พันธกิจและแนวทางพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตร พันธกิจและแนวทางพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก โดยใช้รูปแบบกัลยาณมิตร สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
พันธกิจของสมศ.ตามกฎหมายตามพระราชกฤษฎีกา 1. พัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก กำหนดกรอบ แนวทาง และวิธีการ ประเมิน คุณภาพภายนอก
2.พัฒนามาตรฐานและเกณฑ์สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก 3.ให้การรับรองผู้ประเมินภายนอก
4. กำกับดูแลและกำหนดมาตรฐานการ ประเมินคุณภาพภายนอกรวมทั้งให้การรับรองมาตรฐาน
5.พัฒนาและฝึกอบรมผู้ประเมินภายนอก จัดทำหลักสูตรการพัฒนาและฝึกอบรมและสนับสนุนให้องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพหรือวิชาการเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและฝึกอบรมผู้ประเมินภายนอก
6.เสนอรายงานการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาประจำปีต่อคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กรอบแนวทางพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายนอก โดยใช้รูปแบบ กัลยาณมิตรประเมิน (Amicable Assessment) 4 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนา ขั้นที่ 2 สร้างศรัทธาต่อหมอโรงเรียน ขั้นที่ 3 เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร ขั้นที่ 4 ชี้ทิศและเสริมแรงพัฒนา
ขั้นที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนา คือ การสร้างเจตคติ ที่ดีและพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก
ขั้นที่ 2 สร้างศรัทธาต่อหมอโรงเรียน คือ การสร้างความเชื่อถือศรัทธาให้มีความไว้วางใจต่อผู้ประเมินภายนอก และมีความเป็นมิตรต่อกัน
เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร คือ การประเมินสภาพจริงเพื่อพัฒนาสู่มาตรฐาน ขั้นที่ 3 เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร คือ การประเมินสภาพจริงเพื่อพัฒนาสู่มาตรฐาน
ขั้นที่ 4 ชี้ทิศและเสริมแรงพัฒนาคือ การช่วยเหลืออย่างจริงใจและให้แรงเสริม โดยเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงการเรียนรู้ การสอน และการบริหาร
จบการนำเสนอ