แนวคิดใหม่ ๆ ในการทำให้ รถจักรยานยนต์ปลอดอุบัติเหตุ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

ชุมชนน้ำด้วน 1 ร่วมใจ สร้างความปลอดภัยทางถนน
สรุปยอดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 29 ธ.ค. 53 – 4 ม.ค. 54
10 บัญญัติ ประหยัดน้ำมัน
คำสั่ง : ให้นิสิตทุกคนส่ง การบ้านอาทิตย์หน้า ทั้ง Report II – III อย่างละ 1 หน้า.
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
HONDA TRAFFIC EDUCATION CENTER
นโยบายและแนวทาง การจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ของกรุงเทพมหานคร
ก้าวจากวันวาน...สู่วันนี้...และก้าวไปวันข้างหน้า
การเช่ารถยนต์ใช้ในงานราชการ
แนวโน้มผู้ป่วยอุบัติเหตุจราจร ปี
รายงานอุบัติเหตุขนส่ง ปี 2552 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โรงพยาบาลหาดใหญ่
รายงานบาดเจ็บอุบัติเหตุจราจร ปี 2551
วันหยุดนักขัตฤกษ์ที่สงขลา มีอุบัติเหตุขนส่ง สูงกว่า
รายงานเรื่อง เด็กปลอด
สำเร็จการศึกษาในเวลา 4 ปี
ตัวชี้วัดที่ 7 สารพิษตกค้างในอาหาร จังหวัดยโสธร ปี
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
ความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety)
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
ศูนย์การจราจร ภ.จว.เชียงใหม่
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
ผลและแผนการดำเนินงานอนามัยการเจริญพันธุ์
ประชุมwar room ครั้งที่ 3/2554
บทบาทแพทย์ทหาร ในสถานการณ์ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้
การดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2552
แนวทางการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกปี2550
โครงการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อและการบาดเจ็บ ปี 2548
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับ
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
สำนักงานขนส่งจังหวัดอุบลราชธานี
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปข่าวที่ปรากฏใน หนังสือพิมพ์ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2548 – มกราคม 2549 เอกสารประกอบการประชุมระดมสมองเพื่อพัฒนาทิศทางการลดปัญหาอุบัติเหตุอันเนื่องจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
การนำข้อมูลอุบัติเหตุ สู่ Action
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะฝ่ายเลขานุการ
รายงานสถานการณ์การบาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2552
สถานการณ์โรคไข้เลือดออก จังหวัดอุดรธานี วันที่ 20 กันยายน 2553
ผลการฝึกอบรมตามโครงการวิทยากรข้าราชการตำรวจ ประจำเดือน ธันวาคม 2554 ของ กก.1 บก.ทล. จำนวน 7 ครั้ง ผู้ฝึกอบรมรวม 435 คน หน่วย งาน วัน เดือน ปี เรื่องอบรม.
สถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง
ส.ทล.6 กก.1 บก.ทล. ไม่มีผลการฝึกอบรมเนื่องจากน้ำท่วมพื้นที่
ตัวชี้วัด เป้าหมาย แนวทางดำเนินงาน ของกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค
สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจราจร
การศึกษาการใช้เข็มขัดนิรภัย และผลกระทบจากการใช้
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
โดยเด็กหญิงประกอบ มีมูซอ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/8
การดำเนินงานโครงการสำคัญ และตัวชี้วัดความสำเร็จการดำเนินงาน กลุ่มที่ 2 (6.วัยรุ่น 7.วัยทำงาน 8.ป้องกันควบคุมปัจจัยเสี่ยง)
ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบประมาณ 2551 ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป งบจัดสรรผลการเบิกจ่าย ร้อยละ การเบิกจ่าย ลำดับที่ 1 กรมทางหลวงชนบท.
สรุปอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2549
HONDA TRAFFIC EDUCATION CENTER
สรุปข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ บนทางหลวงชนบท ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 (ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 – 2 มกราคม 2557 ) “ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ”
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
การวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ ปี 2556 จังหวัดภูเก็ต
เดือน พฤษภาคม. 1. การเผยแพร่รายการวิทยุ “ หมอทาง ” ของ สำนักทางหลวงชนบทที่ 1 – 18 และสำนักงานทางหลวงชนบทจังหวัด จำนวน 266 ครั้ง 2. การเผยแพร่คลิปรายการวิทยุ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
ศูนย์อำนวยการจราจร และลดอุบัติเหตุทางถนน ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์
รายงานความก้าวหน้า การดำเนินงานโครงการสำคัญ โดย นายแพทย์สมศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย.
ช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี ,590 ครั้ง.
ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย การพัฒนา องค์กร ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินจากสาธารณภัย มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย รถราชการ พ.ศ.2523 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังทาง ระบาดวิทยา 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พัทลุง.
เครื่องมือการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ส่วนวิชาการและมาตรฐานการศึกษาท้องถิ่น สำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น.
การเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2558
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดใหม่ ๆ ในการทำให้ รถจักรยานยนต์ปลอดอุบัติเหตุ กรมการขนส่งทางบก

