nt of Production and Operation Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Grade A Garment This template can be used as a starter file for a photo album.
Advertisements

การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
วิจัยและพัฒนา : ประสานจับมือและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
บทที่ 8 ความน่าเชื่อถือ และต้นทุนคุณภาพ
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ 5 การบริหารนวัตกรรมเทคโนโลยี
ความหมายของการวางแผน
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
(Meterial Requirement Planning)
ระบบการบริหารการตลาด
การควบคุมคุณภาพคอนกรีต
บทที่ 13 การผลิตแบบทันเวลาพอดี
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
ลำดับการนำเสนอ ความหมายและความจำเป็นของเทคโนโลยีสะอาด
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต (Production Theory)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
Material Requirement Planning
Analyzing The Business Case
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Functional Level Strategy
Geographic Information System
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
การบริหารและกระบวนการวางแผน
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
Presentation Template
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความหมายของการบริการ
การวางแผนการผลิต และการบริการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
การจัดการช่องทางการตลาด
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 7 การดำเนินการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเกษตร
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การวางแผนระบบการผลิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

nt of Production and Operation Management) บทที่ 8 การบริหารด้านการผลิตและการปฏิบัติขั้นดำเนินงาน (Manageme nt of Production and Operation Management) อดีต - Mass Production ปัจจุบัน - Customization (ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง) การผลิต - ??? การผลิตสินค้า - ??? การดำเนินการผลิต - ???

การผลิต - กระบวนการทั้งหมดที่กิจการใช้ไปในการ ผลิตสินค้าหรือบริการ การผลิตสินค้า - กระบวนการทางกายภาพในการผลิต สินค้าเท่านั้น การดำเนินการผลิต - หน้าที่ต่าง ๆ ที่จำเป็นที่จะทำให้ กิจการทำการผลิตและส่งมอบ

การบริหารด้านการผลิต 1. ระดับกลยุทธ์ ผู้บริหาร ระดับสูง 2. ระดับกลวิธี ผู้บริหารระดับกลาง ผู้บริหารระดับต้น 3. ระดับปฏิบัติการ ระดับปฏิบัติการ

ปัจจัยการผลิต แรงงาน ผู้จัดการ อุปกรณ์ โรงงาน วัสดุ บริการ ที่ดิน พลังงาน ลูกค้าภายในองค์การ ลูกค้าภายนอกองค์การ กระบวนการผลิต และบริการ ผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการ 1 3 5 2 4 EX. Biscuit production line

กลยุทธ์การผลิตและดำเนินงาน 1. กลยุทธ์การผลิตแบบเก็บเป็นสินค้าคงคลัง (Make-to-Stock) Mass Production 2. กลยุทธ์การผลิตตามคำสั่ง (Make-to-Order) Lot Production Ex. เสื้อผ้า-> โลตัส 3. กลยุทธ์การประกอบสินค้าตามคำสั่ง (Assemble-to-Order) Ex. DELL

วิวัฒนาการผลิตสมัยใหม่ การปฏิวัติอุสาหกรรม ==> เครื่องจักรไอน้ำ ==> ใช้น้ำมัน กระบวนการผลิต ==> สายประกอบการ (Assembly Line) แบ่งงานกันทำ (Division of Labor)  Frederic Taylor

แผนภูมิของแกนท์ (Gantt chart) กิจกรรม 1 2 3 4 5 6 7 8 วางแผนงาน สำรวจความต้องการ ออกแบบ สร้างต้นแบบ ปรับปรุงต้นแบบ ทดสอบตลาดเบื้องต้น การผลิต การทดสอบตลาด การเสนอผลิตภัณฑ์ออสู่ตลาด การประเมินผลกลยุทธ์

ตัวอย่าง รถยนต์ Ford รุ่น Model T การผลิต พศ.2455 ผลิต 78,611 คัน พศ.2466 ใช้ Assembly Line + Division of Labor พศ.2457 ผลิต260,720 คัน ==> $ 500 ราคา พศ.2451 ==> $ 850 พศ.2459 ==> $ 500

