Introduction Information System for Marketing Planning MK315 Marketing Information System Introduction Information System for Marketing Planning Semester 2/52 Aj-Kulachatr Chatrakul Na Ayudhaya Marketing Department Business Administration Faculty kulachatr Chatrakul Na Ayudhya
About Your Teacher Tel : 081-716-4882 My Academic Profile Mr.Kulachatr Chatrakul Na Ayudhya My Academic Profile B.Sc in Chemical Industrial CMU (Silicate Technology ) 1992 MBA. in Marketing PYU 1998 MITM (Master of Information Technology and Management) , CMU MKIS , Retailing Mng. Seminar Production & Operation Management Email : kulachatrakul@yahoo.com Hi5 : htpp://kulachatrakul.hi5.com Tel : 081-716-4882 MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Information and Communication Technology ; ICT MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Why do we use ICT for Communicating? Person , Organization , Business firm use ICT for communication Increasing of world internet using Decreasing of ICT costing Alternatives ICT technologies for using LAN , Wimax , Edges , 3G , CDMA , MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Social Network site / e-Mail Data can be transferred between tools from BB or i-phone to computer server via internet technology -- we can send email or photo to show in your face book or hotmail easily Social Network site / e-Mail MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
สถิติผู้ใช้อินเทอร์เนตในประเทศไทย 16 M MK315 Kulachatrakul@yahoo.com http://internet.nectec.or.th/webstats/internetuser.iir?Sec=internetuser
สถิติผู้ใช้อินเทอร์เนตทั่วโลก MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
The Innovation of Computers & Communications MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
3G : CDMA /EDGE Why 3G? Better Voice Quality High Speed Wireless Internet Real-time Multimedia Speed is up to 384 kbps and more GPRS kulachatr C. Na Ayudhya
EDGE ; Enhance Data Rates for Global Evolution WiFi/GPRS/EDGE EDGE ; Enhance Data Rates for Global Evolution
CDMA kulachatr C. Na Ayudhya http://www.catcdma.com
What is CDMA ? Code Division Multiple Access MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
ประโยชน์ของ CDMA ? mobile hi-speed internet บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง 2.4 Mbps (2.4 เมกกะบิต ต่อวินาที) always on เชื่อมต่อระบบเครือข่ายตลอดเวลาที่เปิดเครื่อง capacity รองรับปริมาณผู้ใช้งานได้มากกว่า soft hand-off การส่งผ่านสัญญาณราบรื่น ลดปัญหาสายหลุด rake receiver โดดเด่นเรื่องความคมชัดและคุณภาพเสียงในการติดต่อสื่อสาร power control ประหยัดพลังงานจากแบตเตอรี่ safety & privacy ปลอดภัย มั่นใจทุกการสื่อสาร ที่มา : http://www.CATCDMA.com ติดต่อขอใช้บริการศูนย์เชียงใหม่ 492 ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ. เชียงใหม่ 50000 โทร. 053 – 261174 , 053 - 261178 MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
For Wisdom and Intelligent World of Knowledge For Wisdom and Intelligent
ลำดับขั้นการเจริญเติบโตของข้อมูลสู่ภูมิปัญญา Wisdom Intelligent ลำดับขั้นการเจริญเติบโตของข้อมูลสู่ภูมิปัญญา MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
“การตลาด … เปลี้ยนไป๋” MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
World of Social Network คำถาม : Social Networking คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรในโลกปัจจุบัน ยกตัวอย่างการใช้ Social Network และประสบการณ์ของนักศึกษาในการใช้งานมาด้วย ตอบคำถาม Email มาที่ kulachatrakul@hotmail.com
Top 10 World Social Networking Rank www ประเภท เจ้าของ Nations 1 www.Youtube.com วิดีโอแชริง Google USA 2 www.Myspace.com เครือข่ายชุมชน News corp. 3 www.Wikipedia.org สารานุกรมออนไลน์ มูลนิธิวิกกีปีเดีย 4 www.Facebook.com เครือข่ายสังคม facebook inc. 5 www.Orkut.com 6 www.Hi5.com โซนาเน็ตเวิร์ก 7 www.Photobucket.com เก็บภาพดิจิตอล Fox 8 www.Flickr.com Yahoo 9 www.Friendster.com โจนาธาน อับบรัมส์ 10 www.Skyrock.com สถานีวิทยุออนไลน์ ออบัสกรุ๊บ France ที่มา : Alexa.com[1] , Wikipedia.com MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System : MKIS Overview of MKIS What is MKIS? Important of MKIS How to learn?