสมอง อนามัยสิ่งแวดล้อม 11