นางอรทัย สุวรรณศรี นายประสิทธิ์ มะแม้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
Advertisements

ปริศนาภูมิศาสตร์ไทย ชุดที่1 โดยครูแป้น ส. ภ. ตรัง spa. ac
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
เหรียญทองอันดับหนึ่ง ระดับชาติ
สื่อการสอน เรื่อง เวลาและการบันทึก
โครงงาน เรื่อง. ปุ๋ยฟื้นฟูสภาพดิน จัดทำโดย 1. ด. ญ
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
เจ็ดมหัศจรรย์ของโลก.
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
ปลูกผักคะน้าปลอดสารพิษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง โภชนบัญญัติ
การสืบพันธุ์ของพืช.
ตัวสะกดพาเพลิน โดย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
โรงเรียนสุเหร่าหะยีมีนา
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ฝึกนับจำนวนกับพี่จุก
บทเรียนการ์ตูน ชุดไฟฟ้าในบ้าน
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ไฮโดรโปนิกส์ Hydroponics.
แนะนำวิทยากร.
โดย นางสาวพรทิพย์ คำกายปรง
คุณค่าทางอาหารสัตว์ของหญ้าแฝก
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
วิธีการเขียนรายงานของปัญหาพิเศษ
โรงเรียนบ้านแพะยันต์ดอยแช่
การศึกษาดูงานด้านการเพาะเลี้ยงและการส่งเสริมของเจ้าหน้าที่ส่งเสริม ผู้นำหมู่บ้านและเกษตรกรหมู่บ้านเป้าหมายสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ครั้งที่ 1) ภายใต้โครงการพัฒนาการเลี้ยงปลาในชนบทแขวงจำปาสักและแขวงเซกอง.
ปาร์เตลโล.
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคเหนือ 3 วิทยาลัยเกษตรและ เทคโนโลยีพะเยา คณะวิชาพื้นฐาน.
สำรวจ สิ่งที่รู้แล้ว และ อยากรู้(คำถาม) เฉพาะบุคคล และ กลุ่ม
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
ผลิตภัณฑ์ยาหม่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
การปลูกพืชกลับหัว.
ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics)
ศูนย์บริการและถ่ายทอด เทคโนโลยีการเกษตร ประจำตำบลโฆษิต อำเภอ ตากใบ จังหวัดนราธิวาส ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ นาย วัฒนา แดงสุวรรณ เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์
ฉบับที่ 2 ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2551 รายเดือน จดหมายข่าว Food Safety ประจำเดือนนี้ ขอเสนอเรื่องที่ทำให้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้มี หนังสือให้เขต ศูนย์ปฏิบัติการ.
กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาการบริการอารักขาพืช
น้ำหมักปลาร้าปราบ เพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง โดย นายอาสา ประทุมศาลา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
My school.
สื่อเพื่อส่งเสริม กระบวนการคิด
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
หน่วยที่ 3 เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Ice Age ตอน โจทย์คณิตศาสตร์ สมการเชิงเส้นตัว แปรเดียว.
นายธีรวัฒน์ สมบูรณ์ธาดารักษ์ ม.5/1 นายอภิวัฒน์ แสงหิรัญ ม.5/2 นายสรวิชญ์ สุขสมจิตร ม.5/2.
งานที่ ๑ บันทึกสัมภาษณ์ครูภาษาอังกฤษ
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
“คำพูดคุณครู”.
โดย ครูติดแผ่นดินข้าว เชียงราย สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย
พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย
เรื่อง การพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
คุณค่าของสื่อ.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางอรทัย สุวรรณศรี นายประสิทธิ์ มะแม้น ผักลอยฟ้า นางอรทัย สุวรรณศรี นายประสิทธิ์ มะแม้น หนังสือส่งเสริมการอ่าน ระดับประถมศึกษา

หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ผักลอยฟ้า สาระสำคัญของเรื่อง : ความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักแบบไร้ดิน พิมพ์และทำเล่มที่ โรงเรียนสุเหร่าคลองหนึ่ง พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2549 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร ก.คว.สน. 29.03.2549 โรงเรียนสุเหร่าคลองหนึ่ง(มานะราษฎร์บำรุง) 607 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 10510 โทร. (02 – 5182076) สำหรับอ่านเพิ่มเติม เพื่อเสริมประสบการณ์ ระดับประถมศึกษา ด้านสติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

มีใคร เคยคิดสงสัยกันมั๊ยครับ ว่า. ถ้าเราไม่มีดินในการปลูกผัก เราจะทำ มีใคร เคยคิดสงสัยกันมั๊ยครับ ว่า. ถ้าเราไม่มีดินในการปลูกผัก เราจะทำ.....อย่างไร ?

