มารู้จัก ผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์ธานี นางประภาศรี อุยยามฐิติ ผู้อำนวยการโรงเรียน คศ.4 ภูมิลำเนา อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประวัติการศึกษา พ.ศ.2511 ม.ศ.3 โรงเรียนสตรีสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2511 ม.ศ.3 โรงเรียนสตรีสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2513 ม.ศ.5 โรงเรียนสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2517 ปริญญาตรี มศว.ปทุมวัน สาขาเคมี พ.ศ.2522 ปริญญาโท มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาการสอนเคมี พ.ศ.2549 ประกาศนียบัตรการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี
ประวัติการทำงาน พ.ศ.2518-2528 ครูตรี โรงเรียนสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2518-2528 ครูตรี โรงเรียนสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2528-2529 อาจารย์ใหญ่โรงเรียนเขาพนมแบกศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2529-2536 หัวหน้าเลขานุการและผู้ช่วยผู้อำนวยการสามัญศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ.2536-2538 ผู้อำนวยการโรงเรียนเกาะสมุย พ.ศ.2538-2543 ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีพังงา พ.ศ.2543-2543 ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีระนอง พ.ศ.2543-2550 ผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา พ.ศ.2550 ผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์ธานี
ประสบการณ์ดูงานการจัดการศึกษาในต่างประเทศ พ.ศ.2545 ศึกษาดูงานรัฐทัสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย โครงการความร่วมมือระหว่างกรมสามัญศึกษา กับสถาบันพัฒนาผู้บริหารรัฐทัสมาเนีย พ.ศ.2547 ศึกษาดูงานรัฐ Pensylvania ประเทศสหรัฐอเมริกา โครงการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง โครงการความร่วมมือของกรมสามัญศึกษา กับมูลนิธิฟูลไบรท์ พ.ศ.2549 ศึกษาดูงานมณฑลไหหนาน ประเทศจีน โครงการส่งเสริมการสอนภาษาจีน เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการไทย กับกระทรวงศึกษาธิการจีน พ.ศ.2549 ศึกษาดูงานเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ โครงการพัฒนาวิสัยทัศน์ การจัดการศึกษา เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 1 , มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัย AUT (Auckland University and Technology) ประเทศนิวซีแลนด์
ประสบการณ์ดูงาน การจัดการศึกษาในต่างประเทศ ประสบการณ์ดูงาน การจัดการศึกษาในต่างประเทศ
ผลงานที่สำคัญ ผลงานทางวิชาการ “การพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้วยกิจกรรม 5ส.” โล่โรงเรียนดำเนินการปฏิรูปการศึกษาดีเด่น ของกรมสามัญศึกษา 3 ปีซ้อน (พ.ศ.2543-2545) รับพระราชทานโล่ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย 2547 ส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วมด้วยกิจกรรม 5ส. ได้รับรางวัลชมเชย ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่ ของ ปตท. ปีการศึกษา 2546 รางวัลรองชนะเลิศ ปีการศึกษา 2547 และรางวัลชนะเลิศ ปีการศึกษา 2548
ผลงานที่สำคัญ (ต่อ) รับเกียรติบัตรโรงเรียนต้นแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปี 2547-2549 รางวัลสถานศึกษาจัดกิจกรรมจิตวิทยาแนะแนวดีเด่น ของสมาคม แนะแนวแห่งประเทศไทย ปี 2548
โล่ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ดีเด่น ปี 2549
แนวคิดสำคัญในการบริหารจัดการ การบริหารงานตามแนวคิด TQM คือ ให้ความสำคัญกับ การบริหารแบบมีส่วนร่วมและมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร การให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา (S.B.M.) ทั้งด้านแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น การให้ความสำคัญ แก่การพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพรายบุคคล Child centre
ก่อนความคิดจะก่อรูป ผิดก็ครู ถูกก็ครู ข้อคิดประจำใจ ก่อนความคิดจะก่อรูป ผิดก็ครู ถูกก็ครู