Product and Price ครั้งที่ 8
กลยุทธ์วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ยอดขายและกำไร ระยะเวลา ยอดขาย กำไร ขั้นแนะนำ ขั้นเจริญเติบโต ขั้นเติบโตเต็มที่ ขั้นตกต่ำ
ขั้นแนะนำ การเจริญเติบโตช้า ผลิตภัณฑ์เริ่มแนะนำในตลาด มีค่าใช้จ่ายมากในขณะที่ยอดขายต่ำ
ขั้นเจริญเติบโต ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการปรับตัวด้านกำไรอย่างมาก
ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่ ยอดขายเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง ได้กำไรสูงสุดและเริ่มลดลง ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการต่อสู้กับคู่แข่งขัน
ขั้นตกต่ำ ยอดขายลดลง กำไรลดลง
ลักษณะของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มีอายุจำกัด ผลิตภัณฑ์มียอดขายแตกต่างกันในแต่ละขั้น กำไรจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงในขั้นตอนต่างๆ ในแต่ละขั้นใช้กลยุทธ์การตลาดต่างกัน มีรูปร่างเป็นเส้นโค้งตัว s
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เจริญเติบโต ลดลงและคงที่ ยอดขาย เวลา
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ ยอดขาย วงจรแรก วงจรใหม่ เวลา
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์หยักๆเหมือนเปลือกหอย ยอดขาย เวลา
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับรูปแบบ ยอดขาย เวลา
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับแฟชั่น ยอดขาย เวลา
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับความเห่อ ยอดขาย เวลา
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่เข้าสู่ต่างประเทศ ผู้ผลิตส่งออกผลิตภัณฑ์ ขั้นเริ่มต้นการผลิตที่ต่างประเทศ การผลิตในต่างประเทศเริ่มมีการแข่งขัน การแข่งขันในการนำเข้าเกิดขึ้น
ขั้นแนะนำและกลยุทธ์การตลาด ลักษณะลูกค้าเป้าหมาย : กลุ่มผู้บุกเบิก ผลิตภัณฑ์ : ลักษณะพื้นฐาน ราคา : มีแนวโน้มสูง การจัดจำหน่าย : แบบเลือกสรรและจำนวนระดับสั้น การส่งเสริมการขาย : แจ้งข่าว,จูงใจและสร้างความมั่นใจ
กลยุทธ์การตลาดในขั้นแนะนำ การส่งเสริมการตลาด มาก น้อย การส่งเสริมมาก-การตั้งราคาสูง การส่งเสริมน้อย-การตั้งราคาสูง สูง ราคา การส่งเสริมมาก-การตั้งราคาต่ำ การส่งเสริมน้อย-การตั้งราคาต่ำ ต่ำ
ขั้นเจริญเติบโตและกลยุทธ์การตลาด สภาพตลาด : ส่วนตลาดใหม่ ผลิตภัณฑ์ : ปรับปรุงคุณภาพและรูปแบบใหม่ ราคา : คงที่หรือลดลง การจัดจำหน่าย : ช่องทางใหม่และจำหน่ายให้ทั่วถึง การส่งเสริมการขาย : เน้นความภักดี,สนใจ,ชอบและซื้อสินค้า
ขั้นเจริญเติบโตเต็มที่และกลยุทธ์การตลาด การปรับปรุงตลาด การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การปรับปรุงราคา การปรับปรุงการจัดจำหน่าย การปรับปรุงการส่งเสริมการขาย
การปรับปรุงตลาด ยอดขาย = จำนวนผู้ใช้ตราสินค้า อัตราการใช้ต่อคน x
วิธีการเพิ่มจำนวนผู้ใช้ตราสินค้า การเปลี่ยนตัวผู้ไม่เคยใช้ การเข้าสู่ตลาดส่วนใหม่ การชนะใจลูกค้าของคู่แข่ง
วิธีการเพิ่มอัตราการใช้ตราสินค้า การเพิ่มความถี่ในการใช้ การเพิ่มการใช้ในแต่ละโอกาส การเพิ่มการใช้ใหม่และการใช้ที่แตกต่าง
การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การปรับปรุงคุณภาพ การปรับปรุงลักษณะ การปรับปรุงรูปแบบ
การปรับปรุงราคา การตั้งราคาให้แตกต่าง การลดราคา
การปรับปรุงการจัดจำหน่าย การจำหน่ายให้ทั่วถึง การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ ใช้ระดับช่องทางการจำหน่ายให้ยาวขึ้น กระตุ้นคนกลาง
การปรับปรุงการส่งเสริมการตลาด การโฆษณา การขายโดยใช้พนักงานขาย การส่งเสริมการขาย
ขั้นตกต่ำและกลยุทธ์การตลาด ผลิตภัณฑ์ : มีแนวโน้มลดลง ราคา : ลดลง,คงที่หรือสูงขึ้น การจัดจำหน่าย : ตัดช่องทางที่ไม่ทำกำไร,ใช้แบบเลือกสรร การส่งเสริมการตลาด : ลดการส่งเสริมการตลาดทุกชนิด
กลยุทธ์การตลาดขั้นตกต่ำ กลยุทธ์การปรับเปลี่ยน การเปลี่ยนตำแหน่งผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์การเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ กลยุทธ์การมุ่งเฉพาะส่วน กลยุทธ์การถอนธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์บางส่วน กลยุทธ์การถอนธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์
ขั้นตอนการแก้ไขผลิตภัณฑ์ใหม่ หาสาเหตุของยอดขายที่ลดลง สำรวจสภาพแวดล้อมมหภาค สำรวจชื่อผลิตภัณฑ์ว่าจะสื่อสารอะไรกับผู้บริโภค สำรวจความมีศักยภาพของส่วนตลาด สำรวจความเป็นไปได้ในการสร้างคุณค่าสำหรับลูกค้า