สื่อเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากโฆษณา วารสารฉลาดซื้อ สื่อเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากโฆษณา
ฉลาดซื้อ สื่อเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่เป็นอิสระจากโฆษณา เผยแพร่ข้อมูลและให้การศึกษาแก่ผู้บริโภค เป็นแหล่งข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ ไม่รับการสนับสนุนจากโฆษณาสินค้าหรือบริการใด ๆ กระตุ้นเตือนให้ผู้บริโภครู้เท่าทันวัฒนธรรมบริโภคนิยม และตระหนักถึงผลกระทบจากการบริโภคที่จะเกิดขึ้นกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ฉบับแรก เดือนมิถุนายน 2537 ปัจจุบันฉบับที่ 90 เดือนสิงหาคม 2551
บทบาทของ ฉลาดซื้อ กับการคุ้มครองผู้บริโภค เครื่องมือสำคัญในการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค ของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตัวอย่างผลการทดสอบ ปริมาณโซเดียมในขนมเด็ก ปริมาณแคเฟอีนและน้ำตาลในเครื่องดื่มชาเขียว การคิดดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรมและผิดกฎหมาย ของธุรกิจบัตรเครดิต/สินเชื่อเงินสด
ช่องทางการระดมทุน วารสารฉลาดซื้อ จำหน่ายและรับสมัครสมาชิก วารสารฉลาดซื้อ สมาชิกปกติ 700 บาท/ปี จำนวน 12 ฉบับ /สมาชิกพิเศษ 1,500 บาท/ปี ออกร้านจำหน่าย พร้อมหนังสือคู่มือผู้บริโภค งานสัปดาห์หนังสือ งานมหกรรมหนังสือ ฝากขายกับร้านหนังสือ และสายส่ง รับสมัครสมาชิกผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
ช่องทางการระดมทุน วารสารฉลาดซื้อ (ต่อ) งานเวทีสัมมนาต่างๆ ที่เป็นกิจกรรมขององค์กร รับสมัครสมาชิกอุปถัมภ์ โรงเรียน โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ขอทุนจากแหล่งทุนอย่าง สสส. เพื่อการพัฒนาเนื้อหา การทดสอบสินค้า การพัฒนาช่องทางการตลาด เป็นต้น รับบริจาคจากบุคคลทั่วไป
ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ในสื่อขององค์กร รายการโทรทัศน์ สภาผู้บริโภค ทางช่อง NBT ทุกวันเสาร์ 9.30 – 10.00 น.
ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ในสื่อขององค์กร เว็บไซต์ www.consumerthai.org
ช่องทางการประชาสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ โดยใช้เครื่องมือภายนอกองค์กร การจัดแถลงข่าวเนื้อหาที่น่าสนใจ กับสื่อมวลชน การแลกเปลี่ยนโฆษณากับองค์กรพันธมิตร “เครือข่ายหนังสือทางเลือก” เช่น หมอชาวบ้าน โลกสีเขียว มูลนิธิโกมลคีมทอง ใช้บริการ call center 1722 เพื่อรับสายผู้ชมรายการสภาผู้บริโภค ประชาสัมพันธ์วารสารกับองค์กรเครือข่ายผู้บริโภค 16 จังหวัด