การวางแผนกลยุทธ์
ความรับผิดชอบของผู้บริหาร การทำให้องค์การบรรลุเป้าหมายหรือวัถตุประสงค์ตามที่กำหนด การสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มี ส่วนในองค์การ (Stakeholder)
ความรับผิดชอบของผู้บริหาร ความรับผิดชอบทางการเงิน ได้แก่ อัตราผลกำไร ความรับผิดชอบทางสังคม ได้แก่ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของ คนในสังคม
การกำหนดกลยุทธ์ ต้องมีลำดับชั้น เริ่มที่การมีวิสัยทัศน์ก่อน - แสดงให้เห็นว่าอนาคตจะทำอะไร - ภารกิจองค์การกำลังทำอะไร หรือจะทำอะไร จากนั้นเป็นเป้าหมายและวัตถุประสงค์ - แสดงให้เห็นจุดหมายปลายทางในการดำเนินงานของ องค์การ จากนั้นจึงกำหนดกลยุทธ์ขั้นสุดท้าย - ทำเป็นแผนดำเนินงานขององค์การ
สรุปลำดับของกลยุทธ์ Strategy วิสัยทัศน์ (Vision) ภารกิจ ( Mission) เป้าหมายและวัตถุประสงค์ (Goal & Objective) กลยุทธ์ (Strategy) แผนดำเนินงาน (Operating plan)
ลักษณะการคิดเชิงกลยุทธ์ แนวคิดพลังรวม วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์
พลังรวม (Synergy) พลังที่เกิดจากการรวมกันย่อมมีมากกว่าแต่ละส่วน ดำเนินการเอง ปัจจัยต่างๆ ที่มาสัมพันธ์จะก่อให้เกิดพลังมากกว่าปัจจัย แต่ละตัวแยกกัน
ผู้บริหารส่งเสริมให้การบริหารบรรลุ พลังรวมทางตลาด (Market Synergy) พลังรวมทางต้นทุน (Cost Synergy) พลังรวมทางเทคโนโลยี (Technological Synergy) พลังรวมทางบริหาร (Management Synergy)
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) ระยะเริ่มต้น (introduction stage) ระยะเจริญเติบโต (growth stage) ระยะเติบโตเต็มที่ (maturity stage) ระยะลดลง (decline stage)
การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน การขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งขัน การผลิตสินค้าและบริการด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าหรือ ความเป็นผู้นำทางต้นทุน การตอบสนองต่อลูกค้าได้เร็วกว่าคู่แข่งขัน
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยอะไรที่องค์การควบคุมไม่ได้จะมาเป็นอุปสรรคขัดขวางหรือคุกคามองค์การ ปัจจัยอะไรที่เป็นโอกาสในการดำเนินงานขององค์การ ปัจจัยภายนอกแยกเป็น สภาพแวดล้อมทั่วไป สภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน ปัจจัยอะไรที่องค์การสามารถควบคุมได้ที่เป็นจุดอ่อนที่องค์การจะต้องขจัด และที่เป็นจุดแข็งที่องค์การจะต้องเสริมให้มากขึ้น ปัจจัยภายในแยกเป็น ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ ลูกโซ่คุณค่าและกระบวนการ ระบบงานหลักขององค์การ
การกำหนดกลยุทธ์ระดับดำเนินงาน การสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ด้วยการขายสินค้าและให้บริการที่ดีและมีคุณค่า การสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าทำได้ 2 วิธีคือ - การบริหารคุณภาพโดยรวม - การปรับกระบวนการบริหารให้สั้นและเร็ว
การกำหนดกลยุทธ์ระดับบริษัท การสร้างคุณค่าหรือผลกำไรให้กับเจ้าของกิจการ หรือผู้ถือหุ้น ทำให้องค์การเกิดความมั่นคงและเจริญเติบโต การสร้างคุณค่าให้กับเจ้าของคือการกระจายธุรกิจ - กระจายในแนวนอน - กระจายในแนวดิ่ง - กระจายระดับโลก
กลยุทธ์ระดับธุรกิจพิจารณาองค์ประกอบ ผู้ร่วมแข่งขันมีจำนวนเท่าไหร่ ค่าที่เพิ่มขึ้นอันเกิดจากการแข่งขัน กฎการแข่งขันที่เป็นกรอบของการแข่งขัน กลวิธีในการแข่งขัน ขอบเขตของการแข่งขัน
การกำหนดกลยุทธ์ระดับนานาชาติ กลยุทธ์ต่างกันในแต่ละประเทศ กลยุทธ์เดียวกันในทุกประเทศ กลยุทธ์ผสม
การนำกลยุทธ์ไปใช้ การเปลี่ยนแปลงโดยวิวัฒนาการกับการปฏิวัติ การเรียนรู้องค์การ การใช้ความเป็นผู้นำเป็นเครื่องมือ