สถิติรถจักรยานยนต์จดทะเบียน และอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ พ. ศ สถิติรถจักรยานยนต์จดทะเบียน และอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ พ.ศ. 2544 - 2548 รายการ 2544 2545 2546 2547 2548 จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนทั่วประเทศ (คัน) (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก) 15,236,081 16,581,174 18,210,454 13,206,580 15,501,035 จำนวนรถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ (คัน) (ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) 41,215 53,732 66,110 77,642 78,830 จะสังเกตเห็นว่าในปี 2547 จำนวนรถจยย. ที่จดทะเบียนรวมทั่วประเทศลดลงเนื่องจาก ขบ.ทำการ ทบทวนการจดทะเบียนรถทั้งหมดใหม่ โดยให้รถที่ขาดการต่ออายุทะเบียนมาดำเนินการขอต่ออายุถ้าขาดอายุเกิน 3 ปีแต่มาในกำหนดเวลาจะเสียภาษีที่ค้างเพียงแค่ 3 ปี แต่ถ้าไม่มาติดต่อในเวลาที่กำหนดก็จะยกเลิกการจดทะเบียน

อัตราการเสียชีวิตและบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ พ.ศ. 2545 แหล่งที่มา : จาก 21 โรงพยาบาลเครือข่ายเฝ้าระวังการบาดเจ็บของกระทรวงสาธารณสุข จำนวนผู้บาดเจ็บ 48,723 คน คิดเป็นร้อยละ 81 เป็นข้อมูลของ สธ.แสดงให้เห็นตัวเลขที่เก็บข้อมูลเพียง แค่ 21 รพ. จำนวนผู้เสียชีวิต 3,517 คน คิดเป็นร้อยละ 81 เช่นกัน

สถิติอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถแต่ละประเภท ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ. ศ สถิติอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถแต่ละประเภท ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2548 - 2549 ประเภทรถ พ.ศ. 2548 พ.ศ. 2549 รถจักรยานยนต์ 84.23 84.72 รถปิคอัพ 7.89 7.75 รถยนต์เก๋ง 2.27 2.12 รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป 0.84 0.82 อื่น ๆ 4.77 4.59 เป็นตัวเลขทั่วประเทศในช่วงสงกรานต์ 2548และ 2549 จะเห็นว่าตัวเลขก็สอดคล้องกับเมื่อสักครู่ ที่มา : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

แนวทางการดำเนินงานในปัจจุบัน ของกรมการขนส่งทางบก

1. ออกกฎหมายให้มีการรับรองโรงเรียนสอนขับรถเอกชน 1. ออกกฎหมายให้มีการรับรองโรงเรียนสอนขับรถเอกชน ในอนาคต ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถทุกประเภทต้องผ่านการเรียนการสอน และการทดสอบขับรถจากโรงเรียนสอนขับรถเอกชน หลักสูตรการขับรถยนต์และรถจยย. ไม่น้อยกว่า 15 ชม. ประกอบด้วยทฤษฏีไม่น้อยกว่า 5 ชม. ปฏิบัติไม่น้อยกว่า 10 ชม. มีสนามฝึกตามมาตรฐานที่ ขบ.กำหนด ครูฝึกที่ได้ใบอนุญาต ค่าเล่าเรียนขั้นต่ำ รถยนต์ 2000 บ. จยย. 500 บ.รถขนส่ง 4000 บ.มีใบขับขี่รถยนต์แล้ว 2500 บ.

