การตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน งานซ่อมบำรุง โรงพยาบาลศิริราช
วัตถุประสงค์ในการตรวจสอบคุณภาพภายใน งานซ่อมบำรุง ได้มีนโยบายให้มีการตรวจสอบคุณภาพภายในหน่วยงานซ่อมบำรุง และทุกหน่วยช่างที่สนับสนุน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของระบบ และกลไก การประกันคุณภาพ พร้อมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมของงานซ่อมบำรุงในก้าวสู่ ISO 9001 : 2008
หน่วยงานที่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพภายใน งานซ่อมบำรุง ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพภายใน โดยในปี 2555 มีหน่วยงานสนับสนุนที่ได้รับการตรวจสอบคุณภาพภายใน ดังนี้ หน่วยธุรการ หน่วยไฟฟ้า หน่วยเครื่องกล หน่วยประปา หน่วยโยธา ทีมพัฒนาคุณภาพงาน หัวหน้างานซ่อมบำรุง (QMR)
หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพภายใน ใช้หลักเกณฑ์ตามข้อกำหนดมาตรฐาน ISO 9001:2008
การวางแผนการตรวจสอบภายใน การวางแผนเป็นการติดต่อล่วงหน้าก่อนที่จะลงมือปฏิบัติงานจริง การวางแผนที่ดีช่วยให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ภายในระยะเวลา งบประมาณ และอัตรากำลังที่กำหนด กล่าวโดยสรุปได้ว่าการวางแผนที่ดีจะช่วยให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ ผู้ตรวจสอบภายในจะต้องให้ความสำคัญต่อการวางแผนการตรวจสอบ นอกจากจะเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐานแล้วยังเพื่อแสดงประสิทธิผลและประสิทธิภาพของงานตรวจสอบก่อนที่ผู้ตรวจสอบจะไป ประเมินประสิทธิผลและประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของผู้อื่น
ประโยชน์ของการวางแผนการตรวจสอบภายใน เป็นแนวทางในการพัฒนาและปฏิบัติงานตรวจสอบ ช่วยให้ทุกกิจกรรมของหน่วยงานได้รับการตรวจสอบอย่างครบถ้วน ตามลำดับความสำคัญ ชักชวนหรือเปิดโอกาสให้ฝ่ายบริหารมีส่วนร่วมโดยของความเห็นในการวางแผน เป็นเครื่องมือควบคุมการปฏิบัติงานของหน่วยงานตรวจสอบ เป็นเครื่องมือในการประสานงานและลดความซ้ำซ้อนของการปฏิบัติงานกับผู้ตรวจสอบ
แผนการตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน
การเตรียมการตรวจสอบ การเลือกคณะผู้ตรวจสอบ การกำหนดเวลาและการนัดหมายหน่วยรับตรวจ การกำหนดวัตถุประสงค์การตรวจสอบในขั้นต้น
สรุปผลการตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน จากการตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน ทางทีมตรวจสอบได้ตรวจสอบพบว่ามีความสิ่งไม่สอดคล้องหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนด หรือหมายความรวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาพ ทีมผู้ตรวจสอบได้ออกใบ CAR ใบ PAR เพื่อให้หน่วยงานที่ได้รับนำไปแก้ไข ดังนี้ ใบ CAR จำนวน 18 ใบ ใบ PAR จำนวน 5 ใบ โดยจำแนกได้ดังนี้
สรุปผลการตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน หน่วยธุรการ ใบ CAR จำนวน 2 ใบ ใบ PAR จำนวน 2 ใบ หน่วยไฟฟ้า ใบ CAR จำนวน 4 ใบ ใบ PAR จำนวน 1 ใบ หน่วยเครื่องกล ใบ CAR จำนวน 7 ใบ ใบ PAR จำนวน 2 ใบ
สรุปผลการตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน หน่วยประปา ใบ CAR จำนวน 3 ใบ ใบ PAR จำนวน - ใบ หน่วยโยธา ใบ CAR จำนวน 2 ใบ ใบ PAR จำนวน - ใบ ทีมพัฒนาคุณภาพงาน ใบ CAR จำนวน - ใบ ใบ PAR จำนวน - ใบ
สรุปผลการตรวจสอบระบบบริหารคุณภาพภายใน หัวหน้างานซ่อมบำรุง (QMR) ใบ CAR จำนวน - ใบ ใบ PAR จำนวน - ใบ
ปัญหาและอุปสรรคการตรวจสอบระบบบริหารคุณภาภายใน การเรียกเก็บใบ CAR และใบ PAR ได้ล่าช้า ความพร้อมเพียงในการรับการตรวจสอบคุณภาพภายในไม่ค่อยพร้อมเพียง ระยะเวลาในการตรวจสอบคุณภาพภายในใช้เวลาในการตรวจสอบมากเกินไป ความพร้อมเพียงของทีมตรวสอบคุณภาพภายในไม่ค่อยพร้อมเพียง
ข้อสงสัย คำถาม ?
ขอบคุณครับ !