หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีใหม่.
Advertisements

 โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่
คำขอขึ้นทะเบียน ตามแบบกปม/ทบ2 (ผู้ประกอบการประเภทอื่นๆ)
เกษตรกรรุ่นใหม่ และ Smart Farmer
กว่าจะมาเป็น … เครือข่าย
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
ชื่อ กนกภรณ์ นามสกุล บุญทรง รหัสนักศึกษา ชั้นปีที่ 2 ภาควิชา พัฒนาการเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
เกษตรตามแนว ทฤษฏีใหม่
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
การขับเคลื่อน Whole Value Chain Network ด้วยโลจิสติกส์ (Logistic) และห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) สินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย.
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
แนวคิดการส่งเสริมปศุสัตว์ไทย
เป็นที่ไว้วางใจของผู้ บริโภค
เศรษฐกิจและสังคมการผลิตพืช ผู้สอน: รศ. วัชรินทร์ ซุ้นสุวรรณ
คำถามทบทวนวิชา
Computer Application in Customer Relationship Management
การบริหารจัดการข้าวอินทรีย์ในระดับเกษตรกร
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
เกษตรอินทรีย์ (Organic)
เครื่องหมายรับรอง “Q ”และ “Q Premium”
ลักษณะของรายงาน 1. คำนำ 2. สารบัญ 3. เนื้อหาที่รายงาน
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
3 September องค์กร เกษตรกร การผลิต ปัจจัยพื้นฐา น - ดิน - น้ำ - แรงงาน ปัจจัยการผลิต - พันธุ์ - เทคโนโลยี การใส่ปุ๋ย การป้องกันโรค.
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
แนวทางการบริหารจัดการผลไม้ระยะยาว
โครงการ ส่งเสริมสินค้าเกษตรปลอดภัย(พืชผัก)
การจัดทำฐานข้อมูลการผลิตและการตลาดของสมาชิก
ธ.ก.ส. กับการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
จุดเน้น/กลยุทธ์ ในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
ธุรกิจประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง
นโยบาย ให้ความสำคัญกับเรื่องการเพิ่มมูลค่าผลผลิต ทั้ง แปรรูปเป็นอาหาร และเป็นผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการส่งเสริมการบริโภค และขยายการตลาด เน้นการขับเคลื่อนกิจกรรมที่
การจัดการช่องทางการตลาด
บทที่ 2 หลักการดำเนินงานอุตสาหกรรมเกษตร
สัมมนากลุ่ม 3 คำถามข้อที่ 2 และ 5 เขต 7, 8, 9 21/8/14.
สรุปผลการจัดตั้งตลาดเกษตรกร ของสหกรณ์การเกษตรสบปราบ จำกัด จังหวัดลำปาง
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 4 การค้าส่ง.
ความร่วมมือไทย-ลาว ในเรื่อง Contract Farming (CF)
วิสัยทัศน์ทางการค้า ศูนย์กลางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวครบวงจร.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่1 การบริหารการผลิต
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
สารสนเทศของ กลุ่มอาชีพ 2. ธุรกิจในแต่ละด้าน ของกลุ่มอาชีพ ธุรกิจของกลุ่มอาชีพ  ประเภทของธุรกิจ  ธุรกิจสามารถแบ่ง ออกเป็น 7 ประเภท.
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ตลาดผูกขาด ( MONOPOLY )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยที่ 13 ธุรกิจการเกษตร

ความหมายของธุรกิจการเกษตร หมายถึง กระบวนการทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาขาเกษตรและสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครอบคลุมถึงการผลิตพืช การเลี้ยงสัตว์ การเพาะเลี้ยงสัตว์และจับสัตว์น้ำ รวมทั้งการผลิตปัจจัยการผลิตธุรกิจการรวบรวมสินค้าจากเกษตรกร การแปรรูป การขายปลีก การขายส่ง การเก็บรักษา การขนส่งสินค้าไปสู่ผู้บริโภค และผู้ใช้ภายในประเทศและต่างประเทศ และรวมถึงสินเชื่อ อีกด้วย

 ความสำคัญของธุรกิจการเกษตร 1. เป็นแหล่งการค้าปัจจัยการผลิตการเกษตร 2. เป็นแหล่งวัตถุดิบ 3. เป็นแหล่งรายได้ของประเทศ 4. เป็นแหล่งแรงงานของประเทศ 5. เป็นมูลค่าที่สำคัญขององค์ประกอบ ผลิตภัณฑ์ประชาชาติ

 ความสำคัญของธุรกิจการเกษตรที่มีต่อภาคเกษตร 1. ก่อให้เกิดการมีงานทำในการเกษตร 2. ก่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น 3. ก่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร 4. ก่อให้เกิดการทำการเกษตรแบบมีสัญญา (contract farming) 5. ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มในภาคเกษตร

 ลักษณะโครงสร้างของระบบย่อย ธุรกิจการเกษตรแบ่งเป็น 7 ระบบย่อย คือ 1. ระบบย่อยปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตร 2. การผลิตสินค้าเกษตร 3. การจัดหาสินค้าเกษตร 4. การแปรรูปผลิตผลเกษตร 5. การจำหน่ายสินค้าเกษตร 6. การส่งออกสินค้าเกษตร 7. สินเชื่อการเกษตร

ในแนวดิ่ง  ความสัมพันธ์ของระบบย่อยในธุรกิจการเกษตร  ความสัมพันธ์ของระบบย่อยในธุรกิจการเกษตร ในแนวดิ่ง 1. ผู้จำหน่ายปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตร 2. ตัวกลางค้านธุรกิจ เช่น พ่อค้าคนกลาง 3. ลูกค้า  ความสัมพันธ์ของระบบย่อยในแนวราบ เป็นการรวมกิจกรรมของระบบย่อยที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน เช่นการดำเนินธุรกิจร้านขายอาหารที่เหมือนกัน และมีการกระจายออกไปเป็นหลาย ๆ สาขาด้วยกัน

 การจัดการธุรกิจการเกษตร การจัดการธุรกิจการเกษตรมี 5 สาขา คือ 1. การวางแผน 2. การจัดองค์กร 3. การสั่งการ 4. การประสานงาน 5. การควบคุม

 ความแตกต่างของการดำเนินธุรกิจ การเกษตรระหว่างประเทศ 2.1 ความไม่เท่าเทียมกันของปัจจัยการผลิต 2.2 ความแตกต่างทางด้านถูมิศาสตร์ 2.3 รสนิยมผู้บริโภค 2.4 ความต้องการบริโภคอาหารภายใน ประเทศมีปริมาณสูง

 โครงสร้างการตลาดสินค้าเกษตรของไทย 1. ตลาดท้องที่ 2. ตลาดรวบรวมท้องถิ่น 3. ตลาดกลางปลายทาง 4. ตลาดขายปลีก

 คนกลางในแต่ละระดับตลาด 1. คนกลางในตลาดท้องที่ 2. คนกลางในตลาดท้องถิ่น 3. คนกลางในตลาดกลางปลายทาง 4. คนกลางในตลาดขายปลีก