เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
การคำนวณกระแสเงินสด คำนวณกระแสเงินสดเพื่อใช้ประเมินโครงการลงทุน (Capital budgeting)
ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
บทที่ 10 งบประมาณลงทุน.
ประเมินข้อมูลการใช้ยา
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
บทที่ 1 อัตราส่วน.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
1 2 ตามลักษณะ เศรษฐกิจ งบประมา ณ ตาม พ. ร. บ. ( ล้าน บาท ) ได้รับ จัดสรร ( ล้าน บาท ) เบิกจ่าย ร้อย ละ / งบ จัดสร ร สำนัก ชลประทานที่ 13 1,164,64 0,305.
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
โครงสร้างต้นทุนการผลิตและราคาขาย ณ โรงงานสุรา (สุรากลั่นชุมชน)
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุรา
การจัดเก็บภาษีรถจักรยานยนต์
ความรู้เบื้องต้นเรื่องภาษี ( TAX)
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
รายงานสถานภาพงบประมาณ
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน ที่มีต่อการบริหารงานของรัฐบาล
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพล
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 30 มิถุนายน 2555 สำนักวิชาการและ แผนงาน.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 31 พฤษภาคม 2555.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 15 มิถุนายน 2555.
พระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 4) พ. ศ
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
โรคทางระบาดวิทยาที่มีอัตราป่วยสูง 10 ลำดับแรกของจังหวัดเลย สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 29 เมษายน 2555.
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ธันวาคม 2553 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
การคำนวณภาษีและค่าปรับ สินค้ายาสูบ
ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบประมาณ 2551 ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป งบจัดสรรผลการเบิกจ่าย ร้อยละ การเบิกจ่าย ลำดับที่ 1 กรมทางหลวงชนบท.
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมในเดือน ม. ค. 56 เพิ่มขึ้น 2 %
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
การค้นในปริภูมิสถานะ
การคำนวณภาษีสรรพสามิต
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา มิถุนายน 2554 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
สำนักวิเคราะห์งบประมาณส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น
ภาวะราคาปาล์มน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร จังหวัดกระบี่
การปรับเงินเดือน กรณีที่เงินเดือนยังไม่ถึงขั้นต่ำของระดับ
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
มูลค่าคำขอรับการส่งเสริมตั้งแต่เดือน ม. ค. - ก. พ. 56 ลดลง 7 %
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา การจัดการความรู้ Knowledge Management เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา กรณีศึกษา : การปรับอัตราภาษีสุรา กับงานของสำนักมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 1

สุรา ยาสูบ น้ำมัน

พระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 มาตรา 8 จัตวา การเสียภาษีสุราตามมูลค่านั้น ให้ถือมูลค่าตาม (1) และ (2) โดยให้รวมภาษีสุราที่พึงต้องชำระด้วย ดังนี้       (1) ในกรณีสุราที่ทำในราชอาณาจักร ให้ถือตามราคาขาย ณ โรงงานสุรา       ในกรณีไม่มีราคาขาย ณ โรงงานสุรา หรือราคาขาย ณ โรงงานสุราดังกล่าวมีหลายราคา ให้ถือตามราคาที่อธิบดี ประกาศ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษี อธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศมูลค่าของสุราที่ทำในราชอาณาจักรเพื่อ ถือเป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษีโดยกำหนดจากราคาขาย ณ โรงงานสุราในตลาดปกติได้

พ.ร.บ.สุรา พ.ศ. 2493 มาตรา 8 จัตวา “การเสียภาษีสุราตามมูลค่าให้ถือราคาขาย ณ โรงงานสุรา โดยรวมภาษีสุราที่พึงชำระ” ต้นทุน+กำไร ภาษีสุราตามพ.ร.บ.สุราฯ +ภาษีสุราตามพ.ร.บ.จัดสรรฯ พ.ร.บ.จัดสรรเงินภาษีสุรา พ.ศ. 2527 มาตรา 4 “ให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีสุราตามกฎหมายว่าด้วยสุรา เสียภาษีสุราเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ของภาษีสุรา” ดังนั้น ภาษีสุราตาม พ.ร.บ.จัดสรรฯ จึงเป็นภาษีสุราที่พึงชำระ ซึ่งจะต้องนำไปรวมกับราคาขาย ณ โรงงานสุราด้วย

โครงสร้างราคาขาย ณ โรงงานสุราโดยรวมภาษีสุราที่พึงชำระ ตัวอย่าง อัตราภาษีตามมูลค่าสุราแช่ชนิดเบียร์ ร้อยละ 60 ราคาขาย ไม่รวมภาษี ภาษีสุรา (1) ตามพ.ร.บ.สุรา พ.ศ. 2493 ภาษีสุรา (2) ตาม พ.ร.บ.จัดสรร 34% 60% 6% = 100% กรณีผู้ผลิตทราบราคาขายไม่รวมภาษี = 14.60 บาท/ขวด เทียบจากโครงสร้าง ร้อยละ 34 เป็นเงิน = 14.60 บาท/ขวด ดังนั้น ภาษีสุรา (1) ร้อยละ 60 เป็นเงิน = 14.60 x 60 = 25.76 บาท/ขวด 34 และ ภาษีสุรา (2) ร้อยละ 6 เป็นเงิน = 14.60 x 6 = 2.57 บาท/ขวด 34 สรุป ราคาขาย ณ โรงงานสุรารวมภาษีที่พึงชำระ = 14.60+25.76+2.57 = 42.93 บาท/ขวด

