ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

Proprietary and Confidential © Astadia, Inc. | 1.
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การเพิ่มประสิทธิภาพ การส่งเบิกสวัสดิการรักษาพยาบาล
Smoking Cessation Services in Thailand
แนวทางการลด Hospital stay readmission, waiting/cycle/turn around time
ณ ห้องประชุมปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (CAI)
L051 ชื่อเรื่อง / โครงการ หัวหน้าทีม ชื่อ...นางสาวสุรีรัตน์ นามสกุล...ช่วงสวัสดิ์ศักดิ์ สมาชิกทีม ชื่อ...น.ส.จารุวรรณ... นามสกุล..เหล่านรินทวุฒิ
กฎหมายแรงงานสัมพันธ์
ชื่อโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
แบ่งคณะกรรมการเป็น 2 ทีม ๆ ละ 10 คน ประกอบด้วย ประธาน (รอง ผอ. 2 ท่าน) มอบหมายกรรมการทำการประเมิน ท่านละ 1 ประเด็น (ระบุชื่อผู้รับผิดชอบใน 6 ประเด็น) แยกดูตามแผนก/พื้นที่ที่เกี่ยวข้อง.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
Lean & PCT อายุรศาสตร์ พงศ์ศักดิ์ ด่านเดชา.
Lean ภาควิชาจิตเวชศาสตร์.
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อลดขั้นตอน ลดการสูญเสียเวลา ในการ ตามใบนัดตรวจของผู้ป่วยใน 2. ลดเวลารอตรวจของผู้ป่วยใน.
กิจกรรมพัฒนาและประกันคุณภาพงานครั้งที่ 70
พญ.กรองทอง วงศ์ศรีตรัง ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา
โครงการลดระยะเวลารอคอยตรวจไฟฟ้าวินิจฉัย
นโยบายด้านงานแพทยศาสตรศึกษา
LEAN จักษุวิทยา 29 มกราคม 2553.
โครงการ Lean เรื่องกระบวนการรับเวร-ส่งเวร
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
K hon K aen U niversity O ffice of Q uality M anagement ผลลัพธ์ IQA_KKU 2552.
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
ระบบเจ้าหนี้ ฝ่ายการเงินและบัญชี โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
งานข้อมูลข่าวสารฝ่ายบริหารทั่วไป โรงพยาบาลเชียงรายประชา นุเคราะห์ 1.
ผลการพัฒนาระบบการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไตในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ในปี 2547
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
ผู้รับผิดชอบ : สำนักงาน ก.ก.
แนวนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
โรงพยาบาลแก่งกระจาน วันที่ 30 มิถุนายน 2551
แนะนำกรรมการ หลักสูตร แผนการเรียน กิจกรรมพิเศษ สิ่งอำนวยความสะดวก.
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
นโยบาย ปฐมภูมิ ลดแออัด พัฒนาคุณภาพบริการ
การแจกแจงปกติ.
ลักษณะสำคัญขององค์กร
โครงการ/กิจกรรมสำคัญในปี 2557 สิ่งที่ CUP/อำเภอดำเนินการ
การจัดทำหรือการอนุมัติ แผนงานหรือโครงการ โดยไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
Waiting time (OPD) ตามมาตรฐานงานเภสัชกรรมโรงพยาบาล
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานระดับกระทรวงสาธารณสุข ปี 2557
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
โครงการลดระยะเวลารอคอยยากลับบ้าน งานบริการจ่ายยาผู้ป่วยใน
เรื่องใหม่ที่จะเกิดขึ้น
หลักการ วิเคราะห์ คำนวณภาระงาน และคำนวณ FTE ของบุคลากรแต่ละกลุ่ม
โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน กรกฎาคม 2556 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย โรงพยาบาลทัพทัน
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับ โรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน มีนาคม 2556 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
ตกลง บริการ ประเมิน ปัญหา หา แนวทาง แก้ไข ติดตาม ประเมินผล Self Assessmemt ---> ประเมิน ความรู้, พฤติกรรมสุขภาพ ----> ก้างปลาปัญหา ----> Recall อาหาร 24.
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2555 เดือนมกราคม
โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
โครงการลดความแออัดของผู้รับบริการผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลชลบุรี
ประชุม web conference ติดตามข้อมูลแฟ้มมาตรฐาน วันที่ 24 เมษายน 2557
ปีงบประมาณ 2558 ครั้งที่ 2 การประชุม CFO จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับ โรงพยาบาล ประจำปีงบประมาณ 2554.
การแบ่งแยกและเอาชนะ Divide & Conquer
โครงการจัดทำฐานข้อมูลผ่านเว็บไซต์
เกณฑ์การประกวดอำเภอดีเด่น ด้านการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับ โรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2555 เดือนพฤศจิกายน.
ผลการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดระดับโรงพยาบาล ปีงบประมาณ 2556 เดือน พฤศจิกายน 2555 รวมทั้งสิ้น 61 ตัวชี้วัด.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ปรับปรุงขั้นตอนการดูแลผู้ป่วยเบาหวานในหน่วยบริการปฐมภูมิ ตามแนวทาง Lean Production System ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์