2. ออกกฎหมายกำหนดให้รถจักรยานยนต์เปิดไฟหน้า 2. ออกกฎหมายกำหนดให้รถจักรยานยนต์เปิดไฟหน้า อัตโนมัติ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ กฎกระทรวงฉบับที่ 41 (พ.ศ. 2547) ออกตามความใน พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 กำหนดให้รถจักรยานยนต์ที่นำมาจดทะเบียนต้องมีระบบสตาร์ทพร้อมสวิทที่เมื่อเครื่องกำเนิดพลังงานทำงาน โคมไฟแสงพุ่งไกลหรือโคมไฟแสงพุ่งต่ำต้องให้แสงสว่างพร้อมกัน เริ่มแรกโครงการเปิดไฟหน้าจยย.เป็นรณรงค์ขอความร่วมมือ แต่การออกกฎกระทรวงดังกล่าวเป็นการกำหนดให้ดำเนินการมาตั้งแต่โรงงานผลิต รถจยย. มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 เป็นต้นไป

ผลการศึกษารถจักรยานยนต์เปิดไฟหน้าเพื่อลดอุบัติเหตุ ในต่างประเทศ สวีเดน อุบัติเหตุลดลง 10% ฟินแลนด์ อุบัติเหตุลดลง 28% มาเลเซีย อุบัติเหตุลดลง 29% เป็นผลการศึกษาของต่างประเทศ ญี่ปุ่น อุบัติเหตุลดลง 40%

3. จัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง 3. จัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง 3.1 คุณสมบัติของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ 3.2 ลักษณะของรถจักรยานยนต์สาธารณะ จัดให้มีหมวกให้คนโดยสารและรักษาความสะอาดไว้เสมอ ให้คนโดยสารนั่งให้เรียบร้อยก่อนออกรถ ไม่บรรทุกสิ่งของอื่นไปกับคนโดยสาร ไม่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ รถต้องมีที่พักเท้า ฝาครอบโซ่ ราวยึดเหนี่ยว แผ่นป้องกันความร้อนท่อไอเสีย ต้องผ่านการอบรม 3 ชม.

การรณรงค์รถจักรยานยนต์ขับขี่ปลอดภัย เปิดไฟ ใส่หมวก การรณรงค์เปิดไฟใส่หมวกขบเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งต้องยกเครดิตให้ท่าน นิกร จำนง ซึ่งเป็นรชค.ในสมัยนั้น ที่นำเอาแนวคิดนี้มารณรงค์อย่างจริงจัง จนแพร่ถึงบัดนี้ กรมการขนส่งทางบกเริ่มรณรงค์ฯ ตั้งแต่ปี2545 ต่อมา กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศในปี 2547

5. โครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัย 5. โครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัย เป็นการให้ความรู้พื้นฐานเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชน ในระดับ ป4 – 6 ดำเนินการเรื่อยมายาวนานเท่าที่จะมีงบประมาณแต่ ในปี 2549 ดำเนินการให้ครบ 190 สำนักงาน อบรมนักเรียนให้ได้ 57000 คน ดีเดย์ 1 กค.2549

6. โครงการลดอุบัติเหตุทางถนนจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์อย่างไม่รู้กฎ 6. โครงการลดอุบัติเหตุทางถนนจากการขับขี่ รถจักรยานยนต์อย่างไม่รู้กฎ เป็นกิจกรรมเสริมที่ให้เจ้าหน้าที่ออกไปรณรงค์อบรมให้ความรู้การขับขี่จยย.ที่ถูกต้องปลอดภัยกับปชช. โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากกองทุนฯ

แนวคิดในการพัฒนาความปลอดภัย ของรถจักรยานยนต์ โครงการจัดตั้งระบบการรับรองแบบรถ (Motor Vehicle Type Approval) กำหนดให้รถจักรยานยนต์มีอุปกรณ์ป้องกัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บ เช่น Leg Guard, กำหนดให้หมวกนิรภัยเป็นอุปกรณ์ส่วนควบที่สำคัญอย่างหนึ่งของรถจักรยานยนต์

พัฒนาการให้บริการระบบขนส่งมวลชนให้ทั่วถึง และเพียงพอมากยิ่งขึ้น แนวคิดในการพัฒนาความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ (ต่อ) สนับสนุนให้มีการศึกษาความจำเป็นเกี่ยวกับการจัดให้มีช่องทางรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ พัฒนาการให้บริการระบบขนส่งมวลชนให้ทั่วถึง และเพียงพอมากยิ่งขึ้น 