Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

การประเมินผลสถานศึกษา
ความหมายของโครงงาน.
(Classroom Action Research)
Research and Development (R&D)
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom Research
การเขียนผลงานวิชาการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ปฏิบัติการขับเคลื่อน ห้องเรียนคุณภาพ
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แนะนำวิทยากร.
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิจัยในชั้นเรียน ครูบรรจุใหม่
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การเขียนรายงานการวิจัย
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การออกแบบสร้างนวัตกรรม สำหรับการวิจัยในชั้นเรียน
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ADDIE Model.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ. การวิจัยและพัฒนา Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.

การวิจัยและพัฒนา Research and Development เป็นการวิจัยที่มุ่งพัฒนา ทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อ ยกระดับคุณภาพงาน มุ่งพัฒนานวัตกรรม

ลักษณะของ R&D

ลักษณะสำคัญ เกิดจากความไม่พอใจในงานหรือคุณภาพงานที่ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน มีการสร้างนวัตกรรม/ชิ้นงาน/กระบวนการทำงานใหม่ ๆ นำมาใช้ในการยกระดับคุณภาพงาน(Treatment) มีการพัฒนานวัตกรรมในลักษณะของ R&D อย่างต่อเนื่อง จนได้นวัตกรรมที่มีคุณภาพ แล้วทำการทดลองใช้ครั้งสำคัญ ก่อนที่จะสรุปผลการวิจัย ผลลัพธ์ที่ได้ คือ นวัตกรรม ซึ่งอาจเป็นสิ่งประดิษฐ์ หรือกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ เป็นรูปธรรม

วิถีปฏิบัติของนักพัฒนา ปฏิบัติการที่สร้างสรรค์ สังเกต/ วิเคราะห์ปัญหา Pre-test สังเกต/ วัด-ประเมิน สภาพปัญหา ครั้งใหม่ Post-test นวัตกรรม X 2 1 วิธีการใหม่ ๆ ปฏิบัติการที่สร้างสรรค์

Procedure/Process/Style ประเภทของนวัตกรรม 1. นวัตกรรมประเภทสื่อ อุปกรณ์ ชิ้นงาน Materials 2. นวัตกรรมประเภท รูปแบบ วิธีการ เทคนิคการจัดการ Procedure/Process/Style

นวัตกรรมประเภท สื่อ อุปกรณ์ ชิ้นงาน หรือประเภทสิ่งประดิษฐ์ ชิ้นงาน หรือประเภทสิ่งประดิษฐ์ Materials

อาวุธ จรวด คอมพิวเตอร์ รถยนต์ สิ่งประดิษฐ์ ฯลฯ

การดูแลผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตก คู่มือ การดูแลผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ชุดเอกสารเสริมความรู้ สำหรับพยาบาลแผนกอายุรกรรม เล่มที่ 1 เรื่อง ..................................................

ชุดสื่อนิเทศประจำหอผู้ป่วย ชุดเอกสารเสริมความรู้ สำหรับพยาบาลวิชาชีพ แผนกอายุรกรรม

วิจัยและพัฒนาคู่มือการปฏิบัติงาน พัฒนาชุดการสอน เอกสารเสริมความรู้เรื่องต่าง ๆ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิดีทัศน์ เรื่องต่าง ๆ

ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียน ระดับที่ 1 ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียน ระดับที่ 2-15

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียน ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3

การพัฒนาฐานข้อมูลเว็บไซด์ เพื่อเสริมทักษะการอ่าน การเขียน สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3

การพัฒนา ชุดกิจกรรมสำหรับพ่อแม่ เพื่อการพัฒนทาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียนระดับปฐมวัย

ประเภทวิธีการ รูปแบบการจัดการ หรือระบบงานต่าง ๆ Process /Procedure

MBO Q.C. Q.C.C. TQM BSC ISO

ระบบบริหารจัดการใหม่ ๆ รูปแบบการสอน วิธีสอนแบบต่าง ๆ ระบบบริหารจัดการใหม่ ๆ

เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน โดยระบบนักเรียนช่วยสอน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน โดยระบบนักเรียนช่วยสอน

กรณีเฉพาะของ ตำบลสรรพยา การพัฒนาชุมชนคุณภาพ กรณีเฉพาะของ ตำบลสรรพยา จังหวัดชัยนาท

การสร้างเครือข่ายผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัย และบทบาทร่วมในการพัฒนาชุมชน

การพัฒนาตัวชี้วัดประสิทธิภาพการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้วยวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาตัวชี้วัดประสิทธิภาพการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อประเมินผลการพัฒนาตัวชี้วัดประสิทธิภาพการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้วยวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม

การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ศูนย์บริการยาคูลล์ จังหวัดสระบุรี เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ศูนย์บริการยาคูลล์ จังหวัดสระบุรี เพื่อประเมินผลการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน ศูนย์บริการยาคูลล์ จังหวัดสระบุรี

การใช้ BSC เพื่อการบริหารจัดการ ศูนย์ยาคูลล์ จังหวัดนครนายก

รูปแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยเน้นบทบาทการมีส่วนร่วม รูปแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน โดยเน้นบทบาทการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม โดยเน้นบทบาทร่วมของชุมชน เพื่อประเมินผลการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชน ที่เน้นบทบาทการมีส่วนร่วม

กระบวนการพัฒนานวัตกรรม Step 1….วิเคราะห์ปัญหาการปฏิบัติงาน Step 2….ศึกษา หลักการ แนวคิด ทฤษฎี พิจารณารายการนวัตกรรมที่มีความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา Step 3….เลือกนวัตกรรมที่เหมาะสมที่สุด

Step 4...สร้างต้นแบบนวัตกรรม อย่างต่อเนื่อง Step 6…ทดลองภาคสนาม Step 7…ประเมินผลการทดลองใช้ สรุปผล และเขียนรายงาน การพัฒนา

การพัฒนาต้นแบบนวัตกรรม R D R D R D 3 1 2 2 3 1

ลักษณะนวัตกรรมที่ดี 1. เหมาะสม/สอดคล้องกับสภาพปัญหา/ความต้องการ จำเป็น Logical Approach 1. เหมาะสม/สอดคล้องกับสภาพปัญหา/ความต้องการ จำเป็น 2. เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย 3. ถูกต้องตามหลักวิชา มีโอกาสเกิดผลเชิงบวก ค่อนข้างสูง 4. เป็นวิธีการหรือสื่อที่สร้างสรรค์น่าสนใจ

วิธีการในการตรวจสอบความเหมาะสม ผู้ทรงคุณวุฒิ Delphi Technique/Consensus Technique ประชาพิจารณ์/Public Opinion/Web-based Public Opinion สนทนากลุ่ม/Focused Group Discussion Rating

นวัตกรรมทุกประเภทควรผ่านการทดลองใช้ Empirical Approach ทดลองใช้ในสถานการณ์จริง If it Work, It is Right

การออกแบบทดลองนวัตกรรม 1….การเลือกใช้กลุ่มตัวอย่าง Sampling Design “กลุ่มตัวอย่างในการทดลอง(Subjects) คือใคร จำนวนกี่กลุ่ม” One-Group Design หรือ Two-Group Design

"จะใช้เครื่องมือชนิดใด พัฒนาเครื่องมืออย่างไร 2. จะจัดเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างไร Measurement Design "จะใช้เครื่องมือชนิดใด พัฒนาเครื่องมืออย่างไร จะจัดเก็บเมื่อไร" ทดสอบ สอบถาม สัมภาษณ์ สังเกต ฯลฯ

3. จะวิเคราะห์ข้อมูลอย่างไร …Statistical Design "สถิติที่ใช้ แนวทางการตัดสิน แนวทางการนำเสนอผลการวิเคราะห์" โปรแกรมสำเร็จรูป...?

การเขียนรายงาน การพัฒนานวัตกรรม 1. เขียนรายงานให้สะท้อนถึง “ความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ สร้างสรรค์ และประโยชน์จากการใช้นวัตกรรม” 2. คุณค่าของการวิจัยอยู่ที่ “ตัวนวัตกรรม” "สำคัญที่สิ่งประดิษฐ์/ชิ้นงาน" "ถ้าเป็นนวัตกรรมประเภทรูปแบบ จะต้องมีความชัดเจน สร้างสรรค์"

Self-Evaluation ในกระบวนการบริหารจัดการเชิงระบบ มีการวิจัยที่สำคัญ ๆ กี่ประเภท อะไรบ้าง R&D คือ อะไร ทำไมจึงเรียก R&D ผลลัพธ์ของ R&D จำแนกได้กี่ประเภท กระบวนการวิจัยและพัฒนา เป็นอย่างไร วิธีการหลัก ๆ ที่ใช้ในกระบวนการ R & D มีอะไรบ้าง