ความสำคัญ มารับบริการร้อยละ15 ในอนาคตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขบวนการดูแลหลายขั้นตอน/หน่วยงาน

วัตถุประสงค์ วิเคราะห์กระบวนการการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ลดขั้นตอน/การปฏิบัติงานที่สูญเปล่า

ทีมประกอบด้วย อาจารย์แพทย์และแพทย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน หัวหน้าและเจ้าหน้าที่หน่วยบริการปฐมภูมิ รพ.สงขลานครินทร์

สำรวจสภาพ ก่อนทำ Lean 19 ขั้นตอน ระยะเวลา 125 นาที มีขั้นตอนปฏิบัติตั้งแต่ผู้ป่วยมาถึงจนผู้ป่วยรับยา 19 ขั้นตอน ระยะเวลา 125 นาที Total Value added time 31 นาที Total turn around time 125 นาที

Pre-LEAN 1.ยื่นคิว(1) 2.รอตรวจสอบสิทธิ(7) 3.ตรวจสอบสิทธิ(1) 4.รอ(5) 5.DTX(5) 7.ชั่งน้ำหนัก วัด V/S(7) 6. รอ(10) 9.รอ(25) 8.ลงทะเบียน(1) 10.ตรวจ(8) 11.รอ(5) 12.Incharged Nurse(3) 13. รอ(5) 15.เดินทาง(5) 17.การเงิน(1) 16.รอ(5) 14.พบ Ed. Nurse(10) 18.รอ(20) 19.รับยา(1)

Total Value added time 31 นาที Total turn around time 125 นาที Pre-Lean ประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย = ระยะเวลาที่ให้คุณค่าโดยเฉลี่ย รอบเวลาทั้งหมดโดยเฉลี่ย = 31/125 = 24.8% Total Value added time 31 นาที Total turn around time 125 นาที

การปรับปรุงเพื่อลดความสูญเปล่า(ECRS) ขั้นตอน ขบวนการ Combine Re arrange Eliminate Simplify รวมขั้นตอนการวัดV/S DTX ในขั้นตอนเดียวกัน ปรับระบบนัดไม่รอผลLab ผู้ป่วยเบาหวาน8.00-9.00น. ปรับระบบนัดรอผลLab ผู้ป่วยเบาหวาน10.00-11.00น. สิทธิข้าราชการ ประกันสังคม สุขภาพถ้วนหน้าไม่ต้อง ผ่านการเงิน ผู้ช่วยพยาบาล/พยาบาลวัดV/S DTX พร้อมกัน ณจุดเดียวกัน

กระบวนการแก้ปัญหา Lean1 Workload Leveling เดิม ใหม่ นัดมาเวลาไม่แน่นอน (8.00 – 12.00 น.) นัดเป็นช่วงเวลา 8.00-9.00น. ตรวจผู้ป่วยเบาหวาน ข้อดี ผู้ป่วยอดอาหาร ได้รับยาเร็วเนื่องจากบางOPDยังไม่มีการตรวจ

Pre-LEAN 1.ยื่นคิว(1) 2.รอตรวจสอบสิทธิ(7) 4.รอ(5) 3.ตรวจสอบสิทธิ 5.DTX(5) 7.ชั่งน้ำหนัก วัด V/S(7) 6. รอ(2) 9.รอ(10) 8.ลงทะเบียน(1) 10.ตรวจ(8) 11.รอ(2) 12.Incharged Nurse(3) 13. รอ(5) 15.เดินทาง(5) 17.การเงิน(1) 16.รอ(5) 14.พบ Ed. Nurse(10) 18.รอ(10) 19.รับยา(1)

Total Value added time 31 นาที Total turn around time 70 นาที Post-Lean ประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย = ระยะเวลาที่ให้คุณค่าโดยเฉลี่ย รอบเวลาทั้งหมดโดยเฉลี่ย = 31/70 = 44.29% Total Value added time 31 นาที Total turn around time 70 นาที

Result Pre- Lean Post- Lean1 1.Process 2.Time 3.Distance 4. Staff 5. Patient Value 19 Steps 125 min 40m RN 4 ลูกจ้าง 4 31x100/125 = 24.8% 14 Steps 70 min 30m 31x100/70 =44.29%

ขอบคุณครับ ขอพลังจงอยู่กับท่าน