&What R U Learn? What program are used in MKIS ? And how about your computer skill? MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System What is MKIS Introduction Marketing Information System What is MKIS? ; Kotler’s MKIS Model Marketing Information System Assessing Information Needs Developing Information Internal Records Marketing Intelligence Marketing Managers Implementation, Control Analysis, Planning, Competitors, Publics, Macroenvironment Forces Target Markets, Marketing Channels, Suppliers, Marketing Environment Distributing Information Decision Support Marketing Research Marketing Decisions and Communications MK315 Kulachatrakul@yahoo.com (Kotler)
Introduction Marketing Information System Important of MKIS MKIS make the firm has marketing strategy... Marketing Manager need Information for decision speedy , accuracy , effectiveness and Profitability... Marketing Manager must distributes the information to whom it may concern... Marketing Manager need information and communicates to his/ her customers... Marketing Manager need more advantage than competitors MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System What R U Learn? Acknowledgment in marketing strategy and management IS & IT Comprehension. Used of computer and IT enabling tools. Introduce to know what database system is… MDSS outstanding performance. Revolution of Marketing strategy with e-Marketing e-Commerce and Web application with software tools. Impacts of IT in ethical issues and society. MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System What program are used in MKIS ? Database Programming MS-Access , SQL Spread Sheet data MS-Excel , SPSS Application from Web Expert-choice , VISA …etc E-Commerce Instant ; MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System Course Syllabus 3 credit (2-2) Description Objectives Content Learning Plan Assessment Ratio Assessment Criteria Hand book Q&A MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System (MK 315 Course Description) 3(2-2) ศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด บทบาทและหน้าที่ของระบบสารสนเทศทางการตลาด กระบวนการพัฒนา และการจัดการระบบสารสนเทศทางการตลาดและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการจัดการส่วนประสมทางการตลาด การวางแผน การพยากรณ์ การวิจัยตลาด และ การควบคุม เพื่อใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจทางการตลาด MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System Course Syllabus (Course Objectives) เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงบทบาทและความสำคัญของ ระบบสารสนเทศทางการตลาด เพื่อให้นักศึกษาสามารถสามารถประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจในการบริหารการ ตลาดและจัดการกับส่วนประสมทางการตลาด เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงเทคโนโลยีสารสนเทศทางการตลาด ในปัจจุบันและอนาคต MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System Course Syllabus (Course Content) บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ (Information Systems) บทที่ 2 เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) บทที่ 3 ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Information Systems) บทที่ 4 ระบบฐานข้อมูล (Database System) บทที่ 5 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด (Marketing Decision Support System) บทที่ 6 การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketing) MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System Course Syllabus (Course Content) บทที่ 7 การพัฒนาพาณิชย์อีเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce Development) บทที่ 8 ผลกระทบด้านจริยธรรมและสังคมจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Impacts of IT on ethical issues and society) MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System บรรยายหน้าชั้นเรียน ฝึกปฏิบัติการในห้องคอมพิวเตอร์ อภิปรายหรือแสดงความคิดเห็นระหว่างบรรยาย การเชิญวิทยากรทั้งภายในและภายนอกมาบรรยายพิเศษ ทำรายงานโดยค้นคว้าจากสื่อต่างๆ รวมทั้งการค้นคว้า จากสื่ออีเล็กทรอนิกส์ MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System