การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน : Cyber University
Advertisements

การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
ศึกษาโครงงานพิเศษ (Study Project) 1/2557
การทำวิทยานิพนธ์อย่างไรให้สำเร็จอย่างมีความสุข
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ Innovation and Information Management
การพัฒนางานประจำสู่การวิจัย Routine to Research : R2R
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ดร.ปณิตา วรรณพิรุณ
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์โดยครูต้นแบบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
บทบาทและปัญหา เทคโนโลยีในประเทศไทย Roles and Problems of Technology in Thailand ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การบริหารสำนักงานยุคใหม่
การเขียนรายงานการวิจัย
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
การเขียนข้อเสนอโครงการ
นางรสนันท์ มานะสุข ผู้วิจัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
การพัฒนาระบบสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ความพร้อมในการเรียนด้วยอีเลิร์นนิ่ง ของนักศึกษาพยาบาลระดับปริญญาเอก The e-Learning Readiness of PhD. Nursing Students ดร. เจือจันทน์ วัฒกีเจริญ มหาวิทยาลัย.
การสร้างเครื่องมือและรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำผลงานทางวิชาการ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์ณฐกมล พินิจศักดิ์
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีทางอาชีวศึกษา สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ความสำคัญของการวิจัยด้านอาชีวศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในการเรียนการสอน การวิจัยเพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาผู้เรียน การวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ การวิจัยเพื่อศึกษาวิธีการแก้ปัญหาการจัดการศึกษา

ขอบเขตในการวิจัยด้านอาชีวศึกษา อุตสาหกรรม พณิชยกรรม /บริหารธุรกิจ เกษตรกรรม คหกรรม ศิลปกรรม เคมีสิ่งทอ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ประมง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ประเภทการวิจัยทางอาชีวศึกษา การวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงสำรวจ การวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยเชิงประเมินผล การวิจัยและพัฒนา การวิจัยเชิงคุณภาพ

ขั้นตอนการทำวิจัย ปัญหาการวิจัย กำหนดหัวข้อที่ต้องการทำวิจัย กำหนดกรอบแนวคิดการทำวิจัย ขอบเขตการทำวิจัย เขียนบทที่ 1 นำเสนอบทที่ 1

ปัญหาการวิจัยด้านอาชีวศึกษา ปัญหาในชั้นเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปัญหาการบริหารจัดการสถานศึกษา สภาพและปัญหาการบริหารงาน..... ปัญหานักเรียน-นักศึกษา การมาสาย , การขาดเรียน, การร่วมกิจกรรม, ยาเสพติด , ทะเลาะวิวาท ปัญหาการสร้างสื่อการเรียนการสอน การสร้างสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอน ปํญหา......

การตั้งหัวข้อวิจัย การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ....... สภาพและปัญหาการจัดการ........ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน.... ผลการพัฒนาทักษะ ........... การสร้างและหาประสิทธิภาพ....... การประเมินผลการดำเนินงาน......

การเขียนบทที่ 1 ความสำคัญของปัญหา วัตถุประสงค์การวิจัย /สมมุติฐาน ขอบเขตการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรที่ศึกษา กรอบแนวคิดการวิจัย คำนิยามศัพท์ ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย

การเขียนความสำคัญของปัญหา การนำเสนอปัญหาวิจัย การกล่าวถึงความสำคัญที่ต้องแก้ไขปัญหา การศึกษาหลักการและวิธีการในการแก้ไขปัญหา การอ้างอิงเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา การสรุปสาเหตุที่ต้องทำการวิจัย

การเขียนวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาสภาพและปัญหา เพื่อศึกษาสาเหตุของ....... เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะ .... เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง... เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน

ขอบเขตการวิจัย ประชากร กลุ่มตัวอย่าง กรอบแนวคิดการวิจัย ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย ข้อตกลงเบื้องต้นในการวิจัย

การกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย

กรอบแนวคิดการวิจัยเชิงสำรวจ ตัวแปรต้น เพศ , อายุ , สภาพภาพครอบครัว, ประสบการณ์ ฯลฯ ระดับชั้นเรียน , ประเภทวิชา ,สาขาวิชา ฯลฯ ตัวแปรตาม สภาพและปัญหา กรอบนโยบาย , หลักการทฤษฎี ฯลฯ

กรอบแนวคิดการวิจัยเชิงทดลอง ตัวแปรต้น วิธีการสอน ชุดทดลอง , ชุดฝึก e-Learning /CAI ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหา ความพึงพอใจ

คำนิยามศัพท์เฉพาะ วิธีการสอนแบบ ....... หมายถึง ชุดฝึก ........ หมายถึง สภาพปัจจุบันของ ...... หมายถึง ปัญหาการจัดการ..... หมายถึง สื่ออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง...... หมายถึง บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง..... หมายถึง วิชา....... หมายถึง นักเรียนระดับ....... หมายถึง

ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย นักเรียน-นักศึกษาจะได้รับประโยชน์จาก ...... ครู-อาจารย์จะได้ประโยชน์จาก.............. ผู้บริหารจะได้ประโยชน์จาก............... สถานศึกษาจะได้ประโยชน์จาก............... สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะได้ประโยชน์จาก... ผลการวิจัยจะเป็นแนวทาง....... ผลการวิจัยจะเป็นประยุกต์ใช้.........

ลำดับขั้นตอนการวิจัย

คำถาม ????

วิทยากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีทางอาชีวศึกษา สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ prachyanunn@kmutnb.ac.th http://www.prachyanun.com 081-7037515