วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร ) รหัสวิชา ง 414

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีใหม่.
Advertisements

การประชุมแผนแม่บทพัฒนาลุ่มน้ำในเขตอำเภอแม่จัน 31 มีนาคม 2553 ณ ลานทองอุทยานวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง แผนพัฒนาลุ่มน้ำในเขตอำเภอแม่จัน.
เศรษฐกิจ พอเพียง.
“แนวทางในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ”
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
ทะเบียนเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร.
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
ผลิตสินค้าและบริการ.
การปลูกพืชผักสวนครัว
โครงงาน โรงเรียนฝางวิทยายน ผู้จัดทำ 1.นายสุทิน สีละโคตร เลขที่11
บทที่ 3 ทรัพยากรดิน.
เกษตรตามแนว ทฤษฏีใหม่
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
สิ่งแวดล้อมรอบตัว.
Green Village บ้านคลองกั่ว หมู่ 7 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ. สงขลา.
เรื่อง ระบบเทคโนโลยี.
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
โครงสร้างที่ ก.พ. กำหนดไว้เดิม โครงสร้างที่ขอปรับปรุงใหม่
คุญลักษณะของบุคคลในกลุ่มงาน จัดทำโดย อาจารย์พิมพรรณ เพิ่มพูลศักดิ์
บทสรุป หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จัดทำโดย ด.ช.วริศ วิโรจนวัธน์
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในการผลิตพืช
เศรษฐกิจและสังคมการผลิตพืช ผู้สอน: รศ. วัชรินทร์ ซุ้นสุวรรณ
ของฝากจากอาจารย์อ้อชุดที่28
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
เกษตรอินทรีย์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
หลักการสำคัญของเกษตรอินทรีย์
นโยบายของท่านเลขาธิการ ส.ป.ก. ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบชลประทาน
ตัวอย่าง ตารางกรอบแผนการบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำ แบบบูรณาการ
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย
ภูมิหลังด้านทรัพยากรพันธุกรรม
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
สภาพทางเศรษฐกิจ ใน ยุโรป.
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
ความหลากหลายทางชีวภาพ
รูปแบบ/ประเภทเกษตรกรรมยั่งยืน และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
ภายใต้ความตกลงอาเซียน
การปลูกพืชผักสวนครัว
การสำรวจติดตามสถานการณ์ศัตรูพืช
ชีวะ ม. ปลาย.
ระบบเกษตรแบบผสมผสาน.
เกษตรทฤษฎีใหม่.
ความหมายและความสำคัญเกษตรทฤษฎีใหม่
การพัฒนาระบบการผลิตไก่พื้นเมืองฯ เพื่อสร้างโอกาส
นายวีระธัชกร กลิ่นขจร ครูสาขางานสัตวศาสตร์
การดำเนินงานยุวเกษตรกรอย่างไร ให้ประสบผลสำเร็จ
ชุดโครงการวิจัย ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการปลูกยางพาราในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: กรณีศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี (Decision Support System for Rubber Plantation.
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
กลุ่มgirls’generation
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนตามแนวพระราชดำริ (โรงเรียนแก้จนคนท้องถิ่น อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่)
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความรู้ทั่วไปของการการจัดสวน
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูพัทธนันท์
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
การวิจัย และองค์ความรู้จากโครงการหลวง
โครงสร้างสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดระนอง
ในแผนกการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ปีการศึกษา 2555
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
เกษตรที่ยั่งยืน วนเกษตร.
สารสนเทศของ กลุ่มอาชีพ 2. ธุรกิจในแต่ละด้าน ของกลุ่มอาชีพ ธุรกิจของกลุ่มอาชีพ  ประเภทของธุรกิจ  ธุรกิจสามารถแบ่ง ออกเป็น 7 ประเภท.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร ) รหัสวิชา ง 414 ผู้สอน อาจารย์พรประภา แสนหลวง โทร 085-7188828 agri_satitnu@hotmail.com

เนื้อหารายวิชา หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การพัฒนาการเกษตร หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความหมายและความสำคัญของการเกษตร หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การผลิตพืช หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้ที่ 4การผลิตสัตว์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การพัฒนาการเกษตร

เกณฑ์การให้คะแนน คะแนนเก็บ : คะแนนสอบ 60 : 40  คะแนนเก็บ : คะแนนสอบ 60 : 40 คะแนนสอบกลางภาค 20 และ ปลายภาค 20 40 คะแนนเก็บ 60 - สอบภาคปฏิบัติ 10 ปฏิบัติ (ลงแปลง เลี้ยงสัตว์และรายงาน) 20 จัดสวน 10 - แต่งกาย 10 - ส่งงาน 10 รวม 100

อาคาร 2 แปลงปฏิบัติ นักเรียนระดับ ม.5.1-5.4 ทั้งหมดจำนวน 20 แปลง ลานพระ อาคาร 2 ทานตะวัน 5.1 5.2 5.3 5.4 จัดแบ่งตามเหมาะสม ปลูกผัก

