“One Tablet per Child” Ministry of Education.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
Advertisements

“การประยุกต์ใช้ eDLTV ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน”
ศูนย์พัฒนา การเรียนการสอนโรงเรียนในฝัน
โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (โครงการเรียนรู้สู่อาเซียน)
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนในโรงเรียน
น.ส.เสริมสุข ธรรมกิจไพโรจน์ ผอ.กลุ่มสารสนเทศ สนผ. สพฐ.
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2556 งบค่าเสื่อม
ปฐมนิเทศ เทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ง22102.
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
หน่วยที่ 5 ศูนย์บริการแท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอน
งบกลาง รายการเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา
ระบบส่งเสริมการเกษตร
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
ผู้สอน อาจารย์จุฬาวลี มณีเลิศ
ลดอัตราการออกกลางคัน ของนักศึกษาปริญญาตรี (Drop out)
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
1.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
การนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ตามโครงการ ยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ
การจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2555 กับ ปีการศึกษา 2556
แผนขับเคลื่อน ของสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อสนองยุทธศาสตร์ กระทรวงศึกษาธิการ.
แผนปฏิบัติการ ประจำปี 2547
สรุปผลการรวบรวม ความคิดเห็นของประชาชนที่ซื้อคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์ ไอซีที เพื่อคนไทย พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
การรับมอบคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Tablet) นักเรียนชั้น ม.1 ปีการศึกษา พฤษภาคม 2557 ณ หอประชุมรวมใจภักดิ์ สพป. สระแก้วเขต 1.
การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
11.พัฒนาครูด้วยระบบ e-Training 10.พัฒนาระบบนิเทศแนวใหม่
กรอบแนวคิดและแนวดำเนินงาน สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ประชาสัมพันธ์ข่าวสารจากโครงการ แนวทางการประเมินผลสมุดบันทึกผลและการประเมินผ่านระบบออนไลน์ โดย คุณคิม จงสถิตย์วัฒนา.
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ITกับโครงการ Food safety
การประกวดสถานศึกษาร่วมใจ สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ปี 2556
โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การเก็บเงินของโรงเรียน
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
1 การบริหารจัดการ เงินงบประมาณ และเงิน SP 2. 2 งบประมาณปี 2553 รายการจำนวนเงิน ( ล้าน บาท ) % งบบุคลากร 167, งบดำเนินงาน 8, งบลงทุน.
ดร.อ่องจิต เมธยะประภาส รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
LOGO ประชุมประธาน กลุ่ม ประชุมประธาน กลุ่ม วันที่ 23 พ. ค
บูรณาการและประยุกต์การใช้ คอมพิวเตอร์พกพาแบบแท็บเล็ต
“หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน” 921 โรงเรียน
กิจกรรมของสถาบัน ภาษาอังกฤษ ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
การเตรียมความพร้อม ในการบริหารจัดการ คอมพิวเตอร์พกพา.
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
สรุปภารกิจของฝ่ายสารสนเทศ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ. ดร. พีรพงษ์ บุญสวัสดิ์กุลชัย.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เปิดโลกแท็บแล็ตสู่ห้องเรียนดิจิตอล จัดโดยมหาวิทยาลัยหาดใหญ่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“One Tablet per Child” Ministry of Education

ONE TABLET PER CHILD PROJECT กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การใช้ Tablet เพื่อการเรียนการสอน ข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน ด้าน ICT 3. หลักสูตรและเนื้อหาเพื่อ พัฒนามาตรฐานการเรียนรู้ 4. การพัฒนา Digital Content การเตรียมครู นักเรียน ผู้ปกครอง การสนับสนุนการใช้งาน Logistic Call center 1111 Customer Care Services โครงข่าย ICT โครงข่าย Wifi Phase ของการติดตั้ง ตัวเครื่อง Tablet ระบบจัดการ (E-Tims) Edustore ระบบ security ระบบ cloud การเตรียม Digital Content ลงใน Tablet การบริหารโครงการ (PMO)

1. การใช้ Tablet เพื่อการเรียนการสอน สื่อหลัก 336 Learning Objects หนังสือเรียน 5 วิชาในรูป e-book พัฒนาการนักเรียน ต้นปี-ปลายปี สื่อเสริม Mile Stone

การประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน Formative Assessment การประเมินผลระหว่างเรียน เพื่อปรับการสอนและพัฒนาต่อยอดผู้เรียน Summative Assessment การประเมินผลรวมเมื่อจบภาคเรียน เพื่อตัดสินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน

2. โครงสร้างพื้นฐานทางเทคนิค การจำแนกประเภทโรงเรียน จำแนกตาม Infrastructure ด้าน ICT

1. ความสามารถเชื่อมต่อ internet การเข้าถึง Broadband ในพื้นที่ ปัจจุบันประเทศไทยมีโรงเรียนชั้น ป 1 = 32,043 โรงเรียน ประเภท 1 Leased Line (IP VPN) = 1,495 โรงเรียน ประเภท 2 ADSL (DSL VPN) = 10,113 โรงเรียน ประเภท 3 IP Star = 19,972 โรงเรียน ประเภท 4 ไม่มีอินเตอร์เน็ต = 463 โรงเรียน

ขยายจาก ADSL เป็น Leased Line แผนการขยายและเพิ่มความเร็ว Internet A=1,495 2555 B=10,113 2556 C=10,000 D = 9,972+463 ขยายจาก 4 Mbps เป็น 10 Mbps ขยายจาก ADSL เป็น Leased Line ความเร็ว 4 Mbps ปรับจาก IP Star เป็น ADSL ความเร็ว 4-10 Mbps ปรับจาก IP Star จาก 1 Mbps เป็น 4 Mbps www.themegallery.com

โรงเรียนที่มีความพร้อมมาก 2. Equipment Leased Line & WIFI ความเร็วเพียงพอ Router เพียงพอ Visualizer/Projector ห้องเรียนขนาดใหญ่ สอน Online ทั้งครูและนักเรียน ผ่าน Visualizer/Projector มีความพร้อมมาก A = 1,495 โรงเรียน มีความพร้อมปานกลาง B = 10,113 โรงเรียน ขาดความพร้อม C = 20,435 โรงเรียน โรงเรียนที่มีความพร้อมมาก ADSL & Router จำกัด ไม่มี Visualizer / Projector ห้องเรียนขนาดกลาง สอน Online ได้เฉพาะครูนักเรียน Online ได้จำกัด ไม่มี Internet หรือมีระบบ IP Star ไม่มี WIFI ไม่มี Visualizer/ Projector ห้องเรียนขนาดเล็ก สอน Offline ส่งการบ้านด้วยเครื่อง

4. สมรรถนะครูด้าน ICT Step 1 Step 2 ประเมิน ครูมีสมรรถนะ โดยจำแนกครู 2 กลุ่ม มีเพียงพอ มีไม่เพียงพอ ครูมีสมรรถนะ ICT เพียงพอ Workshop 4 วัน เป็นพี่เลี้ยงครูอื่น เรียนรู้ทางไกล ประเมินติดตามผล ICT ไม่เพียงพอ ใช้ทีมพี่เลี้ยงช่วย สร้างเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน * ใช้แบบประเมินสมรรถนะด้าน ICT ด้วยตนเองของโครงการโรงเรียนในฝัน

หลักสูตรและสื่อการอบรม แผนการสอน Day 1-15 (เตรียมความพร้อม ภาษา วินัย สังคม อื่นๆ) เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยแสดงขั้นตอนการใช้ Tablet และการเข้าถึง Learning Object 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย 100 เรื่อง แผนการสอน Day 16-20 (เตรียมพร้อม สร้างความคุ้นเคยกับ Tablet บูรูณาการกับสาระหลักสูตร คณิตศาสตร์ 81 เรื่อง วิทยาศาสตร์ 47 เรื่อง แผนการสอน Day 21-200 (จัดการเรียนรู้ 8 ตามหลักสูตร เน้น Literacy & Numeracy การใช้สื่อต่างกับ Tablet ) สังคมศึกษา 70 เรื่อง ภาษาอังกฤษ 36 เรื่อง

สพฐ. พัฒนา Learning Objects 5 วิชา คณิต วิทย์ ไทย อังกฤษ สังคม รวม LO 81 47 100 38 70 336 E-book 1 2 3 8 82 48 102 39 73 344

3 1 2 3 Strategy 3 แผนการพัฒนา Digital Content อย่างต่อเนื่อง First 3 Months Second 3 Months Third 3 Months มิถุนายน- สิงหาคม มิถุนายน-พฤศจิกายน มิถุนายน-กุมภาพันธ์

ขยายผลจาก best practice แผนการพัฒนา Digital Content อย่างต่อเนื่อง ใช้สิ่งที่มี เติมสิ่งที่ขาด ขยายผลจาก best practice ป.1 ป.1 + ป.2 ป.1 + ป.2

1 3 Strategy 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 Learning Object 5 วิชา = 336 LOs แผนการพัฒนา Digital Content อย่างต่อเนื่อง 3 3 Strategy 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 Learning Object 5 วิชา = 336 LOs หลักสูตร 5 วิชาE-Book 8 เล่ม First 3 Months มิถุนายน - สิงหาคม

สื่อในประเทศ และต่างประเทศ แผนการพัฒนา Digital Content อย่างต่อเนื่อง 3 3 Strategy 2 เชิญผู้ประกอบการ/กลุ่มอาสาสมัคร ทำCSR เพื่อสร้างทุนทางปัญญาให้กับประเทศ Free App. ซื้อ LO เพิ่ม สื่อในประเทศ และต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 และปีที่ 2 Second 3 Months มิถุนายน- พฤศจิกายน

3 3 Strategy 3 แผนการพัฒนา Digital Content อย่างต่อเนื่อง Best Practices จากการปฏิบัติจริงในชั้นเรียน การประกวดสื่อและ แผนการสอนครู ป.1-2 การขยายผล โดยจ้างทำ LO Best Practices วิธีการสอนที่ชนะเลิศแต่ละวิชา ชั้น ป.1-2 ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 และปีที่ 2 Third 3 Months มิถุนายน- กุมภาพันธ์

4 1 2 3 แผนการพัฒนาบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน วิทยากรหลัก ครู ป.1 ทุกคน 100 คน * เมื่อได้รับเครื่องทดลอง 16 - 31 พ.ค. 55 ปฐมนิเทศผู้ปกครองพร้อมนักเรียน * เงื่อนไข เมื่อ Tablet ถึงนักเรียน 2 – 4 เม.ย. 55 ครู ป.1 ทุกคน ผู้สนับสนุนด้านเทคนิค ร.ร. ละ 1 คน 1- 31 พ.ค. 55 *เมื่อ Tablet ถึงโรงเรียน วิทยากรแกนนำ 1,000 คน * เมื่อได้รับเครื่องทดลอง สพฐ. 915 คน หน่วยงานอื่น 85 คน วิทยากรหลัก **เป็นวิทยากรอบรมขยายผลให้กับวิทยากรแกนนำระดับเขตพื้นที่การศึกษาและเป็นคณะนิเทศ กำกับ ติดตาม ช่วยเหลือการขับเคลื่อนโครงการในเขตพื้นที่การศึกษา วิทยากรแกนนำ **เป็นวิทยากรอบรมขยายผลให้กับครูในเขตพื้นที่การศึกษา เป็นเป็นคณะนิเทศ กำกับ ติดตาม ช่วยเหลือการขับเคลื่อนการใช้ Tablet ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สนับสนุนด้านเทคนิค ร.ร. ละ 1 คน ถ้าบุคลากรไม่พอ อาจคัดเลือกวิทยากรท้องถิ่น ผู้ปกครองที่มีความพร้อม หรือ นักเรียนที่มีทักษะ 2 ศธ.46,498 คน/30,630 ร.ร นอกสังกัด 3,017 คน/1,413 ร.ร. 3 19 – 23 เม.ย. 55 ภาคกลาง/ตะวันออก 27 เม.ย. -1 พ.ค. 55 ภาคเหนือ/ภาคใต้ ภาคอีสานตอนบน/ภาคอีสานตอนล่าง

เอกสาร/สื่อการอบรม 1. เครื่อง Tablet 2. คู่มือการฝึกอบรมครู กรอบเนื้อหาเอกสาร/สื่อการอบรม - ความรู้เบื้องต้น การใช้งานทั่วไป วิธีการดูแลรักษา - Tablet กับการออกแบบการเรียนรู้ - การปรับแผนการจัดการเรียนรู้ เมื่อใช้ Tablet - การใช้ Learning Object ในการใช้เป็นสื่อเสริม - แผนการจัดการเรียนรู้ 200 วัน - แบบประเมินสมรรถนะครูด้าน ICT 3. แนวทางบริหารจัดการคอมพิวเตอร์พกพาในห้องเรียน 4. คู่มือการใช้งานเบื้องต้น/สื่อวีดิทัศน์ สำหรับผู้ปกครอง 5. คู่มือการใช้งานเบื้องต้นสำหรับนักเรียน

Thank You !