ก็เอาไปปลูกไว้ในน้ำ แบบผักกระเฉดไง โฮ่ง ๆๆ.... ก็เอาไปปลูกไว้ในน้ำ แบบผักกระเฉดไง โฮ่ง ๆๆ.... แต่ตามธรรมชาติของผักต้องปลูก ในดินนะ นายอย่าพูดเพ้อเจ้อ สิ ! บ๊อก ๆๆ

เด็ก ๆ ไม่ต้องเถียงกันจ้ะ ตามป้าเพ็นกวินมา เดี๋ยวจะพาไปดู ผักลอยฟ้า นายนั่นแหละ พูดเพ้อเจ้อ! โฮ่งๆๆ นายซิเพ้อเจ้อ กว่า! บ๊อกๆๆๆ อย่ากัดกันจ้า จิ๊บ ๆๆๆ

นี่ไงจ๊ะ ผักลอยฟ้า ! ทำไมถึงเรียกผักลอยฟ้าครับ ? นี่ไงจ๊ะ ผักลอยฟ้า ! ทำไมถึงเรียกผักลอยฟ้าครับ ? แล้วผักเจริญเติบโตได้อย่างไรครับ? ในเมื่อไม่มีดินเลย

เป็นภาษาพูด ในทางวิชาการเขาเรียกกันว่า งั้นเรามาหาคำตอบกันนะจ๊ะ “ผักลอยฟ้า” เป็นภาษาพูด ในทางวิชาการเขาเรียกกันว่า การปลูกผักแบบไฮโดรพอนิคส์ (Hydroponics) เป็นเทคโนโลยีการปลูกพืชแบบไม่ใช้ดิน ในรูปแบบของการปลูกพืชให้รากพืชแช่อยู่ในน้ำ หรือสารละลายธาตุอาหารพืช

ก็มีหลายชนิดด้วยกันจ้ะ! เช่น คะน้า แล้วมีผักอะไรบ้างครับ ที่นิยมปลูกด้วยวิธีนี้? บ๊อก ๆๆ....... ก็มีหลายชนิดด้วยกันจ้ะ! เช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักกาด สลัดแก้ว สลัดต่างประเทศ โอ๊ย! เยอะแยะเลย แต่เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงผักที่นิยมปลูก มักเป็นผักที่รับประทานใบ มีอายุปลูกสั้น และเป็นผักที่มีราคาแพง ๆ

7. สามารถปลูกในเมืองได้ เพราะใช้พื้นที่น้อย แล้วการปลูกผักแบบ ไฮโดรพอนิคส์ ข้อดีอะไรบ้างครับ โฮ่ง ๆ.... ก็มีอยู่หลายประการด้วยกันนะจ๊ะเน้นข้อที่สำคัญ ๆ นะ 1. ปลูกได้ทุกสภาพพื้นที่ เพราะไม่ต้องปลูกลงดิน 2. ให้ผลผลิตสูง 3. ใช้แรงงานน้อย ประหยัดเวลา 4. ผักปลอดภัยจากสารพิษ 5. ระยะเวลาปลูกสั้นลง 6. ใช้น้ำและธาตุอาหารอย่างประหยัด 7. สามารถปลูกในเมืองได้ เพราะใช้พื้นที่น้อย ผักลอยฟ้าดีอย่างนี้นี่เอง.... รีบไปบอกครูประสิทธิ์กับครูเปิ้ล ให้มาสอนพวกเราดีกว่า เมี้ยวววว หง่าวววว!!!

ได้สิจ๊ะ! แต่การปลูกผักแบบไฮโดรพอนิคส์ ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่นะ คือ คนปลูกต้องมีความรู้ความเข้าใจเทคนิค และการลงทุนจะสูงกว่าการปลูกพืชบนดิน ถ้าหนู ๆ อยากจะปลูกพืชด้วยวิธีนี้ ต้องศึกษาวิธีปลูกให้เข้าใจก่อนนะจ๊ะ ถ้าอย่างนั้น..ผมก็เอาไปปลูกที่โรงเรียน ของผมได้สิครับ!! อ๋อ! ผักลอยฟ้า เป็นอย่างนี้นี่เอง เห็นทีผมต้องไปลองทำ ที่โรงเรียนบ้างแล้วล่ะ ขอบคุณครับ! ป้าเพ็นกวิน ที่ให้ความรู้เรื่องนี้แก่พวกผม

The End

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลต่าง ๆ http://www.nrru.ac.th http://www.doa.go.th http://www.maejohydroponics.org http://www.cuisinartresort.com

เกี่ยวกับผู้เรียบเรียง นางอรทัย สุวรรณศรี (วทบ.) ตำแหน่ง ครู รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 ภูมิลำเนา จังหวัดนครศรีธรรมราช การศึกษา ระดับปริญญาตรีจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล คณะเกษตรศาสตร์นครศรีธรรมราช ปฏิบัติการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา โรงเรียนสุเหร่าคลองหนึ่ง เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร นายประสิทธิ์ มะแม้น (กศบ.) ตำแหน่ง ครู รับเงินเดือนในอันดับ คศ 2 ปฏิบัติการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับประถมศึกษา โรงเรียนสุเหร่าคลองหนึ่ง เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร