LOGO COE COE ผู้จัดทำโครงการ นายณัฐพงษ์ ทุมมาลา นายทินกร เหมหงษ์ การพัฒนาเกม 3 มิติ ด้วยชุดพัฒนาเกม ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์เอ็นเอ เกมส์สตูดิโอ Developing 3D Game with Micresoft XNA Game Studio
อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ อาจารย์ รุจชัย อึ้งอารุณยะวี อาจารย์ผู้ร่วมประเมิน 1. ผศ. ดร. ดารณี หอมดี 2. ผศ. วิโรจน์ ทวีปวรเดช
หัวข้อที่จะนำเสนอ วัตถุประสงค์โครงการ 1 แนะนำ XNA 2 ผลการทำงานของ ซอฟต์แวร์เกม 3 ปัญหาและแนวทางการ แก้ไข 4 สรุป 5
วัตถุประสงค์โครงการ เพื่อเรียนรู้การพัฒนาเกมบน ระบบปฏิบัติการ window xp เพื่อเรียนรู้การใช้งานชุดพัฒนาเกม ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์เอ็นเอ เกม สตูดิโอ
แนะนำ XNA XNA ย่อมาจาก Xbox/DirectX New generation Architecture เป็นชุดเครื่องมือพัฒนาเกมจาก บริษัท Microsoft ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ส่วน หลัก ดังนี้ 1.XNA Framework 2.XNA Game Studio Express
ผลการทำงานของซอฟต์แวร์ เกม ในการทำงานของซอฟต์แวร์เกมจะถูกแบ่ง ออกเป็น 2 ส่วนหลักดังนี้ ในการทำงานของซอฟต์แวร์เกมจะถูกแบ่ง ออกเป็น 2 ส่วนหลักดังนี้ 1. เมนูเกม 2. ตัวเกม
เมนูเกม เมนูเกมจะประกอบไปด้วย 4 โหมดหลักดังนี้ 1. Play Game 2. High Scores 3. Instructions 3.1. Rules 3.2. Key Controls 3.3. Game Elements 4. Exit
ตัวเกม (1/2) ตัวเกม จะประกอบไปด้วยตัวแสดงสถานะ ดังนี้ 1. Time Remain 2. Your Score 3. Speed Level
ตัวเกม (2/2) ข้อกำหนดภายในเกม 1. จำนวนเป้ากระสุน 2. ความเร็วของยาน 3. เวลาที่เหลือ 4. การคิดคะแนน 5. การจบเกม
ปัญหาและแนวทางการแก้ไข ปัญหา การเชื่อมโยงกันระหว่างเมนูเกมและตัว เกมที่อยู่ต่างโปรเจ็คต์ ในขณะที่ทำการหยุดเกมชั่วคราวเวลา ของเกมไม่หยุดด้วย แนวทางการแก้ไข ทำการรวมโปรเจ็คต์ทั้งสองให้เป็นโปร เจ็คต์เดียวกัน นำเวลาของเกมมาหักลบกับเวลาทั้งหมด ที่หยุด
สรุป ได้ตัวเกม 3 มิติ ในรูปแบบการจำลองการ บินเพื่อใช้ในความบันเทิง สามารถนำไปพัฒนาหรือดัดแปลงเพื่องาน ทางด้านการจำลองสภาวะแวดล้อมต่างๆ (Simulator) เรียนรู้หลักการและรูปแบบการพัฒนาเกม เรียนรู้การพัฒนาเกมด้วย Microsoft XNA Game Studio
Q & A
LOGO