1 ทิศทางการวิจัยและพัฒนา : ความท้าทายและการ ปรับเปลี่ยน ประยูร เชี่ยววัฒนา วันที่ 12 ตุลาคม 2548.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
จัดโดย APO ณ ประเทศปากีสถาน
Graduate School Khon Kaen University
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ พ.ศ นำไปสู่การปฏิบัติ
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
กิจกรรมและบริการด้านการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา
สรุปประเด็นแนวปฏิบัติที่ดี ( Good Practice ) : ยุทธศาสตร์การเพิ่มจำนวนบทความวิจัย และ จำนวนการอ้างอิงในฐานข้อมูลวิจัยนานาชาติ 1. วิเคราะห์ baseline data.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
Analyzing The Business Case
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
หมวด2 9 คำถาม.
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
Sharing Items Module 1 : การจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
การจัดประชุมเฉพาะกลุ่มที่ เกี่ยวข้องโดยตรง Focus Group 4 th กลยุทธ์การส่งเสริมและพัฒนา เสริมสร้างศักยภาพอุตสาหกรรม ICT ไทย “ โครงการส่งเสริมงานวิจัยและ.
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
ข อง โดย … นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ 15 มีนาคม 2549.
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
Functional Level Strategy
29 พฤษภาคม ความเป็นมา ตัวชี้วัดที่ 2.1 พีรพร พร้อมเทพ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมส่งเสริม การเกษตร.
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
สรุปสาระเวทีประชุม โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพครั้งที่ 7.
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
สรุปการประชุมระดมความคิด
วิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน”
มหาวิทยาลัยวิจัยไทย : แนวคิด ประเด็นปัญหา ข้อเสนอแนะ และ บทบาทของนักวิชาชีพไทยใน ต่างประเทศต่อการพัฒนา วันชัย ดีเอกนามกูล คณะกรรมการอำนวย และ คณะกรรมการ.
การจัดการ (Management)
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 ทิศทางการวิจัยและพัฒนา : ความท้าทายและการ ปรับเปลี่ยน ประยูร เชี่ยววัฒนา วันที่ 12 ตุลาคม 2548

2 ประเด็น  การวิจัยและพัฒนา : ความท้าทาย และอุปสรรค  จากหิ้งไปสู่ห้าง : กลไกที่จำเป็นและ สำคัญ  สวทช.: ทิศทางการวิจัยและพัฒนา

3 การวิจัยและพัฒนา : ความท้าทาย และอุปสรรค

4 ลักษณะของงานวิจัยและพัฒนา  โอกาสและความเสี่ยง  ต้นทุนและ ความจำกัดของ ทรัพยากร  กระบวนการที่ซับซ้อน จาก ห้องปฏิบัติการ กระทั่งสู่ ตลาด

5 โอกาส : MIT’S Technology Transfer Experience  Since MIT was founded in 1861  Graduates and faculty have: Started 4000 companies Employing 1,100,000 With sales of $230 billion/yr If a nation = 24 th largest country in the world Bank of Boston study –1997

6 Research $25.7 billion Discovery 11,607 disclosures 1 per $2.2 million Intellectual Assets 5339 new patent applications 1 per $4.8 million Transfer for Commercialization 3687 licenses and options 344 company starts 1999 AUTM Survey Jim Severson, NASULGC Annual Meeting, 2000

7 Terrence Feuerborn, Former Executive Director University of California System, Office of Tech Transfer 300 inventions rejected 50 inventions not licensed 34 licenses produce license issue fees 100 patent applications filed 50 inventions licensed 15 licenses produce < $1M 1 license produces > $1M 16 licenses produce income

8

9 Federally Funded Basic Research Creates New Ideas Applied Research & Innovation Capital to Develop Ideas No Capital The Valley of Death Early Stage Funding Gap To Innovation Charles W. Wessner, Ph.D.

10 จากหิ้งไปสู่ห้าง : กลไกที่จำเป็น และสำคัญ

11 1. Problem identification 2. Proposal Development 4. Program Management 6. Finalization 3. Screening Process 5. Program Monitoring 7. Commercialization

12 Problem identification  Mechanism: tripartite-public- private-R&D institute  Direction : Foresight Government policy Ministerial policy Organizational top down and bottom up In-house policy research

13 Commercialization  IP and IP Policy  Profit sharing  User negotiation  User and researcher interfacing  Legal matters  Financial matters

14 Bayh/Dole Law of 1980  Option to Ownership of Government Sponsored Inventions (2 Years or 90 Days before Patent Bar Date)  If Option Exercised, Must Patent and Diligently Seek a Licensee  Must Share a Portion of Royalty Income with Inventors  Non-Exclusive Royalty-Free License to Government  Government Retains March In Rights  Preference to Small Business (under 500 employees)  U.S. Manufacture if Exclusive License in U.S.

