เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พุทธศาสนาเถรวาท รหัสวิชา หมู่ 1.
Advertisements

สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หลักสูตรการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พ.ศ.2548
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 25..
ประวัติและประสบการณ์การทำงาน
โครงการจัดตั้งภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
โครงการ การพัฒนาอีคอร์สใน รายวิชาศึกษาสังเกตและการมี ส่วนร่วม Development of E-course on Observation and Participation in.
ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการปกครอง
หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักสูตร
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
พันจ่านักเรียน รุ่นที่ ๓/๕๖ พื้นที่ พุทธมณฑล
การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
การเขียนโครงร่างปัญหาพิเศษ การเขียนโครงร่างปัญหาพิเศษ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน หลักสูตรปรับปรุง พ. ศ
ยินดีต้อนรับ คณะผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ร่วมพิจารณา ร่างหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 27 กรกฎาคม.
ชื่อตัวบ่งชี้ 1.3 : เงินเดือนเริ่มต้นของบัณฑิต ( ปริญญาตรี ) 1. จุดอ่อน 1. คณะฯยังไม่มีการจัดทำฐานข้อมูลเงินเดือนของ บัณฑิต 2. คณะฯยังขาดหลักคิดที่สมบูรณ์ในการเทียบ.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
การศึกษาความรู้ทางคณิตศาสตร์ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนของนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ วิชาเอกคณิตศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรใหม่ พ. ศ คณะ / วิทยาลัย
1. ชื่อสถาบัน ให้ระบุชื่อ สถาบันการศึกษา คณะวิชา และภาควิชาที่เปิดสอน หลักสูตร 2. ชื่อหลักสูตร ให้ระบุชื่อ หลักสูตรและสาขาวิชาให้ ชัดเจน แบบรายงานข้อมูลการ.
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์โดยครูต้นแบบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การเลื่อนตำแหน่งสายสนับสนุน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
คณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดทำโดย นางสาว นุชธิดา เนียรศิริ
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
Cooperative Education
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
ร่างตารางเปรียบเทียบ หลักสูตร พ. ศ กับหลักสูตร ปรับปรุง พ. ศ หลักสูตรศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการ สอนภาษาไทย.
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
(Competency Based Curriculum)
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การเขียนข้อเสนอโครงการ
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การปฐมนิเทศ โดย แผนกศึกษา รร.พจ.ยศ.ทร.
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประชุมคณาจารย์คณะครุศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน 2557
กราบนมัสการ พระปริยัติสารเวที,ดร. คณบดีคณะศึกษาศาสตร์
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
การฝึกงาน รายวิชาในกลุ่มวิชาเอกบังคับของหลักสูตรระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยพะเยา การฝึกปฏิบัติงานจริง จะทำให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์
การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงปี พ.ศ Analysis of Master’s Thesis in Social Studies.
แนะนำรายวิชาและ กำหนดข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
โครงการจัดตั้งสายวิชาบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  

คณะผู้จัดทำโดย 1.นายเอกไตรภพ พาคาม 2.นายภาสกร บรรดาศักดิ์

จุฬาฯเสริมคุณธรรมเติมเต็มคนเป็นครูคำมั่น รศ.ดร พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ กล่าวถึงหลักสูตรการสอนคนให้เป็นครูจึงขาดเรื่องคุณธรรมไม่ได้ โดยเฉพาะนิสิตที่กำลังจะก้าวไปเป็นผู้สร้างเด็กในอนาคต 1) จัดกิจกรรมด้านคุณธรรม คือการฝึกอบรมภาวนะจิตเจริญปัญญา การนั่งสมาธิการฟังธรรม การบริการสังคม เช่นการเก็บและแยกขยะในชุมชน

การจัดการเรียนการสอน การจัดรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป รายวิชาและจำนวนหน่วยกิจที่ต้องเรียนในแต่ละระดับการศึกษา การเรียนการสอน เน้นรูปแบบการบูรณาการวิชาในกลุ่มวิชาเดียวกัน ไม่ควรเรียนรายวิชาศึกษาทั่วไป ที่มีเนื้อหาซับซ้อนกับรายวิชาในกลุ่ม วิชาเนื้อหา การจัดรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ควรจัดให้เรียนระยะต้นของ ระดับการศึกษา

