กลยุทธ์การขับเคลื่อน หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
พัฒนาการการเรียนรู้
ความสำเร็จของการใช้หลักสูตรอยู่ที่... ครูเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอน และผู้เรียนเกิดคุณภาพได้จริง
การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์ การขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรแกนกลาง การศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน มีระบบควบคุมให้เกิดการพัฒนา
1) การมีเป้าหมายการดำเนินการที่ชัดเจน (Clarity of expectation) เป้าหมายที่ ชัดเจน 1) การมีเป้าหมายการดำเนินการที่ชัดเจน (Clarity of expectation)
ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน 2) การมีข้อมูลที่ช่วยสะท้อนผลการทำงาน (Reliable comparative assessment data)
ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน เป้าหมายที่ ชัดเจน 3) การมีผู้นำในการพัฒนางาน (Leadership that demands improvement) ข้อมูลที่ช่วย สะท้อนผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน
ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน 4) การสนับสนุนเครื่องมือและสื่อที่ดีแก่ผู้สอน (Helpful tools and materials) ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน
มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ 5) การมีตัวอย่างการสอนที่ดีและการบริหารจัดการที่ดี (Models of good practice) เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน
6) การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ (Professional practice community) มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน
การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7) การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง (Ongoing research and evaluation) มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน
8) ระบบที่ควบคุมให้เกิดการพัฒนา (Systems that demands improvement) การมีชุมชนการเรียนรู้แบบมืออาชีพ การวิจัยและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 8) ระบบที่ควบคุมให้เกิดการพัฒนา (Systems that demands improvement) มีตัวอย่างการสอน/ การบริหารที่ดี สนับสนุน เครื่องมือและสื่อ เป้าหมายที่ ชัดเจน ข้อมูลที่ช่วย สะท้อน ผลการทำงาน ผู้นำในการพัฒนางาน มีระบบควบคุมให้เกิดการพัฒนา
การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) วางแผนการสอน (Lesson Planning) สะท้อนบทเรียน (Lesson Reflection) นำเสนอบทเรียน สังเกตการสอน (Lesson Presentation / Observation)
วางแผนการสอน (Lesson Planning) วางวัตถุประสงค์ในการสอน ออกแบบสื่อการเรียนการสอน (Tailor made) ออกแบบลำดับขั้นการสอน การใช้คำถาม คาดคะเนคำตอบของนักเรียน การใช้กระดานดำ (blackboard plan) ให้ผู้บริหารและเพื่อนครูพิจารณา และปรับปรุง
การประชุมวางแผนการสอน (Lesson Planning) ครูผู้สอน coach 15
นำเสนอบทเรียน สังเกตการสอน (Lesson Presentation / Observation) จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้คิด และลงมือปฏิบัติ(Active learning) มีการสังเกตการสอนของครู และการเรียนรู้ของนักเรียนจาก เพื่อนครูในโรงเรียน เพื่อนครูจากโรงเรียนอื่น ผู้บริหาร และอาจารย์จากมหาวิทยาลัย มีการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ไว้ใช้ในขั้นต่อไป
การลงมือปฏิบัติ (Lesson Presentation) ครูผู้สอน Coach Coach เพื่อนครู 17
สะท้อนบทเรียน(Lesson Reflection) ครูสะท้อนการจัดการเรียนการสอนของตนเอง ใช้ร่องรอยการสอนและผลงานนักเรียนเป็นสื่อในการอภิปราย ผู้บริหาร และเพื่อนครูให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาปรับปรุง การส่งเสริมให้ครูได้พัฒนา อย่างต่อเนื่อง และเรียนรู้ร่วมกัน
การสะท้อนผลการปฏิบัติงาน (Lesson Reflection) ผู้บริหาร Coach ครูผู้สอน Coach 19
United States Japan ศึกษาเอกสารหลักสูตร และเอกสารประกอบต่าง ๆ วางแผนการจัดการเรียนการสอนคนเดียว วางแผนการจัดการเรียนการสอนแบบเป็นทีม สังเกตและอภิปรายเกี่ยวกับการสอนกับเพื่อนครูคนอื่น ๆ