บัณฑิตที่พึงประสงค์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
Advertisements

ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 25..
รู้จัก TQF และแบบมคอ. จัดโดย งานการศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
โครงการ การพัฒนาอีคอร์สใน รายวิชาศึกษาสังเกตและการมี ส่วนร่วม Development of E-course on Observation and Participation in.
ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Co-operative education
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
กิจการนิสิต (Student Affairs)
การประกันคุณภาพการศึกษา
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
“ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และการประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 31 พฤษภาคม 2552.
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
ความเห็นจากครูแพทย์ (เก่า) คนหนึ่ง
สรุปกรอบการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน หลักสูตรปรับปรุง พ. ศ
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจัดการศึกษาในชุมชน
การศึ กษา ในระบบ นอกระบบ ธรรมดา วิสัย. การศึ กษา ยั่งยืน การ พัฒนา พึ่งพิง ภายนอก พัฒนา พื้นฐาน เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมือง.
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
นายกิติศักดิ์ สินธุวนิช รองเลขาธิการฯ 30 มิถุนายน 2549
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศไทย
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
My school.
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
My school.
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
การพัฒนาศักยภาพครูสู่ตำแหน่งวิชาการ ในมุมมองของผู้บริหารโรงเรียน.
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
ความเป็นครู.
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
โดย นางสาวพอใจ สาธุการ
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิสัยทัศน์ “สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความเสมอ ภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง”
ประวัติส่วนตัว.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บัณฑิตที่พึงประสงค์

พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆอย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ทุกวิชา

เก่ง สถาบันการศึกษา บัณฑิต ดี มีสุข

การพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย พ.ศ.2534 ก่อตัว“โครงการบัณฑิตอุดมคติ” พ.ศ.2535 เริ่มเปิดสอนวิชาบัณฑิตอุดมคติ พ.ศ.2538 สภามหาวิทยาลัยให้จัดการปฏิรูปการศึกษาทั่วไป ให้หยั่งรากลึกและเข้าถึงปรัชญาการศึกษาทั่วไป พ.ศ.2540 ให้ “โครงการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย”เป็นโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี

โครงการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย กระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกในการสร้างบัณฑิตให้มีความรู้จริงและรอบรู้ในสาขาวิชาการ/วิชาชีพ ควบคู่กับการมีคุณธรรม/จริยธรรม เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นที่พึงประสงค์ตามความต้องการของสังคม

บัณฑิตอุดมคติที่พึงประสงค์ ตามวิสัยทัศน์ของการพัฒนานักศึกษาในแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่9 คือ บัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีสติปัญญา ใฝ่การเรียนรู้ นึกคิดอย่างเป็นระบบ มีจิตสำนึก และศักยภาพในการสร้างงาน บุคลิกภาพดี มีความเป็นผู้นำ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย มีวินัย รับผิดชอบต่อตนเองและเอื้ออาทรต่อสังคม ตระหนักในคุณค่าทรัพยากรและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สุขภาพดี และมีความเป็นสากล

รูปแบบการสร้างบัณฑิตอุดมคติไทย การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนการสอน การสร้างกระบวนวิชาที่เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักศึกษา

ปณิธานของมหาวิทยาลัย ...บัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พึงฝักใฝ่ในการฝึกตน เป็นผู้รู้จริง คิดเป็น ปฏิบัติได้ สามารถครองตน ครองคน ครองงาน ด้วยมโนธรรมและจิตสำนึกต่อสังคม

คุณสมบัติของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัย มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการและวิชาชีพ มีทักษะในการเรียนรู้ การคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีทักษะทางภาษา สามารถในการติดต่อสื่อสาร และถ่ายทอดความรู้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 1 ภาษา มีทักษะในการสืบค้นข้อมูล และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

คุณสมบัติของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัย ใฝ่รู้ ศึกษาอย่างต่อเนื่อง และสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต รู้จักตนเอง มีมนุษยสัมพันธ์ ปรับตนเองเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ มีภาวะผู้นำ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคม

บทบาทของสถานศึกษาในการสร้างบัณฑิตอุดมคติ ส่งเสริมกิจกรรมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ปรับปรุงระบบบริหารจัดการให้เอื้อต่อการพัฒนานักศึกษา สร้างสรรค์องค์ความรู้ในด้านการพัฒนานักศึกษาหรือเอื้อต่อการพัฒนานักศึกษา

The 9th Asia Pacific Student Services Association (APSSA) Conference July 6-9, 2004 The 21th century – an era of knowledge based economy Education is important to sustain development Life-Long Learning

Life-Long Learning Definition: From birth to death education Formal, non-formal and informal education for a highly skilled work force; personal development, creation

Role of Universities develop of lifelong learning review strategies and policies concern with extending knowledge and handling and applying knowledge for community. strengthen staff and faculty to continue professional development extend commitment on own tradition and extra curriculum

คณาจารย์ควรมีบทบาทในการชี้นำและเป็นต้นแบบที่ดีเพื่อให้นักศึกษาได้ประพฤติปฏิบัติตนตามแบบอย่างที่ได้รับ งานผลิตบัณฑิต เป็นงานที่ไม่เพียงแต่พัฒนาหรือท้าทายความสามารถของคณาจารย์เท่านั้น แต่ยังเป็นงานที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับวิชาชีพของการเป็นอาจารย์ได้อย่างแท้จริง

A seed left in the field will grow wild if uncultivated.