หมวดวิชาเฉพาะด้าน เป็นหมวดวิชาที่มุ่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ เข้าใจ ทักษะ และเจตคติในวิชาเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง ทั้งในด้านเทคนิควิธีและการจัดการอาชีพ โดยให้สามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้อย่างมีคุณภาพ

จุดประสงค์ทั่วไป 1. ให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาและวิทยาการใหม่ๆ คือมีความรู้เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของครูมีวิธีการสื่อความเข้าใจให้แก่ผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม 2. ให้มีทักษะเพียงพอเกี่ยวกับเนื้อหา คือสามารถประยุกต์หลักในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมและเกิดผลดี 3. ให้มีเจตคติที่ดี คือมีคุณธรรม จริยธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณครูไม่ลำเอียงต่อนักศึกษาคนใดคนหนึ่ง

หมวดวิชาศึกษาทั่วไป เป็นหมวดวิชาการศึกษาที่ นักศึกษาทุกคนต้องเรียนแบ่งเป็น 4 กลุ่มวิชาได้แก่ กลุ่ม วิชาภาษาและการสื่อสาร กลุ่มวิชา มนุษยศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ และกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

ระดับปริญญาตรี 1. กลุ่มวิชาชีพครู กำหนดให้เรียนอย่างน้อย 25 หน่วยกิต วิชาบังคับ 7รายวิชา จำนวน 18 หน่วยกิต และวิชาเลือกให้เหมาะกับหลักสูตรจำนวน 7หน่วยกิต 2. กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการวิชาชีพ สายก่อนประถมศึกษา สายมัธยมศึกษา สายการศึกษาพิเศษ และสายเทคนิคการศึกษา ให้เรียนประมาณ 10-16 หน่วยกิต

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ว่าด้วยการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรม บัณฑิต 1.เหตุผลในการปรับปรุงแก้ไข หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต 4ปี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าเป็นหลักสูตรที่ใช้มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2534 เป็นระยะเวลา 9ปีจึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยต่อเทคโนโลยีในปัจจุบัน

สาระในการปรับปรุงแก้ไข ปรับปรุงโครงสร้างของหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรม บัณฑิต สาขาวิศวกรรม ไฟฟ้าได้เปลี่ยนแปลงรหัสวิชา และเพิ่มจำนวนหน่วยกิต มีการบรรยายและมีการปฏิบัติในบางรายวิชาอย่าง เหมาะสม

หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาแกน จำนวน38 หน่วยกิต จากเดิม 54 หน่วยกิต ลดลง 16 หน่วยกิต กลุ่มวิชาเฉพาะด้านเลือกด้านใดด้านหนึ่ง จากเดิม 27 หน่วยกิต 2ด้านคือไฟฟ้ากำลังและอิเล็กทรอนิคส์เป็น 41 หน่วยกิต 4 ด้านเพิ่มขึ้นคือไฟฟ้าสื่อสาร และระบบควบคุมขับเครื่อนด้วยไฟฟ้า กลุ่มวิชาการศึกษา จำนวน 30 หน่วยกิต เท่าเดิมแต่เปลี่ยนชื่อเป็นกลุ่มวิชาชีพและเพิ่มรายวิชาให้นักศึกษาเลือกเรียนมากขึ้น

สรุป จะเห็นได้ว่าครุศาสตร์ของจุลาฯนั้นจะไม่เน้นด้านการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรจะเห็นได้ว่าครุศาสตร์ของจุลาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้นจะไม่เน้นด้านการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการสอนมากนักแต่จะเน้นด้านจัดกิจกรรมด้านความเป็นครูครบทุกด้าน เช่นด้านคุณธรรม ด้านเจริญปัญญากำหนดให้นิสิตนักศึกษาทำกิจกรรมเข้าร่วมปฏิบัติธรรมก่อนจบการศึกษา ซึ่งต่างจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือซึ่งเน้นทางด้านการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นส่วนมาก