กลยุทธ์การขับเคลื่อน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
GED 3801 การศึกษาและการมีส่วนร่วมในสถานศึกษา 1(60)
หน่วยที่ 4.
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
การออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
แนะนำวิทยากร.
บทสรุป หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
ยินดีต้อนรับคณะเยี่ยมชื่นชม
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
เพิ่มประสิทธิภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการจัดทำแผนธุรกิจ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ เพื่อให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ADDIE Model.
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
ผลงานวิจัยทางการศึกษา ด้านอาชีวศึกษา The study of any cause of students’ dropout in vocation education of Charansanitwong school of Business subject to.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลยุทธ์การขับเคลื่อน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา

พัฒนาการการเรียนรู้

ความสำเร็จของการใช้หลักสูตรอยู่ที่... ครูเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอน และผู้เรียนเกิดคุณภาพได้จริง

การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์ การขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรแกนกลาง การศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน มีระบบควบคุมให้เกิดการพัฒนา

1) การมีเป้าหมายการดำเนินการที่ชัดเจน (Clarity of expectation) เป้าหมายที่ ชัดเจน 1) การมีเป้าหมายการดำเนินการที่ชัดเจน (Clarity of expectation)

ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน 2) การมีข้อมูลที่ช่วยสะท้อนผลการทำงาน (Reliable comparative assessment data)

ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน เป้าหมายที่ ชัดเจน 3) การมีผู้นำในการพัฒนางาน (Leadership that demands improvement) ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน

ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน 4) การสนับสนุนเครื่องมือและสื่อที่ดีแก่ผู้สอน (Helpful tools and materials) ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน

มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ 5) การมีตัวอย่างการสอนที่ดีและการบริหารจัดการที่ดี (Models of good practice) เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน

6) การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ (Professional practice community) มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน

การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7) การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง (Ongoing research and evaluation) มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน

8) ระบบที่ควบคุมให้เกิดการพัฒนา (Systems that demands improvement) การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 8) ระบบที่ควบคุมให้เกิดการพัฒนา (Systems that demands improvement) มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน มีระบบควบคุมให้เกิดการพัฒนา

การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) วางแผนการสอน (Lesson Planning) สะท้อนบทเรียน (Lesson Reflection) นำเสนอบทเรียน สังเกตการสอน (Lesson Presentation / Observation)

วางแผนการสอน (Lesson Planning)  วางวัตถุประสงค์ในการสอน ออกแบบสื่อการเรียนการสอน (Tailor made) ออกแบบลำดับขั้นการสอน การใช้คำถาม คาดคะเนคำตอบของนักเรียน การใช้กระดานดำ (blackboard plan) ให้ผู้บริหารและเพื่อนครูพิจารณา และปรับปรุง

การประชุมวางแผนการสอน (Lesson Planning) ครูผู้สอน coach 15

นำเสนอบทเรียน สังเกตการสอน (Lesson Presentation / Observation)  จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้คิด และลงมือปฏิบัติ(Active learning) มีการสังเกตการสอนของครู และการเรียนรู้ของนักเรียนจาก เพื่อนครูในโรงเรียน เพื่อนครูจากโรงเรียนอื่น ผู้บริหาร และอาจารย์จากมหาวิทยาลัย มีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ไว้ใช้ในขั้นต่อไป

การลงมือปฏิบัติ (Lesson Presentation) ครูผู้สอน Coach Coach เพื่อนครู 17

สะท้อนบทเรียน(Lesson Reflection)  ครูสะท้อนการจัดการเรียนการสอนของตนเอง ใช้ร่องรอยการสอนและผลงานนักเรียนเป็นสื่อในการอภิปราย ผู้บริหาร และเพื่อนครูให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาปรับปรุง การส่งเสริมให้ครูได้พัฒนา อย่างต่อเนื่อง และเรียนรู้ร่วมกัน

การสะท้อนผลการปฏิบัติงาน (Lesson Reflection) ผู้บริหาร Coach ครูผู้สอน Coach 19

United States Japan ศึกษาเอกสารหลักสูตร และเอกสารประกอบต่าง ๆ วางแผนการจัดการเรียนการสอนคนเดียว วางแผนการจัดการเรียนการสอนแบบเป็นทีม สังเกตและอภิปรายเกี่ยวกับการสอนกับเพื่อนครูคนอื่น ๆ