ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร
กรอบการดำเนินงานเครือข่ายบัณฑิตอุดมคติ สกอ.2554 กรอบเดิม : คุณธรรมนำความรู้ เพิ่มเติม : แนวทางการเสริมสร้างความ ปรองดองตามกรอบ สกอ. : แนวทางการเสริมสร้าง บุคลิกอุปนิสัย (Characteristics Building)
ทิศทางการดำเนินงานของเครือข่าย ภารกิจตามกรอบ สกอ. (ประเด็นที่ต้องดำเนินการ) ภารกิจตามความความต้องการร่วม ของเครือข่าย (โจทย์ที่ต้องร่วมกันคิด)
กรอบคุณธรรมนำความรู้ กิจกรรมประชุมเชียร์และรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์ กิจกรรมเสริมสร้างภูมิต้านทานแก่นักศึกษาเพื่อการใช้ชีวิตที่มีเหตุผล กิจกรรมเสริมสร้างความเป็นไทย กิจกรรมพัฒนานักศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรม กิจกรรม “การจัดการเรียนการสอนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปเพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
การดำเนินงานเครือข่าย 2554 บนเส้นทางที่ท้าทาย ปัจจัยผลักดันใหม่ ๆ คุณลักษณะบัณฑิตที่คาดหวังมากขึ้น การปรับ Process for Change ทิศทางของเครือข่าย ควรไปทิศทางใด
แผนการเสริมสร้างประเทศไทยน่าอยู่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา การเสริมสร้างความเป็นพลเมือง โครงการหนึ่งมหาวิทยาลัย หนึ่งจังหวัด Service Learning
แนวทางการเสริมสร้างบุคลิกอุปนิสัย (Characteristics Building) บุคลิกอุปนิสัยความเป็นบัณฑิต บุคลิกอุปนิสัยความเป็นนักวิชาชีพ บุคลิกอุปนิสัยความเป็นพลเมือง
Key Words 2554 ความเป็นพลเมืองไทย ในระบอบประชาธิปไตย (Thai Citizenship) (บุคลิกอุปนิสัย และ ผลลัพธ์การเรียนรู้) Characteristics & Learning Outcome
ความเป็นพลเมือง (Citizenship) สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบ ศรัทธาและเชื่อมั่นวิถีประชาธิปไตย เคารพ (ความเป็นมนุษย์ ความหลากหลาย) มีส่วนร่วม - ร่วมทุกข์ ร่วมสุข กับสังคม - ร่วมสร้างกติกา และเคารพกติกา - ร่วมสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ - ร่วมพัฒนา สร้างสรรค์ จิตสาธารณะ / จิตอาสา ยึดประโยชน์ของส่วนรวม / ประเทศเป็นสำคัญ
บทบาทเครือข่ายบัณฑิตอุดมคติ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมขับเคลื่อน ขับเคลื่อนร่วมกัน พลังสู่การเปลี่ยนแปลง
โจทย์ 2554 ปัจจัยผลักดันใหม่ ๆ เครือข่ายบัณฑิตอุดมคติเขตภาคกลาง : impact ต่อ การพัฒนานักศึกษา : impact ต่อ สถาบัน ทิศทางควรเป็นอย่างไร แต่ละปีผ่านไป ปัจจัยเอื้อเปลี่ยน การดำรงความเข้มแข็งของเครือข่าย อะไร คือ ความต้องการร่วมของเครือข่าย (สถาบันอุดมศึกษาในเครือข่ายต้องร่วมคิด)
อดีตที่ผ่านมา การดำเนินงานเครือข่าย ขับเคลื่อนผ่านกลไก - คณะกรรมการประสานกิจ - คณะอนุกรรมการสร้างรายวิชาศึกษาทั่วไป ฯ - คณะอนุกรรมการการเรียนการสอนที่เน้น “ความรู้คู่คุณธรรม” - คณะอนุกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา นอกชั้นเรียน บทบาทสถาบันอุดมศึกษาต่อเครือข่ายมี ในวงจำกัด
ข้อเสนอยุทธศาสตร์ 2554 ขับเคลื่อนร่วมกันทั้งสถาบันและเครือข่าย การดำเนินงานที่เชื่อมโยงกัน สถาบันร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงานเครือข่าย Network for All และ All for Network
ข้อเสนอยุทธศาสตร์ 2554 ได้เวลาปรับโครงสร้างการดำเนินงานเครือข่าย / มองการดำเนินงานในอนาคต การดำเนินงานแบบบูรณาการ พัฒนาให้งานเครือข่ายเป็นส่วนหนึ่งของ งานประจำ การสื่อสารกับสถาบันในเครือข่าย