รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
Advertisements

ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อ
หลักเกณฑ์ วิธีการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
ประสบการณ์การเขียนหนังสือ-ตำรา
การเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของระบบบัณฑิตศึกษา 14 กุมภาพันธ์ 2550.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ2
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
1 ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
งานธุรการ กองการบริหารงานบุคคล
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
สำนักงาน กศน. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
คำนิยามและขั้นตอนการเสนอหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา
การเขียนรายงานการวิจัย
คณะกรรมการประกันคุณภาพฯ วจ.
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
การขอตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. ปานสิริ พันธุ์สุวรรณ
แล การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา การ นิ เทศงานและการ แก้ ไขปัญหา ในงานสหกิจศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อัจฉราพร โชติพฤกษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานและบริการการศึกษา.
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
การบริหารวิชาการและการเรียนการสอน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การสร้างสื่อ e-Learning
แนวปฏิบัติและวิธีการ ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรช่างอุตฯ1 ดร.เมธี ธรรมวัฒนา

1 ไทเลอร์ (Tyler) 2 เซเลอร์ แอนด์ อเล็กซานเดอร์ (Saylor & Alexander ) 3 ทาบา (Taba) 4 สกิลเบค (Skillbeck) 5 อาจารย์สงัด อุทรานันท์ 6 รศ.ดร.วิชัย วงษ์ใหญ่ 7 ให้นิสิตสรุปหลักสูตร อศ. 2546 ระดับ ปวช. 8 ให้นิสิตสรุปหลักสูตร อศ. 2546 ระดับ ปวส.

1. จุดมุ่งหมายของโรงเรียนคืออะไร Tyler 1949 มุ่งเน้นการตอบคำถามใน 4 ข้อ คือ 1. จุดมุ่งหมายของโรงเรียนคืออะไร 2. การจะบรรลุจุดมุ่งหมายต้องอาศัยประสบการณ์การศึกษาอะไร 3. ประสบการณ์การศึกษานั้นจัดอย่างไร 4. จุดมุ่งหมายนั้นมีการประเมินอย่างไร

Ralph W. Tyler 1949 ผู้เรียน ทฤษฎีการเรียนรู้ เป้าหมายกว้าง สังคม ปรัชญาการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ จุดมุ่งหมาย Ralph W. Tyler 1949 ประสบ การณ์เรียนรู้ ประเมินผล

Hilda Taba(1962) วิเคราะห์ความต้องการ ของผู้เรียน และสังคม การกำหนดจุดมุ่งหมาย เลือกเนื้อหาสาระ จัดและรวบรวม Hilda Taba(1962) จัดประสบการณ์เรียนรู้ เลือกประสบการณ์ ประเมินผลเพื่อตรวจสอบ

ข้อคิดในการพัฒนาหลักสูตร ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ - ผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน - ความต้องการสังคมแง่ผู้ใช้ผลผลิต - ความก้าวหน้าทางวิชาการ 2. การดำเนินการต้องครบ 5 ขั้นตอน - การกำหนดจุดมุ่งหมาย - การเลือกเนื้อหาวิชา และประสบการณ์ - การนำหลักสูตรไปใช้ - การประเมินผลหลักสูตร - การปรับปรุงหลักสูตร

ข้อคิดในการพัฒนาหลักสูตร 3. หลักสูตรที่ดีต้อง - มีการบริหารหลักสูตร - การจัดแผนการเรียนการสอน - วิธีสอนและคุณสมบัติผู้สอน - สถานที่ สื่อ - หนังสือ ตำราเรียน 4. การประชุมสัมมนาผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงหลักสูตร

รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของอุดมศึกษา 1 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน /จัดประชุม สัมมนา 2 กำหนดจุดมุ่งหมายหลักสูตร (โดยคณะ กก.) 3 ศึกษาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง กำหนดเนื้อหาสาระ และประสบการณ์ (ได้ร่าง) 4 นำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาร่างหลักสูตร และปรับแก้ 5 นำเสนอ กก. ประจำคณะ และปรับแก้ไข 6 นำเสนอที่ประชุมบริหารวิชาการ ม.บูรพา 7 นำเสนอที่ประชุมสภา ม.บูรพา 8 นำส่ง สกอ. 9 นำหลักสูตรไปใช้ และปรับย่อย (รายวิชา) 10. ประเมินผล 1 ครั้ง ทุก 4-5 ปี