Competition Strategy between Proprietary and Open Source Software and Intensity of Piracy Monitoring การแข่งขันระหว่างซอฟแวร์ระบบปิดและ ระบบเปิดและระดับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์
Market Share for Top Software Web Servers across All Domains: August 1995 - October 2006 Source: Netcraft: October 2006 Web Server Survey.
Market Share of Operating Systems Used by Computers Running Public Internet Web Sites, June 2001 Source: Netcraft: June 2001 Web Server Survey.
Network Externalities Network Externalities หรือ ผลกระทบภายนอกของเครือข่าย หมายถึง ผลกระทบทางด้านบวกของการบริโภคสินค้าหรือบริการ อันเนื่องมาจากการที่มีการขยายเครือข่ายสินค้าหรือบริการนั้นๆ หรือสภาวการณ์ที่มูลค่าต่อหน่วยของสินค้าเพิ่มขึ้น จากการที่มีการคาดการณ์ (expectation) ว่าจำนวนของผู้ใช้สินค้านั้นจะเพิ่มขึ้น
Objectives ศึกษากลยุทธ์การแข่งขันด้านราคาแบบ Bertrand ระหว่างซอฟแวร์ระบบปิดและระบบเปิดโดยคำนึงถึงซอฟแวร์ละเมิดลิขสิทธิ์และผลกระทบภายนอกของเครือข่ายในตลาดซอฟแวร์ ภายใต้เงื่อนไขใดบ้างที่ทำให้ซอฟแวร์ระบบปิด ระบบเปิด และซอฟแวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ดำรงอยู่ในตลาด ศึกษาผลกระทบของซอฟแวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ต่อพฤติกรรมของผู้ผลิตซอฟแวร์ระบบปิดและระบบเปิด
General Setting and Assumptions Theoretical Model General Setting and Assumptions
Software Providers High-type market 0 1 0 1 Commercial Software (C) OSS (O) Low-type market Pirate software (P) OSS (O)
Equilibrium of the model Two-stage game Stage 1: ผู้ผลิตซอฟแวร์ตั้งราคาสินค้าของตน Stage 2: ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจาก ข้อมูลราคาที่ได้รับ (pC,pO)
Equilibrium of the model (cont.) Max. Profit Producer qi Max. Utility for given prices Consumer
Linear City of High Type Market Consumers’ Decision Linear City of High Type Market
Consumers’ Decision (cont.) Linear City of Low Type Market
Assumption 1: The network externalities parameter is in the range of
Firms’ Decision Commercial firm Reaction function
Firms’ Decision (cont.) OSS provider Reaction function
Reaction Functions of Commercial and Open Source Software
Range of Benefit of Using OSS (b)
Proposition 1 ผู้ผลิตซอฟแวร์ระบบปิดจะป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ของสินค้าตนเมื่อผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการใช้ซอฟแวร์ระบบเปิดไม่มากนัก แต่จะยอมให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์สินค้าของตน หากผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการใช้ซอฟแวร์ระบบเปิดในระดับที่สูง
Comparative Statics Analysis
Effects of an increase in after sale services
Shift in Reaction Functions of Commercial and OSS as after Sale Services Increases in Case of Weak Network Effects
Shift in Reaction Functions of Commercial and OSS as after Sale Services Increases in Case of Strong Network Effects
Proposition 2 การบริการหลังการขายที่มากขึ้นส่งผลให้ระดับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ลดลงหากผลกระทบภายนอกของเครือข่ายอยู่ในระดับต่ำ หรือ แต่จะทำให้ระดับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นหากผลกระทบภายนอกของเครือข่ายอยู่ในระดับสูง
Effects of an increase in benefit of using open source software
Effects of an increase in degree of network externalities ผลกระทบภายนอกของเครือข่ายที่แรงขึ้น ส่งผลให้ระดับการแข่งขันด้านราคาระหว่างผู้ผลิตทั้งสองระบบเข้มข้นขึ้น
Summary of Comparative Statics Note: * denotes that the sign is depending on degree of combined network externalities either it is or
Conclusions การดำรงอยู่ของซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์มีผลต่อกลยุทธ์และการแข่งขัน ในบางกรณีผู้ผลิตอาจส่งเสริมให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อแข่งขันกับซอฟต์แวร์ระบบเปิด หากพบว่าประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับจากการใช้ซอฟต์แวร์ระบบเปิดอยู่ในระดับที่สูงมากพอ ซึ่งเป็นจริงแม้ในกรณีที่ต้นทุนในการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไป
Conclusions (cont.) กลยุทธ์ที่ไม่ใช่ราคาเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการแข่งขัน หากผลกระทบภายนอกของเครือข่ายมีผลเล็กน้อยต่อความต้องการของผู้บริโภค การให้บริการหลังการขายที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้ผลิตซอฟแวร์ระบบปิดมีแรงจูงใจที่จะขึ้นราคาสินค้าและลดระดับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อทำกำไรสูงสุด หากผลกระทบภายนอกเครือข่ายมีผลมากต่อความต้องการของผู้บริโภค การให้บริการหลังการขายที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้ผลิตซอฟแวร์ระบบปิดมีแรงจูงใจที่จะขึ้นราคาสินค้าและเพิ่มระดับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อทำกำไรสูงสุด
Shortcoming and Limitations แบบจำลองที่ใช้ในการศึกษาไม่ได้แสดงถึงการปฏิสัมพันธ์กันโดยตรงระหว่างผู้ผลิตซอฟต์แวร์ระบบปิดและซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ แบบจำลองนี้ละเลยผลกระทบบางประการของผลกระทบภายนอกของเครือข่าย เช่น switching cost และ lock-in effect แบบจำลองไม่ได้ศึกษาด้านพลวัตรของตลาดซอฟต์แวร์