การพัฒนาหลักสูตรสถานเลี้ยงเด็ก 1. กำหนดกลุ่มเด็กตามวัย ช่วงห่างอายุ ช่วงละ 6 เดือน
วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ 2.1 ประสบการณ์สำคัญตามวัย 2.1.1 ด้านร่างกาย 2.1.2 ด้านอารมณ์ จิตใจ 2.1.3 ด้านสังคม 2.1.4 ด้านสติปัญญา
2.2 สาระที่ควรเรียนรู้ 2.2.1 ตัวเด็ก 2.2.2 บุคคลและสถานที่ 2.2.1 ตัวเด็ก 2.2.2 บุคคลและสถานที่ 2.2.3 ธรรมชาติรอบตัว 2.2.4 สิ่งต่างๆรอบตัว
จัดทำแนวการสอน สาระการเรียนรู้ สัปดาห์ที่ หน่วยการเรียนรู้
กำหนดระยะเวลาเรียน รายปี รายเดือน รายวัน 12 เดือน 48 สัปดาห์ 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน 6 กิจกรรมหลัก
กำหนดบรรยากาศการเรียนรู้ 5.1 สภาพแวดล้อมภายนอก 5.2 สภาพแวดล้อมภายใน
6. กำหนดสื่อและแหล่งเรียนรู้ 6.1 รายการ / ทะเบียนสื่อ ทุกประเภท 6.2 รายการ / ทะเบียนแหล่งเรียนรู้
7. การประเมินพัฒนาการเด็ก 7.1 การวัดผล - จะวัดอย่างไร - จะใช้เครื่องมืออะไรวัด 7.2 การประเมินผล - ใช้เกณฑ์ประเมินอย่างไร - จะนำเสนอผลประเมินอย่างไร
8. ตารางกิจวัตรประจำวัน ของแต่ละกลุ่มอายุ
สรุปมาตรฐาน ตัวบ่งชี้การประเมิน การประเมินมี 3 มาตรฐาน 1 ด้านการบริหารจัดการ 2 ด้านการจัดการเรียนรู้ 3 ด้านคุณภาพเด็ก
องค์ประกอบของมาตรฐานการประเมิน ด้านที่ ตัวบ่งชี้ เกณฑ์ (ครั้ง) คะแนน 1 5 40 2 30 3 4 15 รวม 14 85 100
หลัก 3 A’s ของการประกันคุณภาพ 1. ตระหนัก (Awareness) 2. พยายาม (Attempt) 3. รับความสำเร็จ (Achieve)