โครงสร้างราคาขาย ณ โรงงานสุราโดยรวมภาษีสุราที่พึงชำระ ภาษีสุรา = (ราคาขาย ณ โรงงานสุราไม่รวมภาษี + ภาษีสุราที่พึงชำระ) X อัตราภาษี = (ราคาขาย ณ โรงงานสุราไม่รวมภาษี + ภาษีสุรา+ภาษีมหาดไทย) X อัตราภาษี = (ราคาขาย ณ โรงงานสุราไม่รวมภาษี + ภาษีสุรา+ (ภาษีสุรา X 10%)) X อัตราภาษี = (ราคาขาย ณ โรงงานสุราไม่รวมภาษี) X อัตราภาษีสุรา 1- (1.1 X อัตราภาษีสุรา)

อัตราตามมูลค่าเดิม 55% อัตราตามมูลค่าใหม่ 60% 36.95 55% 39.5% 5.5% 100% ราคาขายรวมภาษี 42.93 100% 6% 2.57 ภาษีมหาดไทย 14.60 20.32 2.03 25.76 ภาษีสุรา 60% 14.60 34% ราคาขายไม่รวมภาษี

การประกาศมูลค่าของสุราที่ทำในราชอาณาจักร เพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี 1. การคำนวณภาษีสุราตามมูลค่า จะใช้ราคาขาย ณ โรงงานสุราที่รวมภาษีสุราที่พึงชำระ (ภาษีสุราและภาษีสุราเก็บเพิ่มเพื่อกระทรวงมหาดไทย) เป็นฐานในการคำนวณภาษี ซึ่งเรียกว่าระบบภาษีรวมใน 2. เนื่องจากภาษีสุราเป็นระบบภาษีรวมใน เมื่อมีการปรับอัตราภาษีเมื่อใด ราคาขาย ณ โรงงานสุราที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษี จะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามภาระภาษีที่มีการปรับเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ผู้ได้รับอนุญาตทำสุราจะต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงราคาขาย ณ โรงงานสุรา ตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 3. หากผู้ได้รับอนุญาตทำสุราไม่แจ้งเปลี่ยนแปลงราคาหรือแจ้งราคาไม่ถูกต้องตามภาระภาษีสุราที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลต่อรายได้ภาษีสุราที่รัฐพึงจะได้รับ ดังนั้น เมื่อมีการปรับอัตราภาษีสุรา จึงต้องดำเนินการประกาศกำหนดมูลค่าของสุราที่ทำในราชอาณาจักรเพื่อใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษีใหม่

การประกาศมูลค่าของสุราที่ทำในราชอาณาจักร เพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี 4. ในการประกาศกำหนดมูลค่าของสุรา มีวิธีการคำนวณดังนี้ 4.1 ใช้ราคาขาย ณ โรงงานที่รวมภาษีสุราที่พึงชำระในอัตราเดิม ซึ่งใช้เป็นมูลค่าในการคำนวณภาษี ณ ปัจจุบันเป็นฐานในการคำนวณ 4.2 นำราคาในข้อ 4.1 มาหักภาษีสุราในอัตราเดิม และภาษีสุราเก็บเพิ่มเพื่อกระทรวงมหาดไทย (10% ของภาษีสุรา) เพื่อให้ได้ราคาขาย ณ โรงงานสุราที่ไม่รวมภาษี 4.3 นำราคาในข้อ 4.2 มาคำนวณภาษีสุราตามอัตราที่ปรับใหม่และคำนวณภาษีสุราเก็บเพิ่มเพื่อกระทรวงมหาดไทย (10% ของภาษีสุรา) 4.4 นำราคาในข้อ 4.2 บวกด้วยภาษีที่คำนวณได้ในข้อ 4.3 (ภาษีสุราตามอัตราที่ปรับใหม่และภาษีสุราเก็บเพิ่มเพื่อกระทรวงมหาดไทย) จะได้ราคาขาย ณ โรงงานสุราเพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษีใหม่ตามที่จะประกาศต่อไป

เบียร์ 55% 60% Premium 20.87 26.47 5.60 Standard 20.32 25.76 5.44 ภาษีสุราเดิม ภาษีสุราใหม่ เพิ่ม 55% 60% บาท/ขวด Premium 20.87 26.47 5.60 (27%) Standard 20.32 25.76 5.44 (27%) Economy 14.96 18.97 4.01 (27%) ขวดใหญ่ 0.640 ลิตร

สุราขาว 19.25 21.00 1.75 (9%) 28 ดีกรี 20.62 22.50 1.88 (9%) 30 ดีกรี ภาษีสุราเดิม ภาษีสุราใหม่ เพิ่ม สุราขาว 110 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 120 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ บาท/ขวด 19.25 21.00 1.75 (9%) 28 ดีกรี 20.62 22.50 1.88 (9%) 30 ดีกรี 35 ดีกรี 24.06 26.25 2.19 (9%) 40 ดีกรี 27.50 30.00 2.50 (9%) ขวดใหญ่ 0.625 ลิตร

สุราผสม 49.00 52.50 3.50 28 ดีกรี 52.50 56.25 3.75 30 ดีกรี 35 ดีกรี ภาระภาษีเดิม ภาระภาษีใหม่ เพิ่ม สุราผสม 280 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 300 บาทต่อลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ บาท/ขวด 49.00 52.50 3.50 28 ดีกรี (6.29%) 52.50 56.25 3.75 (6.29%) 30 ดีกรี 35 ดีกรี 61.25 65.62 4.37 (6.29%) ขวดใหญ่ 0.625 ลิตร

บรั่นดี 38 ดีกรี 113.67 129.72 16.05 ภาระภาษีเดิม ภาระภาษีใหม่ เพิ่ม 45% 48% บาท/ขวด 38 ดีกรี 113.67 129.72 16.05 (14.12%) ขวดใหญ่ 0.700 ลิตร

ถาม& ตอบ