คะแนนจัดสวน 10 คะแนน ตามที่มอบหมาย (ร่วมกับโครงการโรงเรียนสวยด้วยมือเรา) บริเวณที่ รับผิดชอบ หน้าอาคาร 3 เน้นสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์และประหยัด อาคาร 3

การแต่งกายขณะปฏิบัติ ชุดพละ (เสื้อโรงเรียน) รองเท้าบู้ทยางสีดำ หรือน้ำตาล หมวกกันแดด (ไม่ใช่ร่มแบบถือ) ถุงมือ(ถ้ามี) ยาง หรือผ้าก็ได้

กิจกรรมที่ 1 แบบทดสอบก่อนเรียน

ทำงานกลุ่ม ระดมความคิด กิจกรรมที่ 2 ทำงานกลุ่ม ระดมความคิด

ความหมายของการเกษตร การเกษตร หมายถึง การผลิตทางพืช สัตว์ ป่าไม้การประมง ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตปัจจัยสี่ของมนุษย์นั่นเอง (พนิช,2527) การเกษตร คือ การปฏิบัติกับที่ดินเพื่อให้เกิดผลผลิต ทั้งการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ การทำประมง และการเกษตรผสมผสานโดยอาศัยความรู้ ความชำนาญ ประสบการณ์ ทรัพยากรธรรมชาติ และเงินทุน เพื่อให้พืชและสัตว์เจริญเติบโตให้ผลผลิตต่างๆ (มปป.) เกษตรกรรม (อังกฤษ: Agriculture) หมายถึง กระบวนการผลิตอาหาร เส้นใย เชื้อเพลิง และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยวิธีการเพาะปลูกพืช มีชื่อเรียกเฉพาะว่า "กสิกรรม" และวิธีการเลี้ยงสัตว์ทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ อย่างเป็นระบบ ผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเรียกว่า เกษตรกร (สารานุกรมเสรี,2554.)

ดังนั้นการเกษตร จึงหมายรวมถึงการทำการผลิตทั้งพืช สัตว์ ประมง เพื่อให้เกิดผลผลิตตามที่มนุษย์ต้องการนั่นเอง ทั้งอาจทำเพื่อเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตอันได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัยและยารักษาโรค หรืออาจทำการผลิตเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงการค้าแล้วแต่วัตถุประสงค์ โดยผู้ประกอบอาชีพการเกษตร(ปลูกพืช เลียงสัตว์และประมง ) เราเรียกว่า เกษตรกร และผู้ประกอบอาชีพเพาะปลูกพืช เราเรียก กสิกร

ประเภทของการเกษตร (1.) ไม้ดอกไม้ประดับ พืชสวน (2.) พืชผัก (1.) ไม้ดอกไม้ประดับ พืชสวน    (2.) พืชผัก  1. กสิกรรม การปลูกพืช   (3.) ไม้ผล   พืชไร่  2. ปศุสัตว์   3.1 การทำประมงน้ำจืด 3.2 การทำประมงน้ำเค็ม หรือการทำประมงทะเล 3.3 การทำประมงน้ำกร่อย 3.  การประมง  4.1 เกษตรทฤษฎีใหม่ 4.2 การเกษตรแบบยังชีพ 4.3 การเกษตรธรรมชาติ 4.4 การเกษตรแบบยั่งยืน คือ การเกษตรที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน เพื่อรักษาดุลยภาพทางธรรมชาติและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม 4.  การเกษตรแบบผสมผสาน  

สาขาวิชาที่เกี่ยวกับการเกษตร วิขาเกษตร (Agriculture) เป็นชีววิทยาศาสตร์ประยุกต์ (Applied Biological Science) มีหลากหลายสาขาวิชามากมาย เช่น พืชศาสตร์ – Plant Science (พืชสวน พืชไร่) ,โรคพืช, กีฏวิทยา, ปฐพีวิทยา, ประมง, สัตวศาสตร์ ส่งเสริมการเกษตร ,ช่างกลเกษตรหรือวิศวกรรมเกษตร ,เศรษฐศาสตร์เกษตร, ศึกษาศาสตร์เกษตร,อุตสาหกรรมเกษตร เป็นต้น

ความสำคัญของการเกษตร การเกษตรเป็นแหล่งที่มาของปัจจัย 4   เป็นแหล่งท่องเที่ยว รักษาสมดุลทางธรรมชาติ การเกษตรมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจของประเทศ  สร้างอาชีพการเกษตรช่วยให้ประชากรของแต่ละประเทศมีงานทำ  เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ

“...เศรษฐกิจของเราขึ้นอยู่กับการเกษตรมา แต่ไหนแต่ไรแล้ว รายได้ของประเทศที่ได้มาใช้สร้างความเจริญ ต่างๆ เป็นรายได้จาก การเกษตรเป็นส่วนใหญ่ จึงอาจกล่าวได้ว่า ความเจริญของประเทศต้อง อาศัยความเจริญของเกษตรเป็นสำคัญ...” ความตอนหนึ่งในพระราชดำรัสพระราชทานแก่คณะผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๒๙

สุดท้าย นักเรียนมีความคิดเห็น และควรเตรียมความพร้อมในภาคของการเกษตรอย่างไรต่อการเปิดโลกอาเซียน ตามความคิดเห็นของตนเอง