Course Syllabus (Assessment Ratio & Criteria) สัดส่วนการให้คะแนน (2-2) คะแนนเก็บระหว่างภาคการศึกษา 30% สอบกลางภาคการศึกษา 30% สอบไล่ประจำภาคการศึกษา 40% เกณฑ์การประเมินผล นักศึกษาต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 80% ของเวลาเรียนทั้งหมดจึงจะมีสิทธิ์สอบและการประเมินผลการเรียนจะใช้วิธีการประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ 100% MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System สัดส่วนการให้คะแนน (2-2) คะแนนเก็บระหว่างภาคการศึกษา 30% การเก็บคะแนนภาคบรรยาย - คะแนนเข้าชั้นเรียน 5% - คะแนนงานที่มอบหมาย 5% การเก็บคะแนนภาคปฏิบัติ - คะแนนเข้าห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 5% คะแนนการนำเสนอผลงาน 10 % สอบกลางภาคการศึกษา 30% สอบไล่ประจำภาคการศึกษา 40% 30% MK315 Kulachatrakul@hotmail.com
Introduction Marketing Information System Hand Book ประสงค์ ปราณีตพลกรัง ดร. และคณะ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์ม&ไซเท็กซ์ , 2541. Kenneth C.Laudon , Jane P. Laudon ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (สัลยุทธ์ สว่างวรรณ ดร.แปล) กรุงเทพฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น, อินโดไชน่า,2545. - Andrew S. Tanenbaum เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (สัลยุทธ์ สว่างวรรณ ดร. ผู้แปล) กรุงเทพฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น , อินโดไชน่า , 2542. นิตยา เจรียงประเสริฐ ผศ.ดร. เอกสารประกอบการสอนวิชาระบบสารสนเทศ สำหรับธุรกิจ ภาควิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. นิตยา เจรียงประเสริฐ ผศ.ดร. อรุณี อินทรไพโรจน์ ดร. ระบบสนับสนุนการบริหาร ภาควิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ISBN 974-657-813-8 , 2545. MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System Hand Book ศิริลักษณ์ โรจนกิจอำนวย รศ. การออกแบบและการจัดการฐานข้อมูล กรุงเทพฯ : ดวงกมล, 2545 โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์ การออกแบบและการจัดการฐานข้อมูล กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น , 2545. สุวิทย์ เมษินทรีย์ ดร.,ฟิลิป คอตเลอร์,ดีพัค เจน คิดใหม่การตลาด (Marketing Moves ) กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น ,2545. (ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้แปล) วัชรพงศ์ ยะไวทย์ E-Commerce และกลยุทธ์การทำเงินบนอินเตอร์เนต : กรุงเทพฯ : ซีเอ็ด ,2543 พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร, กรภัทร สุทธิดารา อินเตอร์เนตและอินทราเนต : กรุงเทพฯ : ดวงกมลสมัย. วิฑูรย์ ตันศิริมงคล AHP กระบวนการตัดสินใจที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก บ. ซีเอ็ดฯ 2542. E. Turban , Mclean R. Ephraim ,Wetherbe C. Jame .Information Technology for Management 3rd New York , John Wiley & sons Inc. 2002. - E. Turban. Electronic Commerce 2002 ; A Managerial Perspective. New Jersy , Prentice Hall . 2002. MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Introduction Marketing Information System Hand Book Albright, S.Christian Data Analysis and Decision Making with Microsoft Excel , 2002 Hoffer J.,George J.,Valacich J.Modern System Analysis & Design ed 2nd , Addison Inc., 1999. Kotler, Phillip, Marketing Management ; Analysis , Implementation ,and Control. New Jersey : Prentice Hall Inc , 1997. E. Turban , J.E.Aronson, Decision Support Systems and Intelligent Systems. New Jersey : Prentice Hall Inc , 2001. E. Turban , R.K Rainer Jr.,R. E. Potter. Introduction to Information Technology. New York : John Wiley & Sons, Inc. 2003. MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Marketing Information System กติกาอื่นๆ ตั้งใจเรียนซะ ชีวิตไม่มีโอกาสได้เลือกบ่อยครั้งนัก ห้ามเลื่อนสอบ ห้ามป่วยตอนสอบ ให้รักษาสุขภาพก่อนสอบทุกรูปแบบ หากใครป่วยช่วงสอบให้คิดเหมือนว่าเป็นนักกีฬาซ้อมโอลิมปิกสี่ปี แล้วท้องเกิดร่วงก่อนแข่งก้อต้องรออีกสี่ปีถัดไป อย่าทุจริตสอบ ;ไม่คุ้ม ข้อสอบของอาจารย์กุลฉัตร ไม่เปิดโอกาสให้ทุจริต ไม่มีประโยชน์ที่จะจดเข้าไปหรือไปอ่านในห้องน้ำ จะไม่มีใครเก็งข้อสอบถูกเลยสักคน ดังนั้นการจดบันทึก (ฝิ่น)เข้าไปคงไม่ช่วยอะไร กรณีเรียน Lab ห้ามคุยเล่นและห้ามเปิดคอมพิวเตอร์หรือ online ขณะที่สอน MK315 Kulachatrakul@yahoo.com
Have you ever seen something below the sea ?
”Cause of Titanic were sunk”