หลัง WW II - USA ละเลยการปรับปรุงการผลิตและคุณภาพ เนื่องจาก Japan และ Europe แพ้สงคราม Ford --> “ลูกค้าสามารถมีรถยนต์ได้เพียงสีเดียวคือสีดำ” Japan พัฒนาสินค้าจากพื้นฐาน เน้นคุณภาพ บริการและต้นทุน Ex. รถยนต์ มีสี รูปร่าง และขนาดที่แตกต่าง ขึ้นอยู่กับตลาดของลูกค้า

ประเภทอุตสาหกรรม 1. อุตสาหกรรมหนัก (Heavy Industry) ขนาดใหญ่+หุ่นยนต์ ==> รถยนต์ น้ำมัน Honda Toyota Ex. Mini production system 2. อุตสาหกรรมเบา (Light Industry) ==> เฟอร์นิเจอร์ อาหาร

3. อุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูง (High technology industry) ==> คอมพิวเตอร์ เซมิคอนดักเตอร์ โทรศัพท์ ยา 4. อุตสากรรมที่เกี่ยวข้องวิศวกรรมระดับสูง(Precision Engineering) ==> อุตฯ อวกาศ

- การรื้อปรับองค์กร (Re-engineering) เทคนิคของนวัตกรรมการผลิตและการปฏิบัติขั้นดำเนินงาน 1. การจัดการด้านคุณภาพ - การบริหารคุณภาพรวม (Total Quality Management (TQM)) - การรื้อปรับองค์กร (Re-engineering) International Quality Standards EX. ISO 9000

ISO9000 TQM การรื้อปรับระบบองค์กร ระดับคุณภาพ เวลา

วิธีการหนึ่งของ TQM วงจรของ Diming และการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง P ระดับคุณภาพ P A D P A D C C A D C

Japan ==> Dimming Prize รางวัลคุณภาพสินค้าในแต่ละประเทศ Japan ==> Dimming Prize Edward Dimming  Father of Quality in Japan USA ==> Malcolm Baldrige Award Thailand ==> รางวัลคุณภาพแห่งชาติ http://www.tqa.or.th/

3. การวางแผนวัตถุดิบทั้งองค์กร 2. การวางแผนวัตถุดิบ (Manufacturing and Resource Planning (MRP) ==> ความสามารถในการวางแผนการผลิตและวัตถุดิบ 3. การวางแผนวัตถุดิบทั้งองค์กร (Enterprise Resource Planning (ERP)) มี Software ที่สำคัญคือ SAP ERP

4. การผลิตแบบยื่น (Lean production) ==> Just In Time (JIT)  Toyota Ex. Idea lean production : value steam Ex. Lean Manufacturing Example Toyota Plant Kentucky 5. การเปรียบเทียบ (Benchmarking) ==> โดยบริษัท XEROX ในUS => Japan การบริหารโดยการเปรียบเทียบกับกิจการหรือคู่แข่งในด้าน ==> การผลิต การตลาด การเงิน ฯลฯ

6. ตัวแปร 6 ตัว (Six Sigma) ==> โดย Jack Welch ของ GE ประสบความสำเร็จ เพื่อลดอัตราการสูญเสียในการผลิตสินค้าหรือบริการให้น้อยที่สุด EX.ต่างประเทศFord Nokia Sony J&J EX.ในประเทศ  - บ.เครื่องสุขภัณฑ์ American Standard - ฝ่ายซ่อมบำรุงท่าอากาศยาน บ.การบินไทย จก.(มหาชน) - บ.ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

ขั้นตอนของ Six Sigma ระบุปัญหา ประเมินกระบวนการปัจจุบัน วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ปรับปรุงกระบวนการ ควบคุมกระบวนการ

ระดับของซิกมาและอัตราความสูญเสีย จำนวนที่ไม่ได้มาตราฐาน / 1 ,000,000 ส่วน 3.0 66 ,810 3.4 22,750 4.0 6,750 4.5 1,350 5.0 233 5.5 32 6.0

Any Problem ???? ฟ

บทความ TOYOTA TO BE NO.1 Chevrolet, Pontiac, Oldsmobile, Buick, Cadillac, GMC, Saturn Saab, HUMMER, Holden, Opel, Vauxhall, GMAC, ACDelco

Ford Motor Company Ford Land Rover clip1 Lincoln Volvo clip2 Mercury Jaguar Mazda Aston Martin