1.ข้อมูลส่งให้ผู้ผลิต (ศธ.ส่งให้ภายใน 23 เมษายน 2555) รหัส สพป.4 หลัก ชื่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา (สพป.) 183 เขต Address + zip code จำนวนนักเรียนทั้งหมดในแต่ละเขต 2.ข้อมูลจากผู้ผลิต/โรงงานให้ประเทศไทย พร้อม file (MICT ส่งให้ภายใน 7 วันหลังจากได้รับข้อมูลจาก ศธ.) Serial number Mac Address 3.ข้อมูลที่ สพป.ใช้ลงทะเบียน (3 วันก่อนทำการแจกของให้โรงเรียน) รหัสโรงเรียน 8 หลัก + address + zip code ID นักเรียน 13 หลัก (นร.ไม่มีสัญชาติ ใช้ Code G+เลข 12 หลัก) ชื่อภาษาไทย / ชื่อภาษาอังกฤษ 4.ตรวจสอบข้อมูลที่โรงเรียนใช้ลงทะเบียน

จากประสบการณ์ operator ควรมีจำนวนสำรอง 3 % = 717,646 = 21,530 เครื่อง เครื่องที่ใช้จริง 912,000 งบประมาณ 1,794,832,000 บาท ซื้อได้ 717,646 เครื่อง ต้องจัดสรรงบเพิ่ม 194,354 เครื่อง x 2,500 = 485,862,500 บาท เครื่องสำรองจาก 1% เพิ่มเป็น 3% = 27,360 ต้องเพิ่มอีก 2%=18,240 = 45,600,000 บาท รวมงบประมาณเพิ่ม=531,462,500 บาท นักเรียน 860,000 ครู ป.1= 50,000 วิทยากรแกนนำ 1,100 สพป.183 x 3 = 549 สพฐ. 51 เครื่องทดลอง 2000 เครื่องสำหรับครู ป.1=50,000 Tablet 860,000 เครื่อง หายไป 192,354+spare 3% ต้องซื้อ 466 ล้าน 1% buffer จากประสบการณ์ operator ควรมีจำนวนสำรอง 3 % = 717,646 = 21,530 เครื่อง ปัจจุบันมี 1% = 7,177 ต้องเพิ่ม 14,353 = 34.4 ล้านบาท www.themegallery.com

การบันทึกข้อมูลลงในระบบ การจัดส่งสินค้าไป สพป. การตรวจนับของ สพป. ปริมาณการสั่งซื้อ การผลิตและการจัดส่ง พิธีการศุลกากร การบันทึกข้อมูลลงในระบบ การจัดส่งสินค้าไป สพป. การตรวจนับของ สพป. การตรวจเครื่อง – การส่งเครื่องชำรุด Factory Error การนำไปใช้ กรณีเครื่องหาย การซื้อเครื่องทดแทน www.themegallery.com

การย้ายของเด็ก เครื่องติดตัวไป รร.ขอเครื่องใหม่ที่สำรองไว้ 3% เรียนหารือท่านเลขา การย้ายของเด็ก เครื่องติดตัวไป รร.ขอเครื่องใหม่ที่สำรองไว้ 3% การตั้ง Access Point ที่ รร. 3000 กว่า รร. ทำสัญญาไปแล้ว 600 วัน จะเปลี่ยนสัญญาเป็นตั้งที่ ห้อง ป.1 ได้ไหม กระทรวง ICT ทำเรื่องหารือมแล้ว www.themegallery.com

หมายเหตุ: กรณีเซ็นสัญญาภายใน 2 เม.ย. 55 กระบวนการจัดส่งเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) 2. Tablet ถึงประเทศไทย Lot1: 2 มิ.ย. 55 Lot2: 2 ก.ค. 55 3. ผ่านพิธีการศุลกากร ประมาณ 3 วันทำการ 5. ขนส่งเครื่อง ไปยังคลัง/สถานที่จัดเก็บ 6. ดำเนินการตรวจรับเครื่อง ในส่วนกลางให้แล้วเสร็จก่อน Lot1: 18 มิ.ย. 55 Lot2: 18 ก.ค. 55 8. ดำเนินการจัดส่งเครื่อง ประมาณ 5 วันทำการ 9. ส่งมอบเครื่องให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา Lot1: ก่อนวันที่ 25 มิ.ย. 55 Lot2: ก่อนวันที่ 25 ก.ค. 55 10. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานัดหมายโรงเรียนรับมอบเครื่องและลงทะเบียน Tablet โรงเรียนตรวจสอบเครื่อง ก่อนการใช้งานตาม Checklist 4. ตรวจนับเครื่อง ให้แล้วเสร็จ Lot1: 7 มิ.ย. 55 Lot2: 7 ก.ค. 55 1. การเตรียมการจัดส่ง ศธ แจ้งข้อมูลจำนวนนักเรียน จำแนกตาม สพป. ภายใน 23 เม.ย. 55 ส่งข้อมูลให้ผู้ผลิตภายใน 30 เม.ย. 55 7. บันทึกข้อมูล การส่งมอบเครื่อง 11. เริ่มใช้งานเครื่อง Tablet หมายเหตุ: กรณีเซ็นสัญญาภายใน 2 เม.ย. 55