15 สวทช.: ทิศทางการวิจัยและ พัฒนา

16 NSTDA Strategic Planning แผนกลยุทธ์ แผนที่ 4 ของ สวทช ในช่วง ปีงบประมาณ มุ่งเน้นให้เป็นแผนกลยุทธ์ที่ ตอบสนองกับสถานการณ์และความ ต้องการของสังคม สอดคล้องกับนโยบายและทิศทางการ พัฒนาประเทศ เป็นไปตามแผนงานในระดับกระทรวง เป็นแผนที่สามารถนำไปปฏิบัติให้เกิด ประสิทธิผลได้จริง

17 นโยบาย การวางแผนกลยุทธ์ การทำงานโดยมุ่ง 6 Clusters ได้แก่ Cluster 1 : อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร Cluster 2 : อุตสาหกรรมการแพทย์และ สาธารณสุข Cluster 3 : อุตสาหกรรมยานยนต์และการ ขนส่ง Cluster 4 : อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ไมโครชิพ และอิเล็กทรอนิกส์ Cluster 5 : อุตสาหกรรมพลังงานและ สิ่งแวดล้อม Cluster 6 : อุตสาหกรรมสิ่งทอและเคมีภัณฑ์

18 กลุ่ม A (Strategic Sub Cluster) หมายถึง งานที่ สวทช. ตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินการ ให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรมภายในเวลาของแผน กลยุทธ์ (5 ปี ) โดยได้ประเมินศักยภาพและ ความสามารถของ สวทช. ในการดำเนินการเพื่อให้ บรรลุเป้าหมายแล้วว่าสามารถทำได้ ( จะด้วยการ ดำเนินการเอง หรือสนับสนุน ส่งเสริม หรือแม้แต่ นำเข้าก็ตาม ) ในการดำเนินการดังกล่าวจะดำเนินการใน ลักษณะ Sub Cluster ที่สามารถระบุ Value Chain S&T Demand และ Potential NSTDA Offering ได้ชัดเจน Keyword คือ – อยู่ใน Show Room ( พร้อม ขาย )

19 กลุ่ม B (Industrial Cluster)(1) หมายถึง งานที่ สวทช. ดำเนินการเพื่อตอบสนอง Cluster ทั้งหก แต่เนื่องจาก Cluster เหล่านี้มีความกว้างขวาง ซึ่งก่อให้เกิดความยาก ในการระบุ S&T Demand จึงจำเป็นต้องพัฒนา sub cluster เพื่อนำเข้าสู่กลุ่ม A ในขณะที่ยังพัฒนาอยู่ก็จะในกลุ่ม B ซึ่งมี ทั้งหมด 6 Clusters หรือ 4 กลุ่มย่อย มีการบริหารในลักษณะ โปรแกรมภายใต้ Cluster

20 กลุ่ม B (Industrial Cluster)(2) B1,B2 - Cluster อาหารและการเกษตร การแพทย์และสาธารณสุข B3,B4 - Cluster ซอฟต์แวร์ ไมโครชิพ อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ขนส่ง B5,B6 - Cluster พลังงานและสิ่งแวดล้อม สิ่งทอ และเคมีภัณฑ์ B7 - Cluster การวิจัยพัฒนา และถ่ายทอด เทคโนโลยีเพื่อพัฒนา ชุมชนชนบทและผู้ด้อยโอกาส Keyword คือ – In Process ( กำลังผลิต )

21 กลุ่ม C (Essential Program)(1) หมายถึง งานที่มีความจำเป็นและต้องดำเนินการ ทั้งนี้เพื่อเป็นฐานสำหรับความสำเร็จของงานใน อนาคตของ สวทช. รวมไปถึงงานซึ่งไม่จัดอยู่ใน Sub Cluster หรือ Cluster ใด แต่เป็นงานที่จะทำ ให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการ ทรัพยากรของ สวทช. มี 2 กลุ่มย่อย

22 กลุ่ม C (Essential Program)(2) C1 (Platform Technology) – งานวิจัย พื้นฐานสำหรับ ความสำเร็จใน อนาคต C2 (Other missions) – งานที่ทำให้ สวทช. มี ประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศ C3 – สถาบันที่ดำเนินงานในลักษณะโครงสร้าง พื้นฐาน

23 กลุ่ม D (Internal Management) หมายถึง งานบริหารจัดการภายในที่เป็นงานใน ลักษณะสนับสนุน มีมิติต่างๆ ดังนี้ - มิติด้านโปรแกรม - มิติด้านพันธกิจ (RDDE, HRD, TT, INFRA & Internal Management) - มิติด้านหน่วยงานตามเทคโนโลยี (BIOTEC, MTEC, NECTEC, NANOTEC, TMC )

24 รอง ผพว. ผศว. ผศอ. ผศน. NECTEC implementation BIOTEC implementation MTEC implementation NANOTEC implementation TMC implementation TLO function Steering Committee Feed back Monitor &Facilitate ผศช. ผศจ.