เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
Advertisements

กิจกรรมที่ 9 ระดับสารสนเทศ จุดประสงค์ อธิบายและจำแนกระดับสารสนเทศ.
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความหมายของการวางแผน
การจัดการเชิงกลยุทธ์
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
05/06/54 วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่องความหมายและองค์ประกอบของระบบสื่อสารข้อมูล.
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
การประยุกต์ใช้ไอซีที ในบริบทธุรกิจท่องเที่ยว
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System :MIS)
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การเงิน.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MIS Management Information System
การจัดการการถือกำเนิดของเทคโนโลยี (Managing Emerging Technologies)
กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Processes)
การวัด การรายงาน และการควบคุม (Measuring, Reporting, and Controlling)
วุฒิภาวะการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ (Strategic Alignment Maturity)
การจัดองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ (Organizing IT)
การกำกับดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Governance)
บทบาทของผู้บริหารสารสนเทศ (The Role of the CIO)
Computer Application in Customer Relationship Management
System Integration.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
Functional Level Strategy
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
กลุ่ม A3 ข้าวนก.
Information Technology : IT
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
ADDIE Model.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
Change Management.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวางแผนสัมพันธ์กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Planning Related IT Processes) เรียบเรียงจากหนังสือ Laudon, Kenneth C. Management Information System. Luftman, Jerry N. Managing the Information Technology Resource. Long, Larry. Management Information System. จิตติมา เทียมบุญประเสริฐ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ประสงค์ ปราณีตพลกรังและคณะ. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล. ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. http://www.msit2005.mut.ac.th/msit_media/1_2549/ITEC2610/Lecture/

ความหมายของการวางแผน การวางแผน (Planning) มาจากคำในภาษาละตินว่า “แพลนัม” (Planum) หมายถึง พื้นที่ราบหรือพิมพ์เขียว “Planning” (สมบัติ ธำรงธัญวงศ์) หมายถึง กระบวนการวิเคราะห์และการตัดสินใจ ของผู้บริหารที่จะกำหนดวิธีการไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติให้บรรลุผลตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำเอาข้อมูลข่าวสารในอดีตมาใช้ประกอบการพิจารณาเพื่อกำหนดเป้าหมายในอนาคต http://webhost.cpd.go.th/csb8/download/traning_9_12_52/a14_52.doc https://sites.google.com/site/ibusinessplan/tawxyang-phaen-thurkic

ความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องมองตามขวางไปทุกฟังก์ชันธุรกิจ (Vertical Function) ต้องรวมมุมมองเชิงธุรกิจทุกฟังก์ชัน (Integration) สนับสนุนความต้องการทางธุรกิจที่เจาะจงในทุกระดับ (Thoroughly) มีแนวปฏิบัติกับสภาพแวดล้อมที่โกลาหล (Turbulent) และมีพลวัต (Dynamic)

บทบาทการจัดการในแต่ละชั้น เปรียบเทียบกันเนื้อหา ระดับ และลักษระของสารสนเทศ Focus ความรับผิดชอบและอำนาจ

หายนะครั้งสำคัญด้านเทคโนโลยีในอดีต อาทิ น้ำท่วมประเทศไทย ปี 2554 เครือข่ายเสีย ไวรัสคอมพิวเตอร์ ไวรัสอินเทอร์เน็ต แผนดินไหว ไฟฟ้าดับ จราจล พายุ พายุน้ำแข็ง ตึก world trade แผ่นดินไหว ผู้ก่อการร้าย

องค์ประกอบของแผนการกู้คืนระบบหลังเกิดหายนะ การกู้ข้อมูลกลับคืน (Data recovery) การกู้เทคโนโลยี (Technology recovery) การกู้กระบวนการทางธุรกิจ (Business-process recovery) การบริหารในช่วงวิกฤติ (Crisis management) การปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนลูกค้า (Customer-support operations) สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ (Facilities) ทรัพยากรมนุษย์ (Human resources) ระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวกับผู้สนับสนุน และหุ้นส่วน (Procedures) การควบคุมความสัมพันธ์กับสาธารณะ (Public relationship control) การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา (ลิขสิทธิ์) (Intellectual property)

แผนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ที่มักถูกติดตั้งในบริษัททางธุรกิจ

ตารางช่วยสนับสนุนการตัดสินใจและวางแผนด้านไอที A P L I C T O N ต้องมี ชนะเร็ว กระทบธุรกิจ หลุมทิ้งเงิน ผลไม้เก็บกินง่าย ประมวลผลง่าย

ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่สมดุล เพื่อใช้ประกอบการวางแผนด้านไอที ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่สมดุล เพื่อใช้ประกอบการวางแผนด้านไอที การสื่อสาร การพัฒนาบุคลากร การมีอิทธิพล การตัดสินใจบนฐานการตลาด ทำงานเป็นทีม การตลาด เปลี่ยนการจัดการ คุณภาพ องค์ประกอบของโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องมือของผู้พัฒนา สถาปัตยกรรม ความรู้ทางการตลาดภายนอก ความรู้กระบวนการธุรกิจและลูกค้า หลักการและปรัชญาองค์กร

สัญญาณที่ไม่ดีด้านจริยธรรมขององค์กร ที่ถือเป็นจุดอ่อน และต้องนำมาใช้พิจารณาปรับแผนด้านไอที บุคลากรปรับสมดุลระหว่างงานกับครอบครัวได้ไม่ดี (Family) การสื่อสารภายในไม่ดี (Communication) ภาวะผู้นำไม่ดี (Leadership) ชั่วโมงการทำงาน และภาระงานมาก (Workload) ขาดการสนับสนุนจากผู้บริหาร (Support) ต้องบรรลุเป้าหมาย เกี่ยวกับ ยอดขาย งบประมาณ ผลกำไร (Profit Focus) การประสบผลสำเร็จได้รับการจดจำน้อย (Lack of Leaderboard) วิตกกังวลกับสถานะการเงินของตนเอง (Risk) มีทรัพยากรไม่พอเพียง (Resource)