ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ปี พ.ศ. 2550 Module 3 ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (TQM / TQA / PMQA)
Module 3 ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (TQM/ TQA/ PMQA) Module 3 3.1 องค์กรกับการจัดการ 3.2 หลักการจัดการเชิงกลยุทธ์ 3.3 ประเภทองค์ความรู้ในการจัดการ 3.4 กรอบแนวคิด TQM / TQA / PMQA
Organization Square wheels
ความรู้เรื่ององค์กร B A
การบริหารจัดการ ให้องค์กร อยู่รอดยั่งยืน Strategic Thinking ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน Strategic Management การจัดการ เชิงกลยุทธ์ การบริหารจัดการ ให้องค์กร อยู่รอดยั่งยืน
ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน Strategic Thinking PEST TQM / PMQA ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน จัดระบบบริหาร ให้เกิด ความเป็นทีม วิเคราะห์ ติดตาม คาดการณ์ การเปลี่ยนแปลง
ORGANS / ORGANIZATION
Value Chain : Michael E. Porter Firm Infrastructure ( Fin. Plan..) Human Resource Management SUPPORT ACTIVITIES Technology Development Procurement MARGIN Inbound Logistics Operations (Manufacturing) Outbound Logistics Marketing and Sales After Sale Service PRIMARY ACTIVITIES
Management Frameworks Management & Improvement Tools Fusion Management Quality 0f Management 7S MBNQA TQA PMQA TQM Management Frameworks หลักธรรมะต่างๆ 5S BM BSC KM SS TPM 7QC SPC ISO HA HACCP HPH Management & Improvement Tools Quality Systems & Standards Management 0f Quality
TQM : Tools & Techniques & Standard Thailand Quality Award (TQM & TQA) Management Frameworks Strategic Planning KPI & Balanced Scorecard Benchmarking Supply Chain Management Business Process Improvement (BPI) Cross-functional Management Management & Improvement Tools Activity-based Management (ABM) Activity-based Costing (ABC) Cost of Quality (COQ) JIT IE 7 Waste TPM PM OEE Six Sigma Design of Experiment (DOE) Statistical Quality Control (SQC) Quality Systems & Standards ISO 9000 / ISO 16949 / HACCP / GMP / ISO 14000 / SA 8000 Problem Solving Waste Assessment 5S / Suggestion Scheme / Visual Control
General Education/Political Stability TQM : Framework 1 Dr. Kano’s house Stakeholder Satisfaction Goals / Strategies 1 Concepts 2 Vehicles 3 Techniques Motivation Approach Intrinsic Technology General Education/Political Stability
1 TQM : Concept บริหารด้วยข้อมูลจริง สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า แก้ปัญหาที่สาเหตุ เน้นการป้องกัน มีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม ใช้กรรมวิธีทางสถิติ ให้การศึกษาพัฒนาบุคลากรตลอดเวลา แก้ไขเรื่องที่สำคัญก่อน ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพ บริหารด้วยวงจร P D C A ให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงาน ความพึงพอใจของพนักงาน กระบวนการถัดไปคือลูกค้า สร้างระบบมาตรฐานที่มี การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
2 TQM : The Vehicles ระบบบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ระบบบริหารกระบวนการประจำวัน ระบบบริหารโครงการแบบคร่อมสายงาน ระบบบริการแบบกิจกรรมกลุ่มย่อย ระบบการตรวจวินิจฉัยโดยผู้บริหารระดับสูง
3 TQM : The Techniques & Tools SS 5S Keizen SPC QCC 7QC tools TPM DOE Problem Solving COQ FMEA POKA-YOKE Visual Control
Baldrige Model (MBNQA/TQA) TQM : Framework 2 Baldrige Model (MBNQA/TQA)
4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ TQM : Framework 3 PMQA Model P. ลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย 2. การวางแผน เชิงยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ 5. การมุ่งเน้น ทรัพยากรบุคคล 1. การนำ องค์กร 7. ผลลัพธ์ การดำเนินการ 3. การให้ความสำคัญ กับผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 6. การจัดการ กระบวนการ 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
การจัดการเชิงกลยุทธ์ วัด วิเคราะห์ สารสนเทศ ปัจจัยภายนอก เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ธรรมชาติ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ปัจจัยภายใน การวางแผน กลยุทธ์ การมุ่งเน้น พนักงาน การนำ องค์กร ผลลัพธ์ องค์กร การมุ่งเน้น ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้เสีย การจัดการ กระบวนการ วัด วิเคราะห์ สารสนเทศ และจัดการความรู้