Chapter XV Wholesaling Management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร
Advertisements

AbZolute Logistic Solutions
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 12.
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
Priciples of Marketing
Lesson 5 Place.
สถาบันคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย
Gems and Jewelry Electronic Commerce
การประยุกต์ใช้ไอซีที ในบริบทธุรกิจท่องเที่ยว
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
ธนาคารขยะ (Waste Bank).
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
Chapter XIII Wholesaling
การจัดการการค้าปลีกและค้าส่ง Retailing & Wholesaling Management
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
SVOA COMPANY.
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
นโยบายการคลัง.
บริษัท ซีอาร์ ภูเก็ต (ประเทศไทย) จำกัด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
Marketing Plan for Software Business
Computer Application in Customer Relationship Management
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การคัดเลือก และเงื่อนไข “ร้านถูกใจ”
แผนการดำเนินโครงการโชห่วยช่วยชาติ “ร้านถูกใจ”
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ผู้จัดทำ 1.นางสาวสุพรรษา ภูพวก เลขที่19 ม.4/4
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
วิธีการคัดเลือกผู้รับจัดการขนส่ง ที่มีประสิทธิภาพ
บริการสนับสนุน กิจกรรม การตลาดทางตรง
บทที่ 5 การค้าปลีก.
ครูศรีวรรณ ปานสง่า การบริหาร จัดการ ทรัพยากร ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
ช่องทางการตลาดระหว่างประเทศ
9 การจัดจำหน่าย ความหมายและความสำคัญของการจัดจำหน่าย
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การวัดการวิจัยในการตลาด
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บริการใหม่ตามใจธุรกิจ
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter XV Wholesaling Management By Aj-Kulachatr Chatrakul Na Ayudhaya Marketing Department Business Administration Faculty Payap University Chiang-Mai Thailand

Functional Area of Wholesaling Local Wholesaler ขายส่งในระดับท้องถิ่น ขอบเขตความรับผิดชอบน้อย ขนส่งไม่ไกล มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าระดับชาติ มักเป็นธุรกิจค้าส่งในระดับจังหวัด หรือ ภูมิภาค ใกล้ชิดลูกค้า แต่ปริมาณขายส่งต่ำกว่าระดับชาติ National Wholesaler มีขอบเขตในระดับประเทศ ขายส่งได้ทุกจังหวัด ปริมาณการขายมาก ลูกค้ามีจำนวนมาก มีความสลับซับซ้อนในการขายส่ง อาจมีลูกค้าเป็น Local Wholesaler ช่วยกระจายสินค้าอีกชั้นหนึ่ง

ลักษณะโดยทั่วไปของกิจการค้าส่ง มียอดจำหน่ายสูงกว่ากิจการค้าปลีก มีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและการขนส่ง สูงมาก เปอร์เซ็นต์กำไรสุทธิต่อยอดขายต่ำกว่ากิจการค้าปลีก เปอร์เซ็นต์กำไรแตกต่างกันไปตามลักษณะของสินค้าที่จำหน่าย ไม่ค่อยมีการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ในกิจการค้าส่ง กำไรจากการดำเนินงานส่วนใหญ่มาจากปริมาณการจำหน่ายสินค้า

Services of Wholesaling Business Anticipating Customer’s needs, Buying , Assorting and Communicating Selling and Promotion Financing Storage Breaking Bulk and Cross Docking Transportation Risk Taking

Wholesaling Activities Trade Fairs งานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นโดยเอกชนหรือรัฐบาล มุ่งหมายให้ผู้ผลิตต่างๆ ร่วมกันจัดแสดงสินค้า ณ สถานที่เดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน เป็นการรวมความต้องการของผู้ซื้อสินค้าอย่างเดียวกันไว้ที่เดียวกัน ก่อให้เกิดความประหยัดและเพิ่มศักยภาพในการรับคำสั่งซื้อและเป็นการเพิ่มทางเลือกแก่ลูกค้า เช่น การจัดงาน EXPO , World Fairs , OTOP , SMEs Fairs เป็นต้น

Merchandise Mart Trade Exhibition ศูนย์แสดงสินค้า เป็น อาคารใหญ่ที่ตั้งขึ้นมาโดยองค์กรของรัฐ หรือเอกชนก็ได้ โดยให้กิจการค้าส่งหรือผู้ผลิตสินค้า เช่าพื้นที่ในการแสดงสินค้าเป็นประจำหรือครั้งคราวก็ได้ เช่น - Merchandise Mart ในมหานครชิคาโก สหรัฐอเมริกา ศูนย์แสดงสินค้าไทย ของกรมพาณิชย์สัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร ศูนย์แสดงสินค้าพื้นเมือง (Northern Village) ที่ห้างโรบินสัน แอร์พอร์ต เชียงใหม่ ศูนย์แสดงสินค้า SMEs ศูนย์แสดงสินค้า OTOP Trade Exhibition เป็นการแสดงนิทรรศการโดยทั่วไป ไม่ใหญ่โตเท่ากับ Trade Fairs อาจเป็นการจัดนิทรรศการของกิจการค้าส่งเอง หรือร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน ไม่กี่ราย อาจใช้พื้นที่เล็กๆ ในห้างสรรพสินค้า ในการจัดกิจกรรมร่วมกับทางห้าง เช่น การจัดกิจกรรมแสดงสินค้า ณ บริเวณโถง ชั้นหนึ่ง ของห้างสรรพสินค้า หรือจัดงานสัปดาห์สินค้าพิเศษ เนื่องในเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เทศกาลสินค้าแฟชั่น เทศกาลผลไม้ เทศกาลของขวัญของที่ระลึก เป็นต้น

Merchandise Mart Merchandise Mart in Chicago Merchandise Mart in Missouri

Public Warehouse คลังสินค้าสาธารณะ เป็นโกดังให้เช่าพื้นที่ในการเก็บและบริหารสินค้า ขนถ่าย หีบห่อ และส่งมอบสินค้า ข้อดี คือ ผู้เช่าไม่ต้องลงทุนสร้างเอง ประหยัดค่าใช้จ่าย เลือกพื้นที่ในการเช่าคลัง เพื่อลดค่าใช้จ่ายขนส่งได้ ประหยัดภาษีโรงเรือนและยังหักภาษีค่าเช่าได้ ลดต้นทุนในการจ้างคนดูแลรักษาและส่งมอบสินค้า เช่น คลังสินค้าของ David Distribution เป็นต้น

Freight Forward and Transportation กิจการรับส่งสินค้าและบริษัทขนส่ง เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่มีความสำคัญของธุรกิจค้าส่ง เพราะมีหน้าที่ช่วยกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค ตัวอย่างกิจการรับส่งสินค้า ได้แก่ องค์กรเอกชนอิสระ เช่น นิ่มซี่เส็ง , สุวรรณไพศาลขนส่ง , KPN Logistic Leo-Delivery , Cementthai Logistic เป็นต้น องค์กรของรัฐ เช่น องค์การ ร.ส.พ. (รับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์) องค์กรรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย , การบินไทย (Air Cargo) บริษัทเดินเรือ หรือกิจการพาณิชย์นาวีต่างๆ องค์กรแปรรูป เช่น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด , OTOP-Express องค์กรข้ามชาติ ส่งในไทย เช่น Geo-Logistic องค์กรข้ามชาติ เช่น FedEx , DHL , UPS , TNT

Logistics Firm