แนวคิดในการส่งเสริมสหกรณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การออมทรัพย์และการลงทุน
Advertisements

ระบบการบริหารการตลาด
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
การวางแผนกลยุทธ์.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
งานธุรการ.
Madoo Shop ร้านเช่าวีซีดี
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
การทำความเข้าใจกับงบทดลอง
การชี้แจงเกี่ยวกับการขอข้อมูลการเงินของ
โครงการ พัฒนาศักยภาพสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
หน้าที่ของสมาชิกสหกรณ์
วิธีการสหกรณ์ อุดมการณ์ หลักการ นายบรรทูรย์ ราชิวงค์
ตัวอย่างสรุปข้อมูลผลงานของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดีเด่น
บรรยาย เรื่อง AEC Asean Economic Community
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
กลุ่มที่ 4 เกณฑ์ชี้วัดมาตรฐาน กลุ่มเกษตรกร ๕ ข้อ
เครื่องหมายสินค้ามาตรฐานสหกรณ์
LAKE SKYWALKER PRESENT.
ตัวชี้วัดตามคำรับรองของ กพร. กรมส่งเสริมสหกรณ์
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
กลุ่ม 2 ข้อ 4. ปัญหา สาเหตุ แนวทางป้องกัน แนวทางแก้ไข
การเข้าร่วมประชุมกับ สหกรณ์ แชร์ล๊อตเตอรี่ สหกรณ์ออม ทรัพย์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ สาเหตุ : สหกรณ์ออมทรัพย์มีสภาพ คล่องมาก.
สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
ความซับซ้อน Complexity Index
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
วิสัยทัศน์ “ เป็นองค์กรที่พัฒนาระบบการบริหารจัดการ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
สหกรณ์การเกษตรชุมพวง จำกัด
BRAND “ กรมควบคุมโรค ” สรุปการประชุมปฏิบัติการจัดทำสัญญนิยม 19 เมษายน 2550 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมกรมควบคุมโรค 15 พฤษภาคม 2550.
ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
Balanced Scorecard ( BSC ).
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
โครงสร้างการบริหารงานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน
Knowledge- Base Systems
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
เงินปันผลแลกหุ้น สูตรนี้มีแต่ได้
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การบริหารจัดการ PDCA cycle
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
1. ธุรกิจบริการ สหกรณ์เป็นตัวกลางในการเก็บค่า กระแสไฟฟ้าที่ใช้ในการส่งน้ำเพื่อ การเกษตรของโครงการสูบน้ำและ บำรุงรักษาสุโขทัย ( ชลประทาน ) ธุรกิจนี้สหกรณ์จะมีรายได้จากการ.
การเป็นเจ้าของธุรกิจ  ไม่เซ๊กซี่ เหมือนที่คิด  คนที่จะเป็นได้ต้อง มีความหลงไหลในโครงการที่ทำ กระหาย ที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ชอบคิดใหม่ ทำใหม่ มีปัญญา.
"การบริหารจัดการ ธุรกิจสินเชื่อสหกรณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ Green ICT ในองค์กร แบบพอเพียง
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่1 การบริหารการผลิต
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
กลุ่มกำกับมาตรฐานการบัญชี สตท.7 29 ม. ค.51. แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ  รายงาน ประจำเดือน  รายงานประจำปี  รายงานกรณี เร่งด่วน รายงานการตรวจสอบกิจการรายงานการตรวจสอบกิจการ.
กลุ่ม 9 การพัฒนา บุคลากรของ สหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกร.
ความรู้เกี่ยวกับการสหกรณ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดในการส่งเสริมสหกรณ์ โดย นายจิตรกร สามประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

“Many will achieve together what one person can not do alone” (Friedrich Wilhelm Raiffeisen)

Characteristics of co-operatives Corporate objective : support of members Corporate principle : self- help, self- government and self- responsibility through the members

Co-Operatives Principle Voluntary and open Membership Democratic Member control Member Economic Participation Autonomous and Independence Education, Training and Information Co-0peration Among Co-operatives Concern For the Community

องค์กรที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง 1. ต้องมีการกำหนดวิสัยทัศน์ที่ดี 2. Do the thing right 3. Do the right thing 4. ปิดช่องว่างเชิงกลยุทธ์ (Strategy gap) 5. ปิดช่องว่างทางความรู้ (Knowledge gap)

What we have to know What we will do What we can do What we know Knowledge gap Strategy gap What we can do What we know

การพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร วิธีคิดแบบจิตรกร การพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรต้องเป็นองค์กรที่เติบโต แบบยั่งยืน แนวคิดหลัก

แนวทางการพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เปลี่ยนจากทำธุรกิจอย่างเดียวมาเป็นทำธุรกิจ หลายสาขาเพื่อบริการสมาชิก แนวคิดในการทำธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ต้องดูแลสมาชิกตั้งแต่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย One Stop Service คือ สมาชิกมาติดต่อที่สหกรณ์เพียงแห่งเดียวได้รับสินค้าและบริการทุกอย่างที่สมาชิกต้องการ

พัฒนาจุดแข็งของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร 1. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรอยู่รอดและเติบโตได้ ก็เป็นการทำงานของ “ทีมงาน” อันประกอบด้วย “สมาชิก” “คณะกรรมการดำเนินการ” “ฝ่ายจัดการ” ดังนั้น สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มคนเหล่านี้

2. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรจะต้องดูแล 3 ฝ่ายตาม ข้อ (1) แบบคนในครอบครัว 3. คน 3 ฝ่ายตาม ข้อ (1) จะต้องมีบัญชีเงินฝากสะสมทรัพย์ไว้ที่สหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกร ของตนเองและมีการออมอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 4. สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร จะต้องจัดสรรกำไรสุทธิ (ถ้ามีกำไร) สมทบตามบัญชีใน ข้อ (3) ตามสัดส่วน ที่ที่ประชุมใหญ่เห็นชอบ

หลักคิดในการบริหารงานของสหกรณ์ และ กลุ่มเกษตรกร หลักคิดในการบริหารงานของสหกรณ์ และ กลุ่มเกษตรกร คน 3 ฝ่ายในสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อลูกค้า ต่อองค์กร ห้ามฝ่ายจัดการ/คณะกรรมการดำเนินการ ทำธุรกิจแข่งขันกับองค์กรของตนเอง ถ้าสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีกำไร ให้แบ่งผลกำไรคืน 3 ฝ่าย ตาม ข้อ (1) ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และให้เกิดความยุติธรรม มิใช่เสมอภาค

จุดเปลี่ยนสำคัญในการส่งต่อ 1. สร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทน ทั้ง 3 ฝ่าย 2. ควรเน้นคุณภาพของสินค้าและบริการของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร 3. เน้นการสื่อสารให้ทั่วถึงทั้งองค์กร ขอโทษในความผิดพลาดของการให้บริการ ถ้าได้รับคำชมก็บอกต่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ ถ้าเป็นคำติก็บอกให้ทุกคนทราบ และนำไปแก้ไข โดยเร่งด่วนทันที

ความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยี “ ใช้เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพและความเร็วของสินค้าและบริการเท่านั้น ”

สวัสดี