การนำระบบPDCAการประกันคุณภาพ การศึกษาไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมของนิสิต ชัชนันท์ อินเอี่ยม ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษาเกี่ยวข้องอะไรกับนิสิต ในคู่มือการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา องค์ประกอบที่3 กิจกรรมการพัฒนานิสิต นักศึกษา ตัวบ่งชี้ที่ 3.2 ว่าด้วยเรื่องระบบและกลไกการส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษาเกี่ยวข้องอะไรกับนิสิต(ต่อ) เน้นการให้ความรู้แก่นิสิต ในการวางแผน การปฏิบัติ การติดตามตรวจสอบ และการแก้ไข กิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับนิสิตและสถาบันหรือเรียกอีกอย่างว่าPDCA
หลักการประกันคุณภาพการศึกษาที่ใช้
กิจกรรมของนิสิตมีอะไรบ้าง? กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน กิจกรรมที่สนับสนุนการเรียนการสอน กิจกรรมอื่นๆทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เป็นกิจกรรมที่อยู่ในกระบวนการเรียนการสอน เช่น กิจกรรมการศึกษาดูงาน หรือกิจกรรมที่มีส่วนร่วมในวิชาต่างๆ
กิจกรรมที่สนับสนุนการเรียนการสอน เป็นกิจกรรมที่อยู่ในกระบวนการเรียนการสอน เช่น กิจกรรมปลูกป่าชายเลน กิจกรรมเก็บขยะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนการเรียนในวิชาต่างๆ
กิจกรรมอื่นๆทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในระดับสาขา คณะ หรือระดับมหาวิทยาลัยหรือกิจกรรมประเภท ชมรมต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมต่างสถาบันร่วมกันจัด
แล้วจะเริ่มการทำกิจกรรมอย่างไร? เริ่มที่การประชุม ในการประชุมต้องประกอบไปด้วย สมาชิกการประชุม(จากการสรรหา/แต่งตั้ง)ได้แก่ ประธาน รองประธาน กรรมการ เลขานุการ ที่ปรึกษา(อาจารย์)
แล้วในการประชุมต้องมีอะไรบ้าง รายงานการประชุมซึ่งประกอบไปด้วยหัวข้อดังนี้ ชื่อเรื่องรายงานการประชุม ครั้งที่ / ปีพ.ศ. วัน/เดือน/ปี/เวลา สถานที่ รายชื่อผู้เข้าร่วม/ผู้ที่ไม่มาประชุม
แล้วในการประชุมต้องมีอะไรบ้าง -เรื่องที่ประธานแจ้งให้ทราบ -การรับรองรายงานการประชุม -มติที่ประชุม -เรื่องสืบเนื่อง(และมติที่ประชุม) -เรื่องเสนอเพื่อทราบ (และมติที่ประชุม) -เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา (และมติที่ประชุม) -เรื่องอื่นๆ
แล้วสิ่งที่ควรมีนอกเหนือจากนี้ -หนังสือเชิญประชุม -บันทึกแนบสรุปรายงานการประชุม -เวลาเริ่มและสิ้นสุดการประชุม -ผู้บันทึกและผู้ตรวจสอบรายงานการประชุม
แล้วต้องทำอย่างไรต่อ -ต้องมีโครงการ -การแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการ -การประชุมย่อยในระดับโครงการ -มีบันทึกรายงานเป็นระยะ
-การดำเนินโครงการ -การเก็บหลักฐาน(รูป/รายชื่อ) -การติดตามตรวจสอบ -แบบประเมินโครงการ
เมื่อดำเนินโครงการจบแล้วต้องทำอย่างไรต่อ -นำแบบสอบถามมาประมวลผล -ทำการประชุมสรุปหาข้อบกพร่อง -บันทึกรายงานเป็นหลักฐาน -ทำรายงานสรุป
นำสรุปผลโครงการมาปรับปรุงแก้ไข ในการดำเนินการครั้งต่อไปต่อทำอย่างไร นำสรุปผลโครงการมาปรับปรุงแก้ไข
ข้อเสนอแนะ ควรจัดทำช่องทางเผยแพร่ข่าวสารให้แก่นิสิตโดยสอดแทรกเนื้อหาที่เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
Q&A end