คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Advertisements

เศรษฐกิจพอเพียงกับบริการสุขภาพ ในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10
สรุปวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
Physiology of Crop Production
อินเดีย : มุมมองด้านการศึกษาที่เป็นความต้องการของสังคมไทย
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
( Organization Behaviors )
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
การบริหารคุณภาพองค์กร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง.
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
วิชา การตลาดระหว่างประเทศ
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
The Teacher by Thai Ideal
บทที่ 6 ทฤษฎีโครงสร้าง – หน้าที่
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
กิจกรรมขับเคลื่อน “ วาระชุมชน ”
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
Human resource development
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
บทบาทและปัญหา เทคโนโลยีในประเทศไทย Roles and Problems of Technology in Thailand ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
นพ.ก้องภพ สีละพัฒน์ ผู้นิเทศงานปฐมภูมิ
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
1 ยุทธศาสตร์การสนับสนุน การวิจัยของ สกว. ปี วุฒิพงศ์ เตชะดำรงสิน รองผู้อำนวยการ สกว. jscom/ ยุทธศาสตร์การสนับสนุนการวิจัย
การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน. สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้
การรับรองและเชิดชูเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ DISTRICT HEALTH SYSTEM ACCREDITATION AND APPRECIATION (DHSA)
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
ENTITY มุมมองยุคสารสนเทศ สังคมสารสนเทศ สังคมแห่งการเรียนรู้ (Knowledge-based Society) ประยุกต์สู่ New Economy ทิศทางวิวัฒนาการและพัฒนาสู่ยุคต่างๆ Processors.
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
พฤติกรรม / การกระทำที่ สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ดร. สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก. พ. สำนักงาน ก. พ.
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
สรุปสาระเวทีประชุม โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพครั้งที่ 7.
งานวิจัยแบบสหสาขาวิชาการ
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
บุคลากรสาธารณสุขทุกท่าน สู่มาตรฐานงานสุขศึกษา
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การบรรยายตอนสอง ความรู้ของใคร ? เพื่อใคร ? * ความรู้ของใคร ? เพื่อใคร ? * ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม การบรรยายตอนสอง 
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
พัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การ วิจัย และนวัตกรรม พัฒนาการเรียนรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ตั้งแต่วัยเด็ก ต่อเนื่องทุกระดับการศึกษา เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประถม เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ด้วยสื่อ นวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงความสามารถทางการเรียนแต่ละด้าน ตามแนวทางพหุปัญญา โดยกระบวนการ Balanced.
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
บทที่ 1 บทนำ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับปรัชญา วิธิการทางปรัชญา
ปรัชญากฎหมายเชิงประวัติศาสตร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ปรัชญาและแนวคิด การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Philosophy and Concepts of HCRD) 02190611 ผศ.น.ท.ดร.สุมิตร สุวรรณ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ปรัชญา = Philosophy? Encyclopædia Britannica : from Greek, by way of Latin, philosophia, “love of wisdom” the critical examination of the grounds for fundamental beliefs and an analysis of the basic concepts employed in the expression of such beliefs. Philosophical inquiry is a central element in the intellectual history of many historical civilizations. กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ปรัชญา = Philosophy? Merriam-Webster's Dictionary : 1. a (1) : all learning exclusive of technical precepts and practical arts (2) : the sciences and liberal arts exclusive of medicine, law, and theology <a doctor of philosophy> (3) : the 4-year college course of a major seminary b (1) archaic : PHYSICAL SCIENCE (2) : ETHICS c : a discipline comprising as its core logic, aesthetics, ethics, metaphysics, and epistemology. กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ปรัชญา = Philosophy? Merriam-Webster's Dictionary : 2. a : pursuit of wisdom b : a search for a general understanding of values and reality by chiefly speculative rather than observational means c : an analysis of the grounds of and concepts expressing fundamental beliefs กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ปรัชญา = Philosophy? Merriam-Webster's Dictionary : 3. a : a system of philosophical concepts b : a theory underlying or regarding a sphere of activity or thought <the philosophy of war> <philosophy of science> 4. a : the most general beliefs, concepts, and attitudes of an individual or group b : calmness of temper and judgment befitting a philosopher กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ปรัชญา = Philosophy? พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 “ปรัชญา” หมายถึง วิชาว่าด้วยหลักแห่งความรู้ และความจริง กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 แนวคิด = Concept ? Encyclopædia Britannica : in the Analytic school of philosophy, the subject matter of philosophy, which philosophers of the Analytic school hold to be concerned with the salient features of the language in which people speak of concepts at issue. Concepts are thus logical, not mental, entities. กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 แนวคิด = Concept ? Merriam-Webster's Dictionary : Text: Synonyms IDEA, apprehension, conceit, conception, image, impression, intellection, notion, perception, thought กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 แนวคิด = Concept ? พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 “แนวคิด” หมายถึง ความคิดที่มีแนวทางปฏิบัติ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 การพัฒนา = Development ? Merriam-Webster's Dictionary : Text: progressive advance from a lower or simpler to a higher or more complex form <development of a seed into a plant> <development of an industry> Synonyms : evolution, evolvement, flowering, growth, progress, progression, unfolding, upgrowth Related Word : advance, advancement, ongoing กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 การพัฒนา = Development ? พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 “การ” หมายถึง งาน สิ่งหรือเรื่องที่ทำ “พัฒนา” หมายถึง ทำให้เจริญ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทรัพยากร = Resource ? Merriam-Webster's Dictionary : Text: 1. resources plural Synonyms MEAN 3, assets, capital, wealth 2. resources plural Synonyms WEALTH 2, fortune, property, riches, substance, worth 3. something to which one turns for assistance in difficulty or need in the absence of a usual means or source of supply <has exhausted every resource he can think of> กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ทรัพยากร = Resource ? พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 “ทรัพยากร” หมายถึง สิ่งทั้งปวงอันเป็นทรัพย์ กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 มนุษย์ = Human ? Merriam-Webster's Dictionary : Text: a member of the human race <every human has a right to live> กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 มนุษย์ = Human ? พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 “มนุษย์” หมายถึง สัตว์ที่รู้จักใช้เหตุผล สัตว์ที่มีจิตใจสูง กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ชุมชน = Community ? Merriam-Webster's Dictionary : 1. a unified body of individuals: as a : STATE, COMMONWEALTH b : the people with common interests living in a particular area; broadly : the area itself <the problems of a large community> c : an interacting population of various kinds of individuals (as species) in a common location กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ชุมชน = Community ? 2. society at large 3. a : joint ownership or participation <community of goods> b : common character : LIKENESS<community of interests> c : social activity : FELLOWSHIP d : a social state or condition กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ชุมชน = Community ? พจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 “ชุมชน” หมายถึง หมู่ชน กลุ่มคนที่อยู่รวมกันเป็นสังคมขนาดเล็ก อาศัยอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกันและมีผลประโยชน์ร่วมกัน กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน

แนวคิด HCRD (in Thailand) เป้าหมาย ป.เอก “นักคิด-นักพัฒนา-นักวิจัย” มีฐานคิดการพัฒนาเชิงบูรณาการรองรับด้วยศาสตร์ทางการศึกษา มีศักยภาพสูงในการกำหนดยุทธศาสตร์ การวิจัย และการเสริมพลังเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม สร้างงานวิจัยเชิงบูรณาการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และทรัพยากรชุมชนอย่างเชื่อมโยงและเกื้อกูล และการนำ องค์ความรู้ไปใช้ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่สอดคล้องกับ ความต้องการและความจำเป็นของบุคคล องค์กร และชุมชน

แนวคิด HCRD (in Thailand) สาขาหนึ่งของสังคมศาสตร์ที่ว่าด้วยแนวคิดและกระบวนการในการบูรณาการความรู้จากการศึกษา ค้นคว้า วิจัย เพื่อพัฒนาศักยภาพของคน องค์กร ชุมชน และสังคม ให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี สมดุล ยั่งยืน

แนวคิด HCRD (in Thailand)  การพัฒนามนุษย์แบบบูรณาการโดยใช้ความรู้ สหวิทยาการ เพื่อตอบสนองความต้องการในการพัฒนาทั้งระดับปัจเจก องค์กร ชุมชนและสังคม ให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

แนวคิด HCRD (in Thailand) ฐานคิดแห่งความรู้ความจริง ที่นำไปสู่กระบวนการ พัฒนาความรู้ ทักษะ ทัศนคติแบบบูรณาการ เพื่อสร้างความเจริญงอกงามของชุมชน/สังคม บนรากฐานของความพอเพียง และความสามารถในการพึ่งตนเอง

คณะศึกษาศาสตร์ กำแพงแสน มก. 22 เมษายน 2549 ปรัชญาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน มนุษย์ที่พัฒนามีลักษณะอย่างไร ? องค์กร/ชุมชน/สังคม/ประเทศ ที่พัฒนาเป็นอย่างไร ? กลุ